สังคม

สาวร้องคลินิกจ่ายยาผิด แพ้ยารุนแรงเกือบตาย หมดค่ารักษาหลักแสน หยอดน้ำตาเทียมตลอดชีวิต

โดย chutikan_o

12 ก.ค. 2566

362 views

สาวร้องคลินิกให้ยาไม่ตรงกับโรค เป็นรูมาตอยด์ได้ยารักษาโรคเก๊า ทำให้แพ้ยารุนแรง ผื่นขึ้นเต็มตัว แอทมิดนาน 10 วัน พอไปบอกหมอกลับบอกให้เดินเรื่องเอง ไม่รับรู้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณปุ๊ก ร้องเรียนมายังเพจโหนกระแสว่า ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา เธอมีอาการเป็นไข้ ปวดตัว มาประมาณ 2-3 วัน จึงไปหาหมอภายในคลินิกแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดอ่างทอง พอไปถึงคุณหมอสอบถามอาการ เธอได้แจ้งว่า มีอาการปวดเมื่อยตามตัวเวลากลางคืน ซึ่งคุณหมอได้วินิจัยโดยไม่มีการเจาะเลือดว่าเธอเองเป็นรูมาตอยด์ และคุณหมอได้ฉีดยา 1 เข็ม พร้อมจ่ายยาให้กลับมาทานต่อที่บ้าน หลังจากนั้นเธอมีอาการดีขึ้น ไม่มีไข้ หายเจ็บตามตัว และเธอก็กลับไปทำงานตามปกติ

แต่หลังจากนั้น กลับไปหาคุณหมอเนื่องจากต้องรับยามาทานเพื่อรักษาอาการรูมาตอยด์ หลังจากทานยาที่คุณหมอให้มา ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม เธอเริ่มสังเกตว่าตัวเองมีอาการผิดปกติ บางวันมีจุดขึ้นตามตัว บางวันเลือดกำเดาไหล ขณะเดียวกันบางวันก็เริ่มตาแดง ต่อด้วยมีอาการไข้ขึ้นสูง กินยาแล้วไม่หาย

จนวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา เธอมีผื่นขึ้นที่คอ พอวันที่ 2 มิ.ย.มีผื่นขึ้นที่มือ มีอาการหนาวสั่น คุณพ่อจึงนำตัวส่งโรงพยาบาลเข้าห้องฉุกเฉิน คุณหมอที่โรงพยาบาลได้เจาะเลือด พบว่าเกร็ดเลือดต่ำ มีโอกาสเป็นไข้เลือดออก แต่พอตรวจเลือดอย่างละเอียดเอียด คุณหมอบอกว่าไม่ได้เป็นไข้เลือดออก แต่เป็นลักษณะอาการแพ้อะไรบางอย่าง มีอาการแพ้ยาขั้นรุนแรง หรือที่เรียกว่าสตีเว่นจอห์นสันซินโดรม

เธอจึงจำเป็นต้องแอทมิดที่โรงพยาบาลเพื่อรักษาตัวนานถึง 10 วัน ระหว่างนั้น มีอาการผื่นขึ้นตามตัว ตุ่มพอง ผิวหนังลอก ลามจนถึงตา ทำให้ตาบวมปิด เริ่มมองไม่เห็น

ระหว่างรักษาตัว คุณพ่อของเธอได้เข้าถามทางคลินิกประมาณ 3 รอบ ว่ายาที่จ่ายให้เธอนั้นชื่อยาอะไร แต่กลับถูกทางคลินิกโวยวายกลับ และไม่ได้รับคำตอบว่าเป็นยาอะไร

หลังจากนั้น คุณพ่อจึงนำยาที่มีอยู่ไปตรวจที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ หลังจากผลตรวจออกมาพบว่าเป็นยารักษาโรคเก๊า ไม่ได้เอาไว้รักษาโรครูมาตอยด์ โดยยานี้หากจำเป็นต้องให้ผู้ป่วยกินจำเป็นต้องเจาะเลือด เพื่อดูว่าคนไข้แพ้ยาตัวนี้หรือไม่ หากแพ้ยาจะมีอาการแพ้ยาขั้นรุนแรงอาจทำให้เสียชีวิตได้ ซึ่งที่ผ่านมาทางคลินิกไม่ได้เจาะเลือดของเธอไปตรวจ

ทำให้ตอนนี้เธอทุกข์ใจเป็นอย่างมาก จำเป็นต้องหยุดงานรักษาตัว หมดค่ารักษาพยาบาลไปเป็นหลักแสน และยังมีภาวะสายตาสั้น ตาแห้ง ความดันตาสูง อาจเป็นต้อหิน จำเป็นต้องหยอดน้ำตาเทียมตลอดชีวิต

จากการที่เธอได้รับยาดังกล่าว เธอเองไปร้องเรียนที่สาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง ทางสาธารณสุขจังหวัดส่งเรื่องให้ทางแพทย์ใหญ่ แต่ทางแพทย์ใหญ่กับไม่รับเรื่องให้เธอดำเนินการเอง เธอมองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเธอ มันไม่ยุติธรรมเลย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/2iYPvlF_vVg

แท็กที่เกี่ยวข้อง  จ่ายยาผิด ,แพ้ยารุนแรง

คุณอาจสนใจ

Related News