สังคม

ป้าวัย 58 ติดเชื้อโควิด 5 วัน ไม่มีผลตรวจ RT-PCR อาการทรุด หลานมาปลุกไปตรวจเชื้อ แต่ไม่ทัน สิ้นลมสลด

โดย thichaphat_d

6 ส.ค. 2564

548 views

เป็นอีกเหตุการณ์ความสูญเสีย ของผู้ป่วยโควิดที่ขอเข้ารับการรักษา แต่จะเข้ารักษาในรพ.ได้ต้องมีใบตรวจเชื้อ RT-PCR เท่านั้น จนทำให้เสียชีวิต มีเหตุการณ์เกิดขึ้นในชุมชน ซอยฉลองกรุง 53 เขตลาดกระบัง เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู เข้าเก็บศพ นางกนกพร อายุ 58 ปี หรือป้ากนกพร นอนเสียชีวิตบนเตียงนอน ท่ามกลางความเศร้าเสียใจของครอบครัว


คุณกนกวรรณ ลูกสาวผู้ตายเล่าว่า คุณแม่ติดเชื้อโควิด จากเพื่อนเมื่อวันเสาร์ที่ 31 ก.ค. โดยเริ่มมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ และคุณแม่มีโรคประจำตัว ไต เบาหวาน ความดัน ต้องฟอกไต 3 วันต่อสัปดาห์ แต่พอเริ่มมีอาการคล้ายติดเชื้อโควิด ก็ไม่ไปฟอกไต ติดต่อไปคลินิกฟอกไตบอกว่าให้รอตรวจเชื้อก่อน และให้ไปตรวจเชื้อที่รพ.


แม่จึงไปหาหมอที่รพ.รัฐแห่งหนึ่งตามสิทธิบัตร 30 บาท เมื่อวันที่ 3 ส.ค. แต่ไปถึงถูกไล่ให้กลับ ทางรพ.แจ้งว่าไม่รับตรวจเชื้อ และจะรับรักษาได้ก็ต้องมีใบตรวจ RT-PCR เท่านั้น แม่จึงถามไปว่า จะให้ไปตรวจที่ไหน เพราะไม่รู้จะไปไหนและมีโรคประจำตัวด้วย ทางรพ.ยืนยันว่ากลับบ้านไปก่อน ไม่สามารถรับรักษาได้


แม่จึงกลับมาบ้านในสภาพอิดโรย ทางครอบครัวไม่รู้จะทำอย่างไรไม่มีใครได้ตรวจเชื้อ จะออกไปตรวจจุดเชิงรุกก็กลัวไปแพร่เชื้อให้คนอื่น เพราะอาการต่างๆที่เป็นคือติดเชื้อโควิด ในบ้านมี 4 คน ประกอบด้วย คุณป้า ลูกสาว หลาน 2 คน จึงประสานไปที่ อสม.ชุมชน แต่ทางอสม.แจ้งว่าไม่มีหน้าที่ส่วนนี้ และหากมีผู้เสียชีวิตในบ้านก็ให้แจ้งมูลนิธิ ไม่ใช่หน้าที่ของ อสม.


ลูกสาวคุณป้า จึงประสานไปเพจเส้นด้าย ขอความช่วยเหลือ นำที่ตรวจเชื้อแบบ ATK มาตรวจให้ เมื่อวันที่ 4 สค ตอนเช้า พบว่าทุกคนติดเชื้อ


จากนั้นกลางคืนวันที่ 4 ส.ค. คุณป้าเริ่มอาการทรุด ค่าออกซิเจนต่ำ หายใจไม่ออก และหอบเหนื่อยอ่อนเพลีย กลุ่มเส้นด้ายนำเครื่องผลิตออกซิเจนเข้าไปช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น อาการเริ่มดีขึ้นค่าออกซิเจนกลับมาที่ 97


กลุ่มเส้นด้ายแจ้งว่า เช้าวันที่ 5 ส.ค. จะมารับคุณป้าไปตรวจเชื้อแบบ RT-PCR เพื่อจะได้รับการรักษา แต่เมื่อเดินทางมาถึง กำลังเตรียมถังออกซิเจนขึ้นรถ อาสากำลังสวมชุดพีพีอี เตรียมพร้อม ก็พบว่า คุณป้านอนนิ่งไป ทุกคนตกใจมาก จึงให้หลานชายอายุ 9 ขวบ เข้าไปปลุก เพราะคิดว่าคุณป้าคงหลับไป หลานยืนร้องไห้ ไปเรียก ย่าๆ ก็นิ่ง บอกย่าๆตื่นๆสิย่า แต่ก็ไม่ทันเสียชีวิต ท่ามกลางความสลดหดหู่ทั้งกลุ่มอาสาที่กำลังจะช่วยคุณป้า แต่ทุกอย่างสายเกินไป


ลูกสาวบอกว่า ถ้ารพ.รับแม่ไปรักษาตั้งแต่แรกคงไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ทางรพ.บอกว่าให้ไปตรวจเชื้อก่อนให้ได้ใบตรวจก่อนจึงจะรักษาได้ แล้วจะให้ไปตรวจที่ไหน ไปขอใบที่ไหน แม่มีโรคประจำตัว ไม่ได้ฟอกไต เมื่อมีอาการไม่ดีก็ไป รพ.แต่ไม่ได้รักษาก็ต้องมาเสียชีวิตแบบนี้


ทางด้านน้องกันต์ หลานชาย คนที่ไปปลุกคุณป้ากนกพร ซึ่งน้องกันต์จะเรียกว่าคุณย่า เปิดเผยทั้งน้ำตาว่า เสียใจมาก คุณย่าต้องมาเสียชีวิต ครั้งแรกเข้าใจว่าย่าหลับ แต่ไม่ใช่ คุณย่าเลี้ยงมาตั้งแต่เล็ก น้องกันต์จะช่วยหยิบของและช่วยย่าตลอด ย่าไม่อยู่แล้ว “หนูอยากบอกว่าหนูรักย่านะ” หนูเสียใจ หนูขอให้คุณหมอช่วยหนูด้วย


ทั้งนี้ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ก็ได้ประสานและให้คำแนะนำกับครอบครัวนี้ในการรักษาตัวที่บ้านแบบโฮมไอโซเลชั่น และลงทะเบียน 1330 เพื่อขอรับยาและรักษาตัวที่บ้าน 3 คน เบื้องต้น ก็นำข้าวสาร น้ำดื่ม และถุงยาฟ้าทะลายโจร วิตามิน ที่คุณผู้ชมนำมาบริจาค ช่วยเหลือครอบครัวนี้ก่อน


ซึ่งตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ บ้านหลังนี้ยังไม่ได้กินข้าว เพราะไม่สามารถออกไปหาอาหารได้ และไม่มีแม้แต่ อสม.หรือหน่วยงานใดเข้าช่วยเหลือ ทางกลุ่มเส้นด้ายต้องสั่งซื้อข้าวกล่องมาให้ก่อน ทั้งนี้บ้านที่เกิดเหตุ อยู่ในพื้นที่เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/6zqiMPHlOVA

คุณอาจสนใจ