สังคม

สะพานปูนข้ามคลองหลวงแพ่งไปกทม.ที่ก่อสร้างมานานกว่า 20 ปี พังถล่ม

โดย kanyapak_w

7 มี.ค. 2567

584 views

เวลาประมาณ 01.30 น. วันนี้ ( 07 มี.ค. 67 ) ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจากชาวบ้าน หมู่บ้าน เรคการ์เด้นโฮม ม.2 ต.คลองหลวงแพ่ง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ว่าสะพานปูนที่ใช้ข้ามคลองหลวงแพ่งไปยังฝั่งแขวงขุมทอง เขตลาดกระบัง กทม. ซึ่งถือเป็นสะพานหลักของชาวบ้าน 2 หมู่บ้านหลายร้อยหลังคาเรือน พังถล่มลงไปในคลอง



ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบสะพานดังกล่าว พบว่าเป็นสะพานปูนกว้าง 15 เมตร ยาวข้ามคลองประมาณ 30 เมตร ซึ่งเป็นสะพานข้ามคลอง ที่หมู่บ้านเรคการ์เด้นโฮม ได้สร้างไว้ โดยช่วงกลางสะพานได้พังถล่มลงไปในคลองหลวงแพ่ง มีซากเศษปูนหัก แตกร้าวโดยรอบสะพาน ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ได้ช่วยกัน หาเศษกิ่งไม้ เชือก มาผูกกันไว้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ไม่ให้รถในหมู่บ้านขี่ขึ้นไปด้านบน เกรงอาจะเกิดอันตรายได้ในยามค่ำคืนกลางดึก



นายณัฐพร อายุ 20 ปี เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุ ตนเองนอนอยู่ในบ้าน ห่างจากสะพานหลายสิบเมตร ก็ได้ยินเสียงสะพานร้อง ก่อนจะพังถล่มลงมา จนเสียงดังสนั่น จึงออกมาจากบ้านมาดู ก็พบว่า สะพานข้ามคลองพังถล่มลงไปอยู่ในน้ำแล้ว ซึ่งโชคดีที่เหตุการณ์เกิดกลางดึก ไม่มีรถที่สัญจรผ่านไปมา ไม่เช่นนั้นอาจจะมีผู้ได้รับบาดเจ็บ หากเป็นช่วงเวลากลางวัน จะมีรถวิ่งเข้าออกหมู่บ้าน ตลอดทั้งวัน



นายมณฑล อายุ 60 ปี เปิดเผยว่า สะพานนี้ถือเป็นสะพานหลัก ของสองหมู่บ้านคือเรคการ์เด้นโฮม และหมู่บ้านลากูนา ที่จะข้ามฝั่งคลองออกไปยังกรุงเทพมหานคร หรือเดินทางไปทำธุระต่างๆ สะพานนี้สร้างมาประมาณ 20 ปีแล้ว ก่อนหน้ามีมีรอยแตกร้าว ทาง อบต.คลองหลวงแพ่ง และทาง กทม. ก็ได้นำป้ายมาติดไว้ว่าสะพานชำรุด แต่ชาวบ้านไม่มีทางเข้าทางอื่นนอกจากสะพานแห่งนี้ จึงยังคงขับรถข้ามไปมา เพื่อเข้าออกหมู่บ้าน ซึ่งตอนนี้พวกตนเอง ก็ไม่รู้จะออกไปด้านนอกอย่างไร เนื่องจากสะพานพังถล่ม จนไม่สามารถข้ามฝั่งไปได้ ส่วนหลังหมู่บ้านที่ติดกับหมู่บ้าน ลากูนา ก็ไม่สามารถผ่านได้ เนื่องจากหมู่บ้านดังกล่าวมีนิติบุคคล หากพวกตนผ่านจะต้องเสียเงินให้กับหมู่บ้านดังกล่าว ซึ่งเคยมีปัญหาประท้วงกันมาแล้ว จนเป็นข่าวเมื่อต้นปี 2566 ที่ผ่านมา และถ้าหากหมู่บ้าน ลากูนา ให้ผ่าน ก็ต้องขับรถอ้อมจากฉะเชิงเทรา มาถึงสะพานฝั่งนู้นซึ่งเป็นฝั่งกรุงเทพ ถึง 15 กิโลเมตร



ส่วนสาเหตุที่สะพานปูนชำรุดจนพังถล่มลงมานั้น เกิดจากเจ้าของหมู่บ้านที่ได้สร้างสะพานแห่งนี้ กำลังจะสร้างหมู่บ้านใหม่ มีการนำรถสิบล้อขนดิน เพื่อไปถมที่นานกว่า 2 อาทิตย์ และเครื่องมือก่อสร้าง รถหนักต่างๆ เพื่อข้ามมาก่อสร้างหมู่บ้านใหม่ แต่ระหว่างก่อสร้างเจ้าของหมู่บ้านได้เสียชีวิตลง แต่สะพานได้เริ่มชำรุดมาตั้งแต่ตอนนั้น และไม่มีใครมาปรับปรุงซ่อมแซม เนื่องจากเป็นสะพานที่เอกชนสร้าง จนเวลาผ่านมานานหลายสิบปี จนสะพานพังถล่มลงมาในคืนนี้




เบื้องต้นในวันพรุ่งนี้ ชาวบ้านจะรวมตัวให้ผู้นำชุมชน ไปเจรจากับหมู่บ้าน ลากูนา ที่อยู่ติดกัน เพื่อขอทางออกชั่วคราว ในการเดินทางไปทำงาน และใช้ชีวิตประจำวัน แต่ก็ยังไม่รู้ว่าทางนิติบุคคลของหมู่บ้าน ลากูนา จะยินยอมหรือไม่



แท็กที่เกี่ยวข้อง  สะพานถล่ม ,ฉะเชิงเทรา ,สะพาน

คุณอาจสนใจ

Related News