เลือกตั้งและการเมือง

'เรืองไกร'-บุคคลนิรนาม ผนึกกำลัง ร้องสอบ 'นายกฯ อุ๊งอิ๊ง'

โดย panisa_p

10 ก.ย. 2567

28 views

ความเคลื่อนไหวเรื่องเรียนนายกรัฐมนตรีวันนี้ เป็นเรื่องการร้องเรียนให้สอบจริยธรรม กรณีนายกฯชักชวน

ชวนรัฐมนตรีทำท่า มินิฮาร์ท ระหว่างสวมแบบชุดปกติขาว ถ่ายภาพหมู่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ขณะที่พรรคพลังประชารัฐตั้งกรรมการสอบ 20 สส.และระหว่างตรวจสอบจริยธรรม จะไม่มีการเสนอชื่อให้เป็นกรรมการคณะกรรมาธิการวิสามัญในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ขณะที่ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ส่งทนายแจ้งความคดีหมิ่นประมาทต่อผู้ที่วิจารณ์กล่าวหาว่า กระทำตัวไม่เหมาะสมแทรกแซงข้าราชการและฝ่ายบริหาร



นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ คณะที่ปรึกษารักษาการ รมว.เกษตรและสหกรณ์ นำเอกสารหลักฐานเข้าพบพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง เพื่อแจ้งความดำเนินคดีฟ้องร้องนายเจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย , นายบุญยอด สุขถิ่นไทย พิธีกร-อดีตผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ และนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ในข้อหาหมิ่นประมาท ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากกรณีวิจารณ์ออกสื่อว่า ร.อ.ธรรมนัสทำตัวไม่เหมาะสม เสี่ยงแทรกแซงข้าราชการและฝ่ายบริหาร ภายหลังลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมที่ จ.ชัยนาท และ จ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์



ขณะที่ความเคลื่อนไหวในพรรคพลังประชารัฐ นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยภายหลังประชุมพรรคเสร็จสิ้น ว่า พรรคตั้งกรรมการตรวจสอบ 20 สส. ฝั่ง ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ว่ากระทำการฝ่าฝืนข้อบังพรรคหรือไม่ โดยให้ นายไพบูลย์ เป็นประธานตรวจสอบ ใช้เวลาตรวจสอบภายใน 60 วัน ก่อนจะเสนอผลการตรวจสอบให้กับคณะกรรมการบริหารพรรคต่อไป และระหว่างการตรวจสอบ พรรคพลังประชารัฐจะไม่มีการเสนอชื่อ สส. 20 คน ให้เป็นกรรมการคณะกรรมาธิการวิสามัญในสัดส่วนของพรรค



วันนี้ ยังมีเรื่องร้องเรียน ที่เกี่ยวข้องกับนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้ส่งหนังสือถึง ป.ป.ช. ทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณี น.ส.แพทองธาร ทำมือมินิฮาร์ท ขณะแต่งเครื่องแบบข้าราชการชุดปกติขาว ว่ามีพฤติการณ์ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ หรือไม่



รวมกรณีที่ นายเรืองไกร ร้องนางสาวแพทองธารแล้ว 6 คำร้อง เริ่มจากขอให้ตรวจสอบว่า ตอน ดำรงตำแหน่งรองประธานยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ฯ นางสาวแพทองธาร ถือเป็นเจ้าพนักงานของรัฐหรือไม่

คำร้องต่อมาคือ ขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบการรับทรัพย์สิน จากกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ไปร่วมรับประทานอาหาร ร้องเพลง ในโรงแรมที่เขาใหญ่ คำร้องที่ 3 ยื่นต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบว่าน.ส.แพทองธาร ลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัทเอกชน ก่อนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่



คำร้องที่ 4 ร้อง ต่อ กกต.เช่นเดียวกัน โดยขอให้ตรวจสอบ กรณี น.ส.แพทองธาร ปล่อยให้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครอบครองขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี



คำร้องที่ 5 ส่วนเมื่อวันก่อน 8 กันยายน นายเรืองไกร ก็ยื่นร้องเรียน กับกกต.อีกครั้ง กรณีที่ น.ส.แพทองธาร แต่งตั้งให้ นายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เนื่องจากมองว่า เข้าข่าย มีความไม่ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์



และคำร้องที่ 6 ที่วันนี้ นายเรืองไกร ร้อง ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบว่า น.ส.แพทองธาร เข้าข่ายฝ่าฝืนจริยธรรมหรือไม่ กรณีทำท่ามินิฮาร์ทขณะสวมชุดปกติขาว



นอกจากคำร้องของนายเรืองไกร ยังมีอีกอย่างน้อย 3 คำร้อง จากบุคคลนิรนาม ร้องไปที่ กกต. ขอให้ ถอดถอน น.ส.แพทองธารในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ปล่อยให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น เสนอชื่อและแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบานเป็นรัฐมนตรี



อีกกรณีเป็นของ คณะนิติชน-เชิดชูธรรม ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบทั้ง น.ส.แพทองธาร และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กรณีปล่อยให้นายทักษิณ ได้รับสิทธิรักษาพยาบาลดีกว่าผู้ต้องขังรายอื่น



และคำร้องของ นายสนธิญา สวัสดี ยื่นหนังสือที่สำนักงานอัยการสูงสุด ขอให้ตรวจสอบ น.ส.แพทองธาร กรณีแต่งตั้ง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายเดชอิศม์ ขาวทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

คุณอาจสนใจ

Related News