สังคม

ตำรวจยันไม่ได้กลั่นแกล้ง 'นอท กองสลากพลัส' หลัง จนท.เชิญลูกค้าให้ปากคำ ปมขายสลากเกินราคา

โดย JitrarutP

3 ก.พ. 2566

109 views

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยันไม่ได้แกล้งนอท กองสลากพลัส หลังส่งตำรวจไปขอเชิญผู้ซื้อสลากมาให้ปากคำ แต่เพื่อนำมาประกอบสำนวนการสอบสวน ที่สำคัญนอท เคยให้การรับสารภาพแล้วว่าขายสลากเกินราคาในงวดดังกล่าวจริง


จากกรณีที่ นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส ผู้บริหารบริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด (กองสลากพลัส) ได้ออกมาแฉข้อมูลผ่านทางเฟซบุ๊ก นอท พันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ และ เฟซบุ๊กกองสลากพลัส


ระบุว่าขณะนี้มีตำรวจจากทั่วประเทศ เข้าไปหาลูกค้าที่ซื้อสลากกับทางกองสลากพลัส แล้วข่มขู่ลูกค้าให้ไปพบตำรวจ เพื่อให้ปากคำและดำเนินคดีกับตน ในข้อหาจำหน่ายสลากเกินราคา


อย่างเช่น คลิปเหตุการณ์วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ตำรวจ สภ.สารภี ได้มาหาลูกค้าของตน คือคุณนุช ถึงหน้าบ้าน และ พูดข่มขู่ว่าคุณนุช หลังจากที่ไม่ได้ไปให้ปากคำกับตำรวจ ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ในวันที่ 31 มกราคมตำรวจรายนี้ได้มาหาที่บ้าน เพื่อบอกให้สามีของคุณนุชและคุณนุชไปให้ปากคำ


ทำให้ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ตำรวจรายเดิม จึงบุกมาหาคุณนุชอีกครั้งถึงที่บ้าน ซึ่งคุณนุชได้พยายามชี้แจงว่า ต้องเลี้ยงลูก และ ไม่ติดใจเอาความหรือแจ้งความกับตน เพราะเต็มใจที่จะซื้อสลาก ทำไมถึงต้องไปให้ปากคำในฐานะพยาน ซึ่งการกระทำของตำรวจเหมือนเป็นการบังคับ


และอีกเหตุการณ์หนึ่ง ที่เกิดขึ้นที่จังหวัดชลบุรี วงจรปิดบักทึกภาพเหตุการณ์เมื่อตอน 4 โมงเย็น วันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา มีตำรวจ 3 นาย แต่งกายนอกเครื่องแบบ ขับรถกระบะมาจอดหน้าบ้านแล้วเรียกชื่อชายในคลิป ก่อนจะเปิดโทรศัพท์มือถือดูว่า มีรายชื่อว่าซื้อสลากจากกองสลากพลัส และขอให้ไปให้ปากคำกับตำรวจ


ซึ่งสุดท้ายลูกค้ารายนี้ได้ยอมไปให้ปากคำกับตำรวจ แต่ยอมรับว่าตกใจเพราะตำรวจบุกมาถึงบ้านและไม่มีเอกสารหรือหมายเรียกมาแสดงให้ดู ที่สำคัญไม่รู้ว่ามีสิทธิ์ที่จะสามารถปฏิเสธได้จึงต้องไป


นอกจากนี้ในเฟซบุ๊กของ นอท ยังได้มีการลงรูปที่มีตำรวจนอกเครื่องแบบ บุกไปหาลูกค้าที่บ้านเพื่อขอให้ไปให้ปากคำ อย่างเช่นที่ สภ.ทับปุด จังหวัดพังงา ที่มีชายแต่งกายนอกเครื่องแบบ มารถกระบะ มาถึงที่หน้าบ้าน โดยนอท ระบุว่า ลูกค้าส่งมา ไปหาถึงหน้าบ้าน เจอแบบนี้เดินหนีได้เลยครัง ฝากใส่ชุดตำรวจมาด้วย


ทั้งนี้นอท ยังได้ แนะนำลูกค้าว่า หากเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ ให้ตรวจสอบว่าเป็นตำรวจหรือเป็นมิจฉาชีพ และขอดูบัตรเจ้าหน้าที่ หากไม่มั่นใจก็ไม่ต้องคุย, ตรวจสอบหมายเรียกว่าถูกต้องหรือไม่, หากไม่สะดวกไปตามหมายเรียกสามารถขอเลื่อนวันได้, และการให้ปากคำสามารถเลือกที่จะตอบคำถามหรือไม่ตอบก็ได้, ซึ่งนอทยืนยันว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการที่จะเลือกปฏิบัติกับตนเพียงคนเดียว


ขณะที่ พลตำรวจโทประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันไม่ได้กลั่นแกล้งนอท กรณีส่งตำรวจไปหาลูกค้าที่ซื้อสลากฯจากกองสลากพลัส งวดวันที่ 16 มีนาคม-1 เมษายน 2565 ซึ่งพบว่ามีการขายสลากเกินราคา จากข้อมูลพบว่า มีลูกค้าที่ซื้อสลากในช่วงเวลาดังกล่าว 4,281 คน


โดยจุดประสงค์ของตำรวจเพื่อต้องการให้ลูกค้าที่มีรายชื่อ มาให้ปากคำ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานประกอบสำนวนคดี ซึ่งลูกค้าไม่มีความผิดตามกฎหมาย แต่ผู้ที่ขายเกินราคามีความผิด ซึ่งนอท เคยยอมรับและเสียค่าปรับไปแล้ว ส่วนผู้ซื้อจะดำเนินคดีหรือไม่ดำเนินคดีกับนอทก็เป็นสิทธิ์ของผู้ซื้อ


นอกจากนี้ตนได้กำชับให้ตำรวจทุกพื้นที่ เข้าใจการทำคดีนี้ และอธิบายให้ประชาชนทราบถึงเจตนาที่แท้จริง เพื่อไม่ให้ผู้ที่ซื้อสลากเข้าใจผิดหรือหวาดกลัวว่าจะถูกดำเนินคดี


https://youtu.be/Qiwg0b68fhw

คุณอาจสนใจ

Related News