สังคม

‘หมอธีระ’ เตือนโควิด-19 ที่ระบาดในจีน มีหลากหลายสายพันธุ์

โดย attayuth_b

2 ม.ค. 2566

100 views

ชาวจีนเตรียมเดินทางท่องเที่ยวนอกประเทศ หลังรัฐบาลประกาศเปิดประเทศ 8 มกราคมนี้ ทำให้หลายประเทศเริ่มออกมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่กลัวว่าจะกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง ล่าสุด อาจารย์แพทย์ จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ระบุข้อมูลว่า การตรวจสายพันธุ์โควิดในจีน พบมีหลากหลายสายพันธุ์


รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า "ตั้งแต่ช่วงคริสต์มาสเป็นต้นมา มีการส่งข้อมูลตรวจสายพันธุ์ในจีนมา 595 ตัวอย่าง พบว่า มีสายพันธุ์หลากหลาย โดยกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ เป็นสายพันธุ์ BA.5.2 และ 23 เปอร์เซ็นต์ เป็น BF.7 และอื่นๆ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลรวมอยู่ด้วย เช่น BQ.1x , CH.1.1, XBB.x โดยเฉพาะอย่างยิ่ง XBB.1.5


ดังนั้นแม้อัตราการสุ่มตรวจพบจะไม่มาก แต่หากเฝ้าระวังและป้องกันไม่ดีพอ ก็อาจเกิดการระบาดรุนแรงได้อีก จึงควรมีมาตรการรับมือนักท่องเที่ยวจากจีน


ขณะที่ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ระบุคุณสมบัติเด่นของ โควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอนลูกผสม XBB.1.5 หรือ "ซุปเปอร์แวเรียนท์ (super-variant) ซึ่งคาดว่า จะกลายเป็นสายพันธุ์หลัก ที่ระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็วในปี 2566 อ้างอิงจากสหรัฐอเมริกาที่พบการระบาดเพิ่มเป็นสองเท่าในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ โดยมีสัดส่วนการแพร่ระบาดในกลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึงกว่า 40.5%


โดยคุณสมบัติสำคัญ คือ เป็นสายพันธุ์ที่หลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ดีที่สุดในปัจจุบัน และ จับยึดกับผิวเซลล์ บริเวณโปรตีน ACE-2 ของผู้ติดเชื้อได้แน่นที่สุด ทำให้แทรกรุกรานเข้าสู่เซลล์ได้ดีที่สุด แต่เบื้องต้นจากฐานข้อมูลโควิดโลก "GISAID" ยังไม่พบโอมิครอน XBB.1.5 ในประเทศไทย


ขณะที่ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 232,270 คน ตายเพิ่ม 532 คน รวมสะสม 665,020,868 คน เสียชีวิตรวม 6,697,458 คน ทำให้หลายประเทศในตอนนี้ประกาศใช้มาตรการควบคุมการเดินทางของผู้เดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่, ฮ่องกง, และมาเก๊า หลังรัฐบาลจีนประกาศว่าเปิดประเทศ 8 มกราคมนี้ โดยชาติแรกที่ประกาศแบนผู้ที่เดินทางเข้ามาจากจีน คือ โมร็อกโก จะเริ่มใช้มาตรการในวันพรุ่งนี้เป็นวันแรก


เช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกา แคนาดา และออสเตรเลีย ที่บังคับให้ผู้เดินทางจากจีนแสดงผลตรวจเป็นลบภายใน 48 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง หรือ หลักฐานที่ยืนยันว่าหายจากการติดเชื้อโควิด 19 ในระยะเวลา 90 วัน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียให้เหตุผลว่า จีนปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดภายในประเทศ


ด้านประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป เช่น ฝรั่งเศส อิตาลี และสเปน ก็กำหนดมาตรการต้องแสดงผลตรวจโควิดแบบ RT-PCR หรือ ATK ภายใน 48 ชั่วโมง ก่อนเดินทาง ขณะที่อังกฤษ นอกจากบังคับให้ตรวจโควิดก่อนเดินทางแล้ว เมื่อมาถึงก็ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้ออีกครั้ง เพื่อเฝ้าระวังเชื้อสายพันธุ์ใหม่ เช่นเดียวกันกับอิสราเอล


ส่วนในทวีปเอเชีย ประเทศที่บังคับใช้มาตรการควบคุมผู้เดินทางจากจีน มีญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย โดยไทยยืนยันยังคงมาตรการการเข้าประเทศเดิมเพื่อความเท่าเทียมและไม่เลือกปฏิบัติต่อนักท่องเที่ยว


คุณอาจสนใจ