สังคม

'นอท' คัมแบคเปิดขาย ‘ลอตเตอรี่พลัส’ คิดค่าจัดเก็บใบละ 25.- DSI แจงขายได้ ถ้าไม่ผิดกฎหมาย

โดย thichaphat_d

23 มิ.ย. 2566

2.2K views

‘นอท พันธ์ธวัช’ ประกาศคัมแบคในชื่อ ‘ลอตเตอรี่พลัส’ เปิดจำหน่ายวานนี้วันแรก ก่อนเผยสั้นๆ “เราได้กลับมาขายใหม่” ส่วนกลับมาขายเหตุเปลี่ยนขั้นรัฐบาลหรือไม่ เจ้าตัว ระบุ ไม่มีความเรื่องอื่น ขณะที่เปิดจำหน่ายไปไม่ถึงครึ่งชั่วโมงพบเว็บล่ม ปิดระบบชั่วคราว ด้าน DSI เผยนอทสามารถขายได้ เหตุรัฐธรรมนูญห้ามคนประกอบกิจการไม่ได้ พร้อม สั่ง จนท. มอนิเตอร์ จับตาทำผิดซ้ำหรือไม่

วานนี้ (22 มิ.ย.66) นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือนอท ที่หลายคนรู้จักกันในนาม “นอท กองสลากพลัส” หัวหน้าพรรคเปลี่ยน และ CEO กองสลากพลัส ที่ก่อนหน้านี้ศาลมีคำสั่งให้ปิดคำสั่งให้ปิดเว็บไซต์ไปก่อนหน้านี้ ได้ประกาศผ่านทางเฟซบุ๊ก ถึงการกลับมาอีกครั้งธุรกิจหวยดิจิทัล โดยได้เปลี่ยนภาพปกเฟซบุ๊ก เป็น 'ลอตเตอรี่พลัส'  มีผู้เข้าไปถามว่า ใช่เพจจริงหรือไม่ ซึ่ง 'นอท' ตอบว่า “ใช่ครับ”

ทั้งนี้ เพจลอตเตอรี่พลัส ซึ่งมีผู้ติดตาม 1.9 ล้าน ได้โพสต์ระบุว่า ลอตเตอรี่พลัส เปิดขายวานนี้ 22 มิ.ย. 66 เวลา 14.07 น. ไม่ว่าจะเป็น ลูกค้าเก่า และลูกค้าใหม่ ต้องสมัครสมาชิกใหม่ทั้งหมด จากนั้นเมื่อถึงเวล 14.07 น. เพจ ลอตเตอรี่พลัส เปิดระบบแล้ว เมื่อทีมข่าวตรวจสอบไปยังระบบ ก็พบว่าสามารถเข้าซื้อได้แล้วเช่นกัน  

ต่อมาทีมข่าวสอบถามไปยัง นายพันธวัช ให้ข้อมูลเบื้องต้นโดนยืนยันว่า “เรากลับมาเปิดขายใหม่” เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าจะซ้ำรอยเดิม นายพันธ์ธวัช ตอบเพียงว่า “ไม่ๆๆ เราเพียงเปิดขายใหม่” ก่อนจะย้ำว่า ตอนนี้ยังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์และตอนนี้ก็เพิ่งเริ่มธุรกิจใหม่ ขออนุญาตให้ข้อมูลเพียงเท่านี้”

ส่วนการกลับมาเปิดครั้งนี้ สาเหตุเพราะเป็นการเปลี่ยนขั้วรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายพันธ์ธวัช ยังคงย้ำคำเดิมว่า “ไม่มีความเห็นเรื่องอื่นครับ แค่กลับมาเปิดขายใหม่เท่านั้นครับ”

ทั้งนี้ ในช่วงเวลาที่ทีมข่าวโทรศัพท์ไปสอบถามคือเวลา 14.32 น. ซึ่งเป็นช่วงที่เปิดจำหน่ายผ่านมาแล้ว 25 นาที นายพันธ์ธวัช ได้บอกว่า “ต้องขออนุญาตวางสายก่อน ต้องไปดูระบบ เพราะเว็บล่มชั่วขณะ” จากนั้นเจ้าตัวได้โพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊กยืนยันอีกครั้งว่า “ปิดระบบชั่วคราวครับ ระบบธนาคารมีปัญหา ไม่สามารถรับโอนเงินได้” ทั้งนี้ ทีมข่าวตรวจสอบในระบบพบว่า มีการปิดระบบ ซึ่งสลากรอบใหม่จะพร้อมให้บริการขายอีกครั้งในเวลา 16:07 น.

จากนั้นในเวลา 16.07 น. เจ้าตัวโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “ย้ายบัญชีเรียบร้อย เปิดระบบอีกครั้ง NOW” และตรวจสอบระบบพบว่าสามารถกลับมาซื้อสลากได้แล้วเช่นเดิม

สำหรับวิธีซื้อลอตเตอรี่พลัส พบว่า ในระบบ ระบุชัดเจนว่า “ราคาใบละ 80 บาท” แต่ว่าหลังจากที่เลือกสลากแล้ว จะมีให้คลิกบริการเพิ่มเติมอีก 2 บริการ ซึ่งต้องเลือกบริการอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่ง 2 บริการดังกล่าว ประกอบด้วย

1.เช่าพื้นที่จัดเก็บลอตเตอรี่ ซึ่งเช่าพื้นที่จัดเก็บลอตเตอรี่ คือ ลอตเตอรี่พลัส ให้บริการจัดเก็บ และดูแลรักษา ลอตเตอรี่ของลูกค้าทุกใบ ภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัยของบริษัทฯ โดยบริการนี้จ่ายเพิ่ม 25 บาท ต่อใบ หากใช้บริการนี้รวมแล้วพบว่า ต้องจ่าย 105 บาทต่อใบ

2.จัดส่งลอตเตอรี่ ซึ่งลอตเตอรี่พลัส มีบริการจัดส่งลอตเตอรี่ให้กับลูกค้าโดยจัดส่งต้นฉบับลอตเตอรี่ทางไปรษณีย์ฯ หรือบริษัทขนส่งอื่นตามที่บริษัทฯ กำหนด บริการนี้จะปิดการใช้งาน 5 วัน ก่อนวันออกผลรางวัล โดยบริการนี้จะไม่มีการตรวจผลรางวัลให้ และลูกค้าต้องนำไปขึ้นรางวัลด้วยตัวเอง

โดยบริการนี้จ่ายเพิ่ม 50 บาท ต่อใบ หากใช้บริการนี้รวมแล้วพบว่า ต้องจ่าย 130 บาทต่อใบ

ส่วนกองสลากพลัส ก่อนหน้านี้ ราคาสลากใบละ 80 บาท โดยช่วงแรกพบว่าจำหน่ายอยู่ที่ราคา 80 บาท และมีค่าบริการหรือสนับสนุนเว็บ 15 บาทซึ่งลูกค้าต้องกดยินยอม ดังนั้น จะพบว่าสลาก 1 ใบ ต้องจ่ายใบละ 95 บาท จากนั้นช่วงเดือน ธ.ค.66 มีการปรับราคา สำหรับลอตเตอรี่ชุดใหญ่ตั้งแต่ 3 ใบขึ้นไปนั้นเราจะจำหน่ายในราคา 80 บวกค่าบริการ 25 บาท เท่ากับ 105 บาทต่อใบ

-----------------------------------------------

ด้าน นายพงษธร อินอำนวย ผู้อำนวยการกองคดียาเสพติด กรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานคดีนอท เปิดเผยว่า การกลับเปิดเว็บไซต์ของนายพันธ์ธวัช เป็นการเปิดเว็บไซต์ใหม่ ซึ่งตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นการเปิดชื่อใหม่ เพราะเว็บไซต์เก่าถูกปิดไปแล้ว ซึ่งการเปิดในชื่อใหม่ สามารถทำได้ เพราะตามรัฐธรรมนูญจำกัดสิทธิ์ห้ามคนประกอบกิจการไม่ได้ แต่หากทำผิดกฏหมายก็สามารถดำเนินคดีได้

ทั้งนี้ นายพงษธร ยังระบุว่า คดีอาญาที่นายพันธ์ธวัช  โดนครั้งที่แล้ว เป็นคดีแล้ว และก็เป็นเรื่องกองสลากพลัสและเว็บไซต์กองสลากพลัส ซี่งในส่วนนี้การดำเนินการของรัฐดำเนินการสุดซอยไปแล้ว คือแจ้งดำเนินคดีและปิดเว็บไซต์

นายพงษธร กล่าวต่อว่า นายพันธ์ธวัช จะกลับมาทำกิจการในลักษณะคล้ายๆ กับอันเดิมในชื่อใหม่และทำครั้งใหม่ ต้องพิจารณาว่าสิ่งที่ทำใหม่มันผิดกฎหมายหรือไม่ ลักษณะเหมือนเดิมหรือไม่ และเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเหมือนครั้งที่แล้วหรือไม่ และถ้าผิดกฎหมายก็ต้องถูกดำเนินคดีอีก

เมื่อถามหากจะผิด จำเป็นต้องมีผู้ร้องหรือไม่ นายพงษธร ระบุว่า ไม่จำเป็นต้องมีผู้ร้อง แต่ต้องดูแผนธุรกิจของเขาว่าผิดกฎหมายหรือไม่ และอย่างรอบที่แล้วที่ดำเนินคดีกับนายพันธ์ธวัช เพราะว่ารูปแบบการประกอบกิจการนั้นผิดกฎหมาย ผิด พ.ร.บ.การพนัน และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

ซึ่งตนเพิ่งเห็นรูปแบบธุรกิจของนายพันธวัช ว่ามีการกลับมาดำเนินการอีกชื่อหนึ่ง เกี่ยวกับลอตเตอร์รี่ ซึ่งตนก็ได้มีการหารือกับ ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ว่าจะมีการมอนิเตอร์ ว่าธุรกิจเป็นรูปแบบไหน ซึ่งตอนนี้ได้ให้ทีมงานมอนิเตอร์แล้ว แต่ยังไม่ได้เห็นรูปแบบชัดเจน เพราะยังไม่ได้มีการประกาศว่าจะให้ผลตอบแทนเท่าไหร่ อย่างไร และเหมือนเดิมหรือไม่ ซึ่งต้องตรวจสอบและมอนิเตอร์ต่อไป

และหากมีประชาชนชี้เบาะแสว่ารูปแบบเป็นอย่างไรหรือตัวนายพันธวัช มีการประกาศเอง  ว่ารูปแบบการซื้อขายเป็นแบบนี้หรือผลตอบแทนหรือแบบนี้ และถ้าเหมือนรอบที่แล้วเราสามารถดำเนินคดีได้เลยเพราะเป็นความผิดต่อรัฐไม่จำเป็นต้องมีผู้ร้อง

ส่วนถ้าหากพบว่ามีการจำหน่ายสลากเกินราคา  ก็จะเป็นหน่วยงานของ ปคบ. ที่จะเข้าไปดำเนินการ แต่หากเข้าข่ายลักษณะจัดให้มีการเล่นการพนัน และฟอกเงินเหมือนคดีที่แล้ว ก็เป็นอำนาจของตำรวจและ DSI ที่สามารถดำเนินการได้เลย

นายพงษธร ยังระบุอีกว่า มีการตั้งวอร์รูมตั้งแต่คืน 21 มิ.ย.ที่ผ่านมาเพื่อพิจารณา ซึ่งประเด็นที่มอนิเตอร์และหาคำตอบก็คือ ว่าเงินทุนรอบนี้เอามาจากไหน ถ้าหากเป็นทรัพย์สินที่ยักย้ายถ่ายเท ซุกซ่อนมาจากการกระทำความผิดครั้งที่แล้ว นำเงินนี้มาลงทุนครั้งนี้ก็จะถือว่าเป็นการฟอกเงิน ซึ่งนายทุนก็จะโดนด้วยเช่นกัน

ส่วนทรัพย์สินในคดีที่แล้ว ที่ยึดทรัพย์แล้วส่งให้ ป.ป.ง. สืบทรัพย์ฯ ซึ่ง ป.ป.ง. ก็ได้ตามยึดทรัพย์อยู่ส่วนครั้งที่แล้วที่ยึดทรัพย์ได้ จะเป็นในส่วนของรถยนต์ อสังหาริมทรัพย์ และเงินสดจำนวนหนึ่ง

นายพงษธร ยังกล่าวถึงความคืบหน้าคดีฟอกเงิน ของนายพันธวัช ด้วยว่า คดีฟอกเงินคดีแรกจำนวน 52 ล้านบาท ได้ส่งอัยการไปแล้ว ส่วนอีกสำนวนจะจัดส่งอัยการในเดือน ก.ค.นี้



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/UsynXc9-k0o

คุณอาจสนใจ

Related News