สังคม

'หมอธีระ' ร้องสอบข้อเท็จจริง วัคซีนโควิดกระทบสุขภาพจริงหรือ? หวั่นข่าวลวงปั่นให้กลัว

โดย panwilai_c

20 ก.พ. 2567

69 views

หมอธีระ จากแพทยศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ เรียกร้อง 3 องค์กรแพทย์ แจงปมวัคซีนโควิด-19 ตามมาตรฐานทางการแพทย์มีผลกระทบต่อประชาชนหรือไม่ หวั่นข่าวลวง ปั่นให้คนในสังคมกลัววัคซีนขยายแพร่เป็นวงกว้าง



วันนี้เฟซบุ๊ก ส่วนของ คุณหมอธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ "ขอเรียนเสนอให้แพทยสภา ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย และสถาบันวัคซีนแห่งชาติ" โปรดพิจารณา และออกมาร่วมกันแถลง ให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 และ m-RNA vaccine ให้แก่ประชาชนในสังคมเถิดครับ



จำเป็นต้องช่วยกันนำเสนอสิ่งที่ถูกต้อง และเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เป็นไปตามมาตรฐานทางการแพทย์ระดับสากล



ก่อนที่จะเกิดผลกระทบมากมายและยาวนานจากข่าวที่ไม่ถูกต้อง และสร้างความวิตกกังวล ความกลัววัคซีนที่แพร่สะพัดอย่างมากในปัจจุบัน



หลักทางการแพทย์นั้น เราทราบกันดีว่า วัคซีนนั้นเป็นอาวุธสำคัญทางด้านสาธารณสุข และวัคซีนต่างๆ ที่ได้รับการนำมาใช้ในวงกว้างนั้น ล้วนผ่านขั้นตอนมาตรฐานสากลที่พิสูจน์ให้เห็นถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัย



พร้อมติดแฮชแทค ทั้ง 3 หน่วยงาน ..สถาบันวัคซีนแห่งชาติ แพทยสภา ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย



เมื่อตรวจสอบย้อนกลับไปอีกโพสต์ ของคุณหมอธีระ ท่านได้ระบุว่า "ควรระมัดระวังข่าวลวง ที่ปั่นให้กลัววัคซีน ทั้งๆ ที่ไม่ใช่เรื่องจริงที่ผ่านการพิสูจน์ทางการแพทย์ตามมาตรฐานสากลนะครับ"



การหลงสู่กับดักจาก fear mongering approach นั้น จะส่งผลกระทบระยะยาวทั้งต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม เชื่อในสิ่งที่ควรเชื่อ ทำในสิ่งที่ควรทำ ขอให้มีสติ ใช้ปัญญา ตรวจสอบแหล่งที่มาให้ถี่ถ้วน และใช้ความรู้ที่ถูกต้องช่วยในการพิจารณาตัดสินใจประพฤติปฏิบัติตัว ไม่ส่งต่อ ไม่เผยแพร่ข่าวลวง



ทีมข่าวไปตรวจสอบโพสต์ บรรดาเหล่าคุณหมอ พบว่า ช่วงนี้และวันนี้ ผู้ที่โพสต์เรื่องผลกระทบจากวัคซีนโควิด และมีการหยิบยกมานำเสนอต่อในโซเซียล ก็มีโพสต์ของ นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯเหมือนกัน ที่วันนี้ได้โพสต์ถึง ภาวะ ลองโควิดและผลกระทบจากวัคซีน แสดงผลกระทบที่เกิดขึ้นในผู้ป่วยที่ทีมให้การดูแล โดยแนบคลิป ผ่านงานเสวนา ที่บันทึกไว้



และเมื่อวานนี้ คุณหมอธีระวัฒน์ ก็ได้โพสต์ ผลข้างเคียงของวัคซีน ที่ยังพบมากมายมหาศาล ทั้งที่พิการเสียชีวิต และมีผลกระทบต่อเนื่องระยะยาว จนปัจจุบันเป็นปี ยังทำงานไม่ได้ พร้อมภาพผู้ที่ได้รับผลกระทบด้วย



ส่วนอีกโพสต์ของ หมอธีระวัฒน์ ที่ฮือฮาและสงสัยกันเป็นอย่างมาก ที่ระบุว่า "คนที่ยังไม่ตายหรือตายแล้ว จากวัคซีนโควิด m-RNA พบ แท่งย้วยสีขาว คล้ายหนวดปลาหมึก ไม่เคยพบมาก่อน ซึ่งเป็นเคสจากต่างประเทศ พร้อม มีภาพระบุ ของเหลวที่ดูดจากช่องท้อง ใกล้ตับของคนป่วยที่มีชีวิตอยู่ และรูปที่เหลือ จากคนป่วยที่กำลังจะเสียชีวิต รักษาด้วยการผ่าตัดไม่ทัน และตาย



และจากสิ่งที่อยู่ในหลอดเลือดแดง carotid ที่ไปเลี้ยงสมอง ปรากฎการณ์นี้ไม่ได้พบมาก่อนที่จะมีวัคซีนโควิดและไม่ได้เจอจากคนที่ตายจากโควิด หรือโรคอื่น และยังมีรายงานก่อนหน้านี้ จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางพยาธิวิทยาในเยอรมัน ที่ทำการผ่าศพชันสูตร พบลักษณะเดียวกันกับที่เห็นในสหรัฐอเมริกา ซึ่งโพสต์นี้มีคนมาแสดงความเห็นและแชร์ต่อจำนวนมาก



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/hbMuDiO6u8Y

คุณอาจสนใจ

Related News