สังคม

อดีต ผอ. มั่นใจ! 'ครูชัยยศ' เป็นคนดี ไม่มีทุจริตแน่ วอนนายกฯ ตั้งงบอาหาร รร.ขยายโอกาสให้ถึง ม.3

โดย paweena_c

7 ธ.ค. 2566

127 views

อดีต ผอ.โรงเรียนพื้นที่ อมก๋อย จ.เชียงใหม่ วอนนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เมตตา ตั้งงบประมาณให้เด็กมีอาหารกลางวันสำหรับเด็ก ไปถึง ม. 1ไปถึง ม.3 โรงเรียนขยายโอกาสด้วย หวังไม่ให้ครูต้องมาผิดระเบียบ หลังครูอมก๋อย ถูกปลดออกมาขายโรตีเลี้ยงชีพ เหลือแค่ 3 ปีจะเกษียณ ปมเกลี่ยงบช่วยเด็กนักเรียนยากจนได้อาหารกลางวันทั่วถึง ก่อนถูก ปปช.ชี้มูลความผิด

นายชัยยศ สุขต้อ อายุ 57 ปี อดีตครูชำนาญการพิเศษ (คศ.3) โรงเรียนยางเปา อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ครูรางวัลเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โพสต์ตัดพ้อชีวิตหลังจากคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำเขตพื้นที่การศึกษาของประถมศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 5 มีคำสั่งปลดออกจากราชการ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา หลังถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงกรณีทุจริตเบียดบังงบอาหารกลางวันเด็ก

ขณะที่เพจวันนั้นเมื่อฉันสอน โพสต์ภาพครูชัยยศขายโรตีเลี้ยงชีพ โดยบอกว่า “ครูคนหนึ่งที่ทำเพื่อเด็กตอนจบสุดท้ายถูกปลดออกกลายเป็นคนข้างถนนทั้งที่เขายังอยากสอนหนังสืออยู่ ไว้มีโอกาสจะมาเล่าให้ฟังนะครับโดยเฉพาะครูอาหารกลางวันถ้าไม่อยากมาจบที่เส้นทางนี้”

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2566 กลุ่มศิษย์เก่าโรงเรียนยางเปา ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายสุรศักดิ์ เพียสุระ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 ขอความเป็นธรรมให้กับนายชัยยศหลังจากถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงฐานเป็นเจ้าพนักงานกระทำความผิดฐานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ทีมข่าวตรวจสอบข้อมูลทราบว่าโรงเรียนยางเปาเปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้น อนุบาล ถึง มัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งปกติภาครัฐได้จัดงบประมาณค่าอาหารกลางวันให้เฉพาะเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลและประถมศึกษาเท่านั้น ทำให้เด็กชั้น ม.ต้น ไม่ได้รับงบประมาณส่วนนี้ ทางผู้บริหารโรงเรียนจึงเห็นว่าเด็กนักเรียน ม.ต้นกลุ่มนี้ไม่ได้อยู่กับผู้ปกครองและส่วนใหญ่มีฐานะยากจนไม่มีแม้กระทั่งเงินมาโรงเรียน ทางโรงเรียนจึงได้มีการบริหารจัดการงบประมาณเพื่อให้จัดซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหารกลางวันให้ได้ปริมาณมากขึ้น เพื่อเผื่อให้เด็กนักเรียนกินนอนที่เรียนชั้น ม.ต้น ด้วยภาวะที่งบประมาณที่มีจำกัด

แต่ภายหลังก็มีการร้องเรียนไปที่ ป.ป.ช. จนนำมาสู่การชี้มูลความผิดครูชัยยศและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวม 4 คน ก่อนที่ อ.ก.ค.ศ. จะมีมติปลดออกจากราชการดังกล่าวและทำให้ครูชัยยศหันไปเปิดร้านขายโรตีหาเงินเลี้ยงชีพ ท่ามกลางความหมดหวังของครูรุ่นใหม่

กลุ่มลูกศิษย์เคยให้ข้อมูลก่อนหน้านี้ว่า นอกจากการสอนในโรงเรียนตามปกติ ครูชัยยศได้ทุ่มเทและเสียสละเพื่อช่วยเหลือนักเรียนยากจน โดยกว่าสิบปีแล้วที่ใช้เวลาว่างพานักเรียนขายของและขายโรตีตามงานในอำเภออมก๋อย รวมทั้งหาทุนการศึกษาจากแหล่งอื่น ๆ เพื่อช่วยเหลือลูกศิษย์ได้เรียนต่อในรดับที่สูงขั้นเพื่ออนาคตที่ดี

นายชัยยศ บอกว่า รับราชการครูในพื้นที่ อ.อมก๋อย มานาน 26 ปี เคยได้รับรางวัลครูดีเด่นมา 10 รางวัล ภูมิใจที่สุดคือได้รับรางวัลครูเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เมื่อปี 2553 ได้เงินรางวัล 2 หมื่นบาทก็นำมาซื้ออุปกรณ์เรียนรู้ศิลปะและทำโครงการให้นักเรียน กว่า 20 ปีที่ผ่านมาได้พานักเรียนขายของและโรตีและหาทุนการศึกษาจากที่อื่นเพื่อช่วยเหลือลูกศิษย์ได้เรียนต่อหลายคนรับราชการ ทั้ง ครู พยาบาล และ จบปริญญาตรี รวมทั้งหมด 42 คน โดยคำสั่งให้ออกจากราชการอยู่ระหว่างเตรียมอุทธรณ์เรียกร้องความยุติธรรมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่นายวินัย สังขวรรณะ อดีต ผอ.โรงเรียนพื้นที่ อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ครูชัยยศ แกมีความเสียสละ ได้เงินอะไรมาก็ลงกับเด็กหมดแกเป็นคนดีและได้ดีทุกคน เด็กทุกคนก็เหมือนกับลูกของตนเองครูจัดการให้หมดแม้กระทั่งที่พักอาศัย อยากจะให้มองว่าครูที่เสียสละมากแบบนี้จะมีสักกี่คน และผมมั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าครูชัยยศไม่มีทุจริตหลังจากที่รู้จักกันมากว่า 20 ปี ทำไมต้องเจอชี้มูลความผิดถูกปลดออกจากราชการ วอนนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เมตตา ตั้งงบประมาณให้เด็กมีอาหารกลางวันสำหรับเด็ก ไปถึง ม. 1ไปถึง ม.3 โรงเรียนขยายโอกาสด้วย หวังไม่ให้ครูต้องมาผิดระเบียบ


คุณอาจสนใจ

Related News