อาชญากรรม

ล่าตัวโจรขโมยพระพุทธรูป-ภาพจิตรกรรม มูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาท

โดย kanyapak_w

12 มี.ค. 2567

449 views

(12 มี.ค.) จากกรณีมีคนร้ายเข้าไปก่อเหตุโจรกรรมพระพุทธรูปทรงเครื่องสมัยอยุธยาตอนปลาย ไปจากวัดประตูสาร อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ในคืนวันที่ 11 มีนาคม 2567 โดยการตัดแม่กุญแจเข้าไปในพระวิหาร จากนั้นทำการโจรกรรม พระพุทธรูปปางห้ามญาติ เนื้อสัมฤทธิ์ อายุประมาณ 300 ปี , โบราณวัตถุ เช่น ตู้พระธรรม 3 ใบ พระพุทธรูปไม้แกะประมาณ 6-7 องค์ และ ภาพจิตรกรรมเขียนสีฝุ่นพุทธประวัติสมัย ร.5 อีก หลายภาพ รวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท สร้างความเศร้าสะเทือนใจให่แก่พุทธศาสนิกชน ต่างแชร์ภาพลงโซเชียลช่วยตามหา เพราะมีคุณค่าทางจิตใจแก่ประชาชนเป็นอย่างมาก




หลังรับแจ้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามและสืบหาคนร้ายกระทั่งพบรถยนต์ ต้องสงสัยคันหนึ่ง หมายเลขทะเบียนสุพรรณบุรี เพื่อตรวจสอบพบว่าถูกขโมยทะเบียนไป และเจ้าของรถ คือ น.ส.อานงค์ ได้มาแจ้งความเอาไว้เมื่อวันที่ 9 มี.ค.67 เวลา 16.29 น.ว่า แผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์เก๋ง หมายเลขทะเบียนสุพรรณบุรี ของตนเอง ที่จอดรถไว้บริเวณภายในวัดประตูสาร โดนคนร้ายขโมยไปจึงมาแจ้งความเพื่อตามหาคนร้ายเอาไว้ก่อนหน้าแล้ว



กระทั่งเช้าวันที่ 12 มี.ค. เวลา 07.00 น. พ.ต.ท.บุญนำ โสมอินทร์ สว.สืบสวน สภ.เมือง ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี พบพระพุทธรูป คาดว่าจะเป็นองค์ที่คนร้ายโจรกรรมมาทิ้งที่ถนนเลี่ยงเมือง ต.วังยาง อ.ศรีประจันต์ จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ เดินทางไปตรวจสอบพร้อม ส.ส.สรชัด สุจิตต์ ส.ส.สุพรรณบุรี รุดไปตรวจสอบ เป็นพระพุทธรูปองค์ที่ถูกคนร้ายโจรกรรมมา เพราะมีโค้ด ว.ต.ส.81 จึงประสานเจ้าหน้าที่วิทยาการเข้ามาตรวจสอบหาลายนิ้วมือแฝงของคนร้าย




นายศักดิ์ดา อายุ 40 ปี พลเมืองดีผู้พบพระองค์ที่โดนคนร้ายโจรกรรมมาจากวัด ประตูสาร กล่าวว่าตอนประมาณ 04.50 น. ตนกำลังขับรถออกจากบ้านจะไปรับภรรยา เมื่อมาถึงก็พบวัตถุบางอย่างมีกระสอบคลุมอยู่ ตอนแรกนึกว่าผี ก็ตกใจกลัว แต่ตนไม่ใส่ใจ ได้ขับรถไปรับแฟนกระทั่งกลับมาตอนประมาณ 6 โมงเช้า ก็ยังเห็นอยู่ที่เดิม จึงลงมาเปิดกระสอบออกมาดูก็พบว่าเป็นพระพุทธรูปจึงรีบโทรแจ้งตำรวจให้ตรวจสอบ



คุณอาจสนใจ

Related News