สังคม

ไฟป่า อ.อู่ทอง สุพรรณฯ เสียหายรวมกว่า 3 พันไร่ คาดต้นเหตุจากคนเข้าหาของป่า

โดย panwilai_c

15 มี.ค. 2567

151 views

ยังคงเกิดไฟป่าต่อเนื่องในหลายพื้นที่ วันนี้ที่อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ไฟป่าลุกลามต่อเนื่องเสียหายรวมกว่า 3 พันไร่แล้ว เจ้าหน้าที่ คาดว่า สาเหตุการเกิดไฟไหม้ป่า น่าจะมาจากพรานไปล่าสัตว์ และหาของป่า ยากที่จะเข้าไปสกัดได้



จุดเกิดเหตุอยู่บนภูเขา ไฟยังคงล่ามขยายวงออกไปเรื่อยๆ เจ้าหน้าที่ ยังไม่สามารถขึ้นไปดับได้เนื่องจากเป็นภูเขาสูงประกอบกับกำลังไม่เพียงพอ ทำให้ชาวบ้าน ได้รับความเดือดร้อนเรื่องคุณภาพอากาศ กลิ่นควันไฟ รวมทั้งสัตว์ป่าในบริเวณดังกล่าวอีกจำนวนมาก



นายเกษม พัฒนมาศ พนักงานพิทักษ์ป่า ส.3 ประจำหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ สพ.1 (ด่านช้าง) พร้อมกำลัง 10 นาย เข้าควบคุมดับไฟป่าที่กำลังลุกไหม้บนภูเขาในพื้นที่อำเภออู่ทอง หลายจุด ทั้งบนเขาทุ่งดินดำ ตำบลบ้านโข้ง ภูเขาวงค์ และเขาตาก้าว ตำบลพลับพลาไชย โดยมีเจ้าหน้าที่ ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมตรวจสอบความเสียหาย



เบื้องต้นพบว่ามีพื้นที่ถูกไฟไหม้กว่า 2 พันไร่ มีรายงานจุดฮอตสปอต พื้นที่อำเภออู่ทอง ทั้งหมด 5 จุด ในห 5 หมู่บ้าน ของตำบลบ้านโข้ง



เจ้าหน้าที่ บอกว่า คืนนี้ก็จะร่วมกับคณะกรรมการป่าชุมชนบ้านลูกแก ซึ่งได้แต่งตั้งให้เป็นหมู่บ้านเครือข่ายการควบคุมไฟป่า ที่ได้รับการฝึกอบรมและได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์การดับไฟป่า เข้าควบคุมดับไฟพื้นที่หมู่ 10 บ้านลูกแก ที่ลุกไหม้ขึ้นอีก หลังจากที่ก่อนหน้าได้เกิดไฟไหม้และดับไปแล้ว



โดยเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมาได้เกิดไฟไหม้ที่บ้านเขาวงค์หมู่ 5 กับบ้านลูกแกหมู่ 10 เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันดับไปแล้ว 3 ครั้ง ไฟที่ไหม้ส่วนใหญ่มาจากจังหวัดกาญจนบุรี ลุกลามเข้ามาในเขตพื้นที่ สาเหตุการเกิดไฟไหม้น่าจะมาจากการล่าสัตว์ หาของป่า ตีผึ้ง ส่วนสัตว์ป่าที่มีอยู่ในป่าโซนนี้ก็จะมีไก่ป่า หมาป่า ลิง กระรอก กระแต อยากฝากถึงคนที่ทำให้เกิดไฟป่าว่าอยากให้คิดถึงผลกระทบที่เกิดกับคนอื่น และผลกระทบกับคนส่วนมาก ไม่ว่าจะเรื่องหมอกควัน ค่า PM 2.5 ภาวะโลกร้อนต่างๆ สำหรับโซนอู่ทอง ส่วนมากป่าจะเป็นป่ารวก ป่าเบญจพรรณ และไม่เนื้ออ่อน ไม้พวกนี้เวลาถูกไฟไหม้จะตายและป่าจะกลายสภาพ เพราะ ไม้เล็กไม่มีโอกาสเจริญเติบโตไม้ใหญ่ก็ล้มตายลงไปเรื่อยๆ



ล่าสุดได้เกิดไฟไหม้ที่ภูเขาวงค์ อย่างรุนแรงเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ สพ.1 (ด่านช้าง)ได้เข้าทำการดับไฟโดยโรงโม่ศิลามาตรศรี ได้ส่งคนงาน พร้อมรถน้ำเข้าช่วยควบคุมและสามารถดับไฟไว้ได้ก่อนที่จะลามลงชายเขาเข้าพื้นที่ราบ มีทั้งหญ้าแห้งและไร่อ้อย และบ้านเรือนประชาชนอยู่โดยรอบ สำหรับเหตุการณ์ไฟไหม้ช่วงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้รวมพื้นที่ป่าถูกไฟไหม้แล้วรวมกว่า 3,000 ไร่

คุณอาจสนใจ

Related News