สังคม

น้ำหนักขึ้นอาจไม่ใช่แค่อ้วน! ด.ญ.วัย 12 ปวดท้องรุนแรง หมอผงะ เจอเนื้องอกรังไข่ยาว 60 ซม.

โดย thichaphat_d

26 มี.ค. 2564

4.2K views

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Nath Kaitaphiwasu หรือ นพ.ณัฏฐ์ เกียรติอภิวสุ สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช จังหวัดสุพรรณบุรี ได้โพสต์ข้อความและภาพ หลังพบคนไข้หลังพบ ด.ญ.12 ปี มีอาการปวดท้องรุนแรง เฉียบพลัน หาสาเหตุไม่ได้ สุดท้ายตรวจเจอเนื้องอกรังไข่ ยาว 60 ซม.


โดย นพ.ณัฎฐ์ เกียรติอภิวสุ เปิดเผยว่า เคสนี้ คนไข้เป็นน้องผู้หญิงอายุ 12 ปี คนไข้ถูกส่งตัวมาจาก โรงพยาบาลชุมชนด้วยอาการปวดท้องและอืดแน่นท้องเป็นเวลา 2-3 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ครั้งแรกที่น้องเข้ามาดู ลักษณะเหมือนหญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์เหมือนเกือบจะคลอดแล้วตอนที่มาถึง ตอนนั้นรู้สึกว่าสำหรับเด็กอายุ12 ปี อันนี้ไม่ใช่เรื่องปกติแล้ว และน้องมีอาการปวดท้อง ตนรู้สึกว่าไม่ได้แล้วต้องเข้ารับการรักษา และประเมินว่าสาเหตุที่เป็นคืออะไร


หมอได้ส่งตัวน้องไปเข้าอุโมงค์ หรือ ทีซี สแกน ก็พบว่า มีก้อนเนื้องอกรังไข่ด้านซ้าย ขนาดประมาณ 60 เซนติเมตร ก้อนเหมือนโตเต็มท้องเลย ตอนนั้นตนได้นั่งคุยกับคุณแม่ของน้องว่า จะวางแผนการผ่าตัดกันแต่จากอาการปวดและจุกแน่นของน้อง ทำให้หมอต้องตัดสินใจว่าต้องผ่าตัดฉุกเฉินดีกว่า เพราะว่ามันเหมือนเป็นลูกระเบิดใหญ่ๆ 1 ก้อน ที่จะมีโอกาสแตกเมื่อไหร่ก็ได้ จึงได้คุยกับคุณแม่ของน้อง


ด้านคุณแม่บอกว่าถ้ามันอันตรายถึงชีวิตก็ทำเลยดีกว่า จึงได้ลงมือผ่าตัดน้องไปเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2564 ผลปรากฎว่า ปริมาตรของน้ำที่อยู่ในถุงน้ำหรือก้อนเนื้องอกประมาณ 18 ลิตรหรือประมาณ 18,000 CC ถือว่าในเด็กอายุ 12 ปีนั้นค่อนข้างหนักเหมือนกัน


หลายคนสงสัยว่ามันเกิดเรื่องราวแบบนี้ได้อย่างไร จริงๆบอกเลยว่า ตัวซีสต์นี้มันสามารถเกิดได้มากและก็ใหญ่ตามขนาดของเจ้าของได้ หลายคนอาจจะคิดว่าตัวเองน้ำหนักขึ้นหรืออ้วนหรือปวดท้องประจำเดือน ปวดมากแต่ไม่ยอมไปตรวจหรือรักษา ที่ตนแชร์เรื่องราวในเฟซบุ๊ก ใจจริงอยากให้ทุกคนตระหนัก ถึงเรื่องนี้ไม่คิดว่าสื่อจะให้ความสนใจ แล้วก็ทำให้ผู้หญิงทุกคนตระหนักมากขึ้น


ปัจจัยที่ทำให้เกิดนั้นมีหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องกรรมพันธุ์หรือการกินอาหาร ปัจจุบันเรากินอาหารฟาสต์ฟู้ด ชิ้นเนื้อต่างๆ มีสารเร่งเนื้อต่างๆที่มีผล แม้กระทั่งอาหารเสริม อาหารบำรุง ที่มีผลพวกนี้ส่งผลทำให้ก้อนรังไข่โตขึ้นมาได้ จริงๆ แล้วสามารถเจอได้ในทุกช่วงวัย แต่น้องอายุ 12 ปี โอกาสเจอน้อย เคสแบบนี้มีเยอะแต่ในเด็กอายุ12 นี้เป็นเคสแรก คนที่อายุมากกว่านี้โอกาสเจอได้เช่นอายุ30 –40ขึ้นไป อาการนี้เรียกว่าเนื้องอกในรังไข่ ส่วนในเด็กอายุ 12 มีโอกาสเจอได้ ส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อร้าย


แต่ของน้องโชคดีที่เป็นเนื้อดีและเราวินิจฉัยได้ทันท่วงที ไม่ต้องให้ยาคีโม หรือฉายแสงอะไรต่อ แต่อีกข้างอาจมีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้ เพราะฉะนั้นต้องหมั่นตรวจร่างกายตรวจภายในประจำปี อยากเน้นย้ำให้คนไทยทุกคนตระหนัก


ทางด้านนางสมบูรณ์ อ่อนสนิท แม่ของน้องอายุ 12 ปี เปิดเผยว่า ปกติน้องเป็นคนที่อ้วนน้ำหนักตัวเยอะ แต่พบว่าประจำเดือนน้องขาด 4-5 เดือน คุณแม่ก็ไม่ได้เอะใจอะไร ช่วงที่ประจำเดือนน้องขาดดูเหมือนท้องน้องโตขึ้นเรื่อยๆ คุณแม่ก็ยังคิดว่าน้องอ้วนอยู่


พอประจำเดือนมา มาได้ 2-3 วัน แล้วก็หายไป จากนั้นก็มาอีกเป็นแบบนี้ประมาณ 1 เดือน คุณแม่จึงตัดสินใจพามาหาหมอ ครั้งแรกไปที่โรงพยาบาลชุมชนก่อน แล้วทางโรงพยาบาลก็ส่งตัวมาที่โรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช แล้วมาเจอหมอณัฎฐ์ แล้วหมอก็ทำทีซี สแกน แล้วเจอถุงน้ำขนาดใหญ่ในรังไข่ ซึ่งต้องขอบคุณทีมแพทย์พยาบาลทุกท่าน ที่รักษาลูกสาวของตนจนพ้นอันตราย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/iPnik6vvy6M

คุณอาจสนใจ

Related News