สังคม

นาที น้ำปิงไหลแรง ซัดสะพานที่กำแพงเพชรพังถล่ม โชคดี จนท.สั่งปิดก่อนหน้า 1 วัน

โดย nattachat_c

6 ต.ค. 2566

128 views

GISTDA เผยภาพถ่ายจากดาวเทียมไทยโชต ของวันที่ 4 ตุลาคม 2566 บริเวณพื้นที่ อำเภอเมืองสุโขทัย อ.ศรีสำโรง และ อ.กงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย ให้เห็นถึงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ กว่า 131,000 ไร่


สำหรับสถานการณ์ดังกล่าว GISTDA ได้ส่งต่อข้อมูลภาพจากดาวเทียมให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน การติดตาม เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป


ทั้งนี้ GISTDA ได้วางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์และติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง ท่านสามารถตรวจสอบพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://disaster.gistda.or.th/

----------

วานนี้ (5 ต.ค. 66) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า 'สะพานศรีมงคลวชิรานุสรณ์' (สะพานวังแขม) ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำปิงเชื่อมโยงระหว่าง ต.วังแขม ข้ามไป ต.แม่ลาด อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2547 และเปิดใช้งานจนถึงปัจจุบัน รวม 19 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้พบว่า ตอม่อสะพานได้ทรุดตัวลงอย่างหนักและต่อเนื่อง จนมองด้วยตาเปล่าเห็นได้ชัดเจน เบื้องต้นคาดว่า อาจจะทำให้เกิดการถล่มพังได้ในไม่ช้านี้ เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงไหลเชี่ยวแรง


ซึ่งก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อม นายสดุดี พุทธัง นายอำเภอคลองขลุง และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานทางหลวงชนบทกำแพงเพขร ได้ลงมาตรวจสอบพื้นที่ พร้อมสั่งการให้นำแท่นปูนมาวางปิดการจราจรถาวรเพื่อความปลอดภัย และห้ามไม่ให้ประชาชนผ่านไปมาได้ โดยอาจจะส่งผลให้เกิดอันตราย และสะพานทรุดตัวพังถล่ม พร้อมได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดจับภาพบริเวณสะพานที่ทรุดตัวดังกล่าว


นกระทั่ง เวลาโดยประมาณ 00.44 น. วานนี้ (5 ต.ค. 66) พบว่า สะพานได้ขาดออกจากตอม่อ พังถล่มลงแม่น้ำปิง ขณะนี้ ได้มีการรายงานให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ทราบตามขั้นตอนแล้ว


สิ่งที่ตามมาคือ ความเดือดร้อนของประชาชนทั้งสองฝากฝั่งแม่น้ำปิง ระหว่างตำบลวังแขมและตำบลแม่ลาด จะถูกตัดขาดด้านการสัญจรไปมา ทั้งการเดินทางมาเรียนหนังสือของนักเรียน และการสัญจรไปมาเพื่อจับจ่ายใช้สอยเครื่องอุปโภคและบริโภคของประชาชน รวมถึงรถบรรทุกผลิตผลทางการเกษตรของชาวบ้าน จะมีความเดือดร้อนมากขึ้น


โดยในช่วงเช้านายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ และวางแผนการแก้ปัญหา เรื่องการสัญจรไปมาของพี่น้องประชาชนทั้งสองฟากฝั่ง


ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการปิดถนน ที่ไปยังสะพานทั้งสองฟากฝั่งแล้ว โดยอยู่ในระหว่างประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการนำสะพานแบริ่งมาติดตั้ง เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้สัญจรชั่วคราวไปก่อน


โดยชาวบ้านบอกว่า กระแสน้ำไม่ได้มีความรุนแรงเกินไป สาเหตุอาจจะมาจากการดูดทรายในบริเวณที่ใกล้กับสะพานก็อาจจะเป็นได้จึงขอให้ทางการตรวจสอบสาเหตุนี้ด้วย


ต่อมา นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เดินทางมาตรวจที่เกิดเหตุ พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายให้เข้มงวดห้ามประชาชนเข้าไปในบริเวณสะพานเด็ดขาด เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับอันตราย ช่วงนี้จะมีกระแสสะพานถล่มอาจจะมีกลุ่ม วัยรุ่นที่เข้ามาเซลฟี่ ถ่ายลงบนโซเชียล พลัดลงไปลงหรือสะพานพังเสียหายมากกว่านี้


ขณะนี้ สถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงขณะนี้ปริมาณน้ำยังไหลแรงสูงขึ้นเนื่องจากมีน้ำทางภาคเหนือไหลลงมาสมทบ ส่วนสะพานทั้งหมดในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร ระยะทาง 104 กิโลเมตร มีสะพานข้ามแม่น้ำปิงทั้งขนาดเล็กและใหญ่ โดยประมาณ 11 แห่งซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบความแข็งแรง


ด้าน นายสดุดี พุทธัง นายอำเภอคลองขลุง เปิดเผยว่า ขณะนี้ อยู่ในระหว่างประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการนำสะพานแบริ่งมาติดตั้ง เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้สัญจรชั่วคราวไปก่อน โดยมีการเสนองบประมาณ 50 ล้าน บาท เพื่อทำสะพานเชื่อม เป็นรูปแบบคอนกรีตกำลังอัดสูง ขณะที่ ปภ จังหวัดประกาศพื้นที่ประสพภัย ขอมติที่ประชุมเพื่อของบประมาณในการซ่อมแซม


ขณะที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ จัดรถรับส่งให้กับนักเรียนในพื้นที่ทั้งสองฝั่ง จนกว่าจะมีดำเนินการแก้ไขให้สามารถสัญจรไปมาได้ไปก่อน
----------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/6byWEDLMcWo




คุณอาจสนใจ

Related News