สังคม

เปิดวินาที สะพานยกระดับถล่ม ทับคนงานดับ 2 บาดเจ็บ 14 เร่งขนย้ายโครงสร้างภายใน 7 วัน

โดย paweena_c

11 ก.ค. 2566

131 views

ย้อนภาพเหตุการณ์ ทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบังที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างพังถล่มลงมา ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 2 ศพ เป็นวิศวกรและคนงานของไซต์งานก่อสร้าง ส่วนการเคลื่อนย้ายคาดใช้เวลา 7 วัน

อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นประมาณ 6 โมงเย็นวานนี้ (10ก.ค.) บริเวณหน้าห้างโลตัส สาขาลาดกระบัง ถนนหลวงแพ่ง ทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างพังถล่มลงมาต่อหน้าประชาชน และคนงานที่กำลังเปลี่ยนกะ ซึ่งช่วงเวลานั้นเป็นช่วงที่คนกำลังเลิกงาน และมีคนอยู่บริเวณจุดเกิดเหตุจำนวนมาก ทำให้พอเกิดเหตุประชาชนต่างแตกตื่นโกลาหลไปหมด

หากดูจากคลิปกล้องหน้ารถจะเห็นว่าคนงานของไซต์ก่อสร้างต่างตกใจและวิ่งหนีตาย ออกมากลางถนน ขณะที่รถยนต์ที่กำลังวิ่งผ่านจุดเกิดเหตุต่างต้องเลี้ยวซ้ายหนีเข้าไปในห้าง เพราะด้านหน้าห่างไปไม่ถึง 10 เมตร คือจุดที่ถล่มลงมา

กล้องอีกมุมที่ถ่ายจากฝั่งตรงข้ามกับห้างโลตัส คือ ปั๊มน้ำมันปตท. จะเห็นว่าทางยกระดับเอียงถล่มไปทางห้างโลตัส แต่เศษชิ้นส่วนการก่อสร้างมันถล่มลงมาปิดการจราจรทั้ง 2 ฝั่ง

ทันทีที่ฝุ่นจางตำรวจ สน.จรเข้น้อย และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูก็เข้าเคลียร์พื้นที่ทันที โดยกั้นห้ามไม่ให้ประชาชนเข้าไปด้านใน เนื่องจากเป็นพื้นที่อันตรายและสั่งปิดตายการจราจรทั้ง 2 ฝั่ง

เมื่อเข้าไปสำรวจพื้นที่ด้านในพบว่ามีรถยนต์คันหนึ่งโดนทับที่บริเวณหน้ารถ และยังมีรถยนต์ รถจักรยานยนต์อีกหลายคันที่ติดค้างอยู่ภายใน เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่ไม่ได้ติดอยู่ใต้ซากออกมาก่อน ท่ามกลางเสียงร้องขอความช่วยเหลือที่ดังระงมไปทั่วบริเวณ

ซึ่งอุปสรรคหลักของการเคลื่อนย้ายและช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ คือ การจราจรที่ถูกตัดขาด และซากทางยกระดับที่ยังมีความเสี่ยงที่จะถล่มลงมาได้ตลอดเวลา ดังนั้นการเคลื่อนย้ายและช่วยเหลือผู้ประสบเหตุต้องทำควบคู่กับการประเมินของผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกร ทำให้การช่วยเหลือต้องค่อยเป็นค่อยไป โดยการควบคุมของ

กระทั่งช่วง 4 ทุ่มกว่า เจ้าหน้าที่จึงสามารถนำร่างของ นายฉัตรชัย ประเสริฐ วิศวกร เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ที่อยู่ใต้ซากทางยกระดับที่ถล่มลงมา ออกมาจากจุดเกิดเหตุได้ ก่อนจะนำส่งสถาบันนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ

ส่วนยอดผู้บาดเจ็บเมื่อคืนมี 13 ราย แต่เสียชีวิตที่โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 จำนวน 1 ราย คือ นาย อรัญ สังข์รักษ์ อายุ 24 ปี ซึ่งเป็นคนงานก่อสร้างของไซต์งาน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 12 คน

ขณะที่ 6 โมงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่วิศวกรโยธา และผู้รับเหมา นำรถเครนขนาดใหญ่ 200 ตัน จำนวน 2 ตัว มาพยุงคานเหล็กสีฟ้าที่พาดขวางโครงสร้างชั่วคราวที่ใช้ค้ำยันในการก่อสร้าง ซึ่งถล่มลงไปพาดทับกับอาคารพาณิชย์ จากนั้นได้ยกรถกระบะของประชาชนที่ได้รับความเสียหาย จอดอยู่บริเวณหน้าปั๊มน้ำมันออก โดยเจ้าหน้าที่บอกว่า รถของประชาชนที่สัญจรผ่านช่วงเกิดเหตุและได้รับความเสียหายทั้ง 4 คัน ได้ถูกเคลื่อนย้ายออกทั้งหมดแล้ว

ตอนนี้เหลือเพียงรถกระบะสีขาว ที่ถูกคานปูนทับจนแบน มองไม่เห็นภายใน ซึ่งรถัคนนี้เป็นรถของคนงานที่นำมาจอดอยู่ในบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง แต่ไม่มีผู้ติดค้างอยู่ภายในรถ

นาย ณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายชัชชญา ขำจันทร์ ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง เปิดเผยว่า สำหรับแผนการเคลื่อนย้ายโครงสร้างค้ำยันออกนั้น เจ้าหน้าที่จะไล่เคลียร์พื้นที่จากโซนหน้าปั๊มน้ำมัน ไล่ไปทางห้างโลตัส โดยจะใช้การตัดแบ่งโครงสร้างค้ำยันชิ้นใหญ่ออกเป็นชิ้นขนาดประมาณ 30 ตัน และค่อยๆ ยกออก ซึ่งจุดนี้จะต้องระวังมากเป็นพิเศษ เพราะนอกจากโครงสร้างค้ำยันจะพาดทับอาคารพาณิชย์เสียหายแล้ว ยังพาดเสาไฟฟ้ากินพื้นที่บางส่วนเข้าไปภายในปั๊มน้ำมัน ซึ่งมีน้ำมันอยู่ในคลังใต้ดินกว่า 160,000 ลิตร

โดยการตัดโครงสร้างดังกล่าว จะก่อให้เกิดประกายไฟได้ ทั้งนี้ แผนในการเคลื่อนย้ายโครงสร้างอาจมีการปรับเปลี่ยนได้ตลอด ขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ของวิศวกร เพื่อให้ปลอดภัยมากที่สุด อุปสรรคสำคัญคือเรื่องสภาพพื้นที่ที่มีจำกัด คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 7 วันจะสามารถเคลียร์พื้นที่ส่วนที่กีดขวางการจราจรได้ทั้งหมด

ส่วนความคืบหน้าคดีพลตำรวจตรี จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญขาการตำรวจนครบาล บอกว่า สอบปากคำพยานไปแล้ว 6 ปาก ทั้งญาติผู้เสียชีวิต ผู้เห็นเหตุการณ์ โดยวันนี้จะเร่งสอบปากคำผู้บาดเจ็บ และผู้เห็นเหตุการณ์เพิ่มเติม รวมถึงบริษัทผู้ควบคุมงาน หัวหน้าคนงาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อหาใคร เมื่อพยานหลักฐานเพียงพอแล้วจะพิจารณาแจ้งข้อหา

ซึ่งเบื้องต้น จะเข้าข่ายความผิด ข้อหากระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับบาดเจ็บ


รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/HBsxsuMQcgI

คุณอาจสนใจ

Related News