สังคม

ป.ป.ช.แจงชี้มูล 'ครูชัยยศ' เหตุเซ็นรับอาหารกลางวันเป็นเท็จ อดีตครูอมก๋อยโต้ ถูกปัดตกหลักฐาน

โดย panwilai_c

8 ธ.ค. 2566

174 views

เลขาธิการ ป.ป.ช. วันนี้ออกมาชี้แจง กรณีของครูชัยยศ ที่ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด จนถูกลงโทษออกจากราชการ ยืนยันว่าการดำเนินการของ ป.ป.ช. ดำเนินการตามข้อเท็จจริง ที่มีการกล่าวหา และสิ่งที่ มีการนำเสนอจากสื่อมวลชนนั้นไม่ตรงกับข้อเท็จจริง



นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้แจง บอกว่า ประเด็นที่มีการเข้าใจว่า ป.ป.ช. ชี้มูล ครูชัยยศ จนถูกถูกปลดออกจากราชการ เพียงไปตรวจรับ อาหารกลางวัน ที่นำไปแจกจ่าย ให้กับ นักเรียน ม.ต้น ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่มีสิทธิ์ จะได้รับ นั้น คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง



จริงๆแล้วปัญหาที่ ป.ป.ช. ชี้มูลเป็นเพราะ



1. เมื่อปี 2561 มีการร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่ของ รร. กระทำการทุจริต จัดซื้อจัดจ้างอาหาร ให้กับเด็ก โดยไม่เป็นไปตาม กฎหมายจัดซื้อจัดจ้าง จะต้องมีการขออนุมัติ มีการว่าจ้าง แต่การดำเนินการจริงๆ ผอ.โรงเรียน มอยหมายให้ครูคนหนึ่งไปดำเนินการ โดยวิธี เบิกเงินยืมทดรองมาสัปดาห์ละ 60,000บาท ไปดำเนินการเอง โดยไม่มีการขออนุมัติ ขออนุญาต ตามระบบราชการ



2. การใช้งบ 60,000 บาท ที่เบิกไป มีการวางกรอบไว้ ว่าจะจัดซื้อไม่เกิน 40,000 บาท แต่จะมีเงินอีก 10,000 บาท ที่ ป.ป.ช. ใต่ส่วนแล้ว ไม่มีรายละเอียดว่า ได้เอาเงินไปใช้ในโครงการอย่างไร ประเด็นนี้ จึงเป็นประเด็น ยักยอกทรัพย์สิน



3. ส่วนกรณี ของครูชัยยศ ในฐานะ เป็นคณะกรรมการตรวจรับ มีหน้ที่ต้องไปตรวจสอบ การจัดซื้อจัดจ้าง ว่าถูกต้องหรือไม่ แต่กลับ มีปัญหาเรื่องของอาหารที่ไม่ได้มาตรฐาน เท่ากับว่าเงิน 60,000 บาท ที่เบิกไปแต่ละสัปดาห์ มีการใช้ที่ไม่ได้คุณภาพ แต่ ครูชัยยศ กลับไปเซ็นตรวจรับ ถือเป็นการตรวจรับโดยมิชอบ เป็นการตรวจรับรองอันเป็นเท็จ ประเด็นนี้ต่างหากที่ ป.ป.ช. ชี้มูล

แม้จะอ้างว่าไม่รู้ แต่การปฏิบัติหน้าที่ราชการ ถ้าอ้างว่าไม่รู้ ทุกคนก็สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบกันได้หมด



เลขา ป.ป.ช. บอกด้วยว่าเรื่องนี้ ความเห็นใจก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เรื่องของข้อกฎหมายก็เป็นอีกเรื่อง



ด้านอดีตครูอมก๋อยโต้ ป.ป.ช. ปัดตกหลักฐานแจงปมใช้เงินค่าอาหารกลางวันเด็ก ที่ระบุ ใบสำคัญรับเงินเป็นเอกสาร จะดูแค่ใบเสร็จรับเงินเท่านั้น พร้อมถามซื้อของในตลาด จะมีแม่ค้าคนไหนออกใบเสร็จให้



กรณี นายชัยยศ สุขต้อ อายุ 57 ปี อดีตครูชำนาญการพิเศษ (คศ.3) ครูสอนศิลปะ โรงเรียนบ้านยางเปา อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ครูรางวัลเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โพสต์ตัดพ้อชีวิต หลังคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ประจำเขตพื้นที่การศึกษาของประถมศึกษา เขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 5 มีคำสั่งปลดออกจากราชการ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา หลังถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงทุจริตเบียดบังงบอาหารกลางวันเด็ก จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ต่อมา ป.ป.ช. ได้ออกมาชี้แจงว่า เรื่องที่ถูกชี้มูล ไม่ใช่เรื่องการทำอาหารเผื่อถึงเด็ก ม.3 แต่เป็นเรื่องเงินที่หายไป 10,000 บาท ต่อสัปดาห์ แล้วทางโรงเรียนขี้แจงไม่ได้



วันนี้ อดีตครูในพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ออกมาแย้งคำชี้แจงของ ป.ป.ช. ที่บอกว่า เงินหายไปสัปดาห์ละ 10,000 บาท โดยที่โรงเรียนไม่มีใบเสร็จในส่วนนี้ แต่เท่าที่ทราบ โรงเรียนมีเอกสารชี้แจง เป็นใบสำคัญรับเงินแทนใบเสร็จ แต่ ป.ป.ช.ไม่ยอมรับเอกสารนี้ ซึ่งที่ผ่านมา ฝ่ายตรวจสอบภายในของเขตพื้นที่การศึกษาฯ มาตรวจสอบทุกปี และบอกว่า ใบสำคัญรับเงิน นั้นถูกต้อง โรงเรียนก็ปฏิบัติเรื่อยมาเป็นปกติ



ตามระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ การจัดซื้อจัดจ้างบางอย่าง ไม่สามารถเรียกใบเสร็จจากผู้ขายได้ ให้ใช้ใบสำคัญรับเงินแทน เช่น การซื้อผัก ซื้อปลา หรือซื้อสิ่งที่จะนำมาประกอบอาหารจากชาวบ้าน จากแม่ค้าตามตลาดสด เพราะแม่ค้าไม่มีใบเสร็จ มีแต่ใบสำคัญรับเงิน ดังนั้น เงินที่หายไปสัปดาห์ละ 10,000 บาท ที่จริงไม่ได้หายไปไหน ชี้แจงได้จากใบสำคัญรับเงิน แต่ ป.ป.ช.ไม่ยอม โดยชี้ว่า เป็นการสร้างเอกสารเท็จ และต้องการใบเสร็จเท่านั้น เมื่อไม่มีใบเสร็จ จึงชี้มูลว่า มีการทุจริต



ซึ่งกรณีของครูชัยยศ เป็นผู้ตรวจรับพัสดุ ก็ตรวจนับตามที่มีการจัดซื้อมา ว่ามีของครบหรือไม่ จำนวนเท่าไร ก็ปฏิบัติมาแบบนี้หลายปี โดยไม่มีความรู้ว่า ตัวเองทำผิด


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/SUm9Z8WMbWc

คุณอาจสนใจ

Related News