สังคม

ผอ.ยันอาหารกลางวันได้มาตรฐาน อ้างเด็กอาจทำคอนเทนต์ หลังผู้ปกครองแฉเหมือนของเหลือ

โดย paweena_c

14 ธ.ค. 2565

468 views

ผู้ปกครองสุดทน เปิดภาพหลักฐานเมนูอาหารกลางวันนักเรียน หลายเมนูดูเหมือนของเหลือ ขณะที่เด็ก ๆ ตัดพ้อ บอกกับข้าวไม่น่ากิน-ไม่อร่อย ไปกินมาม่าสหกรณ์อร่อยกว่า


ทำเอากลุ่มผู้ปกครองเดือดเป็นการใหญ่ หลังมีการโพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part5.2 ร้องเรียนเรื่องอาหารกลางวันนักเรียน ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง พื้นที่ตำบลโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา เหมาะสมแล้วหรือไม่ เพราะเกือบทุกเมนูเหมือนเป็นของเหลือ ไม่เหมาะเป็นอาหารกลางวันเด็ก บางเมนูมีแค่ไข่ 1 ใบ แตงกวาหั่น 1 ชิ้น และขนม 3 ชิ้น มากินกับข้าวสวย หรือจะเมนูข้าวกับเศษไข่เจียว และส้ม 1 ลูก เพียงเท่านั้น


หลังโพสต์นี้เผยแพร่ออกไปปรากฎมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นคิดจำนวนมาก บางก็ว่า สงสารเด็กค่ะ 21 บาท ควรได้มากกว่านี้ ขณะที่ผู้ปกครอง เข้ามาคอมเมนต์บอกว่า ถึงว่าลูกชายขอเงินเพิ่มทุกวันเลย บอกว่ากับข้าวมันไม่น่ากิน มันไม่อร่อยอ่ะแม่ ไปกินมาม่าสหกรณ์อร่อยกว่า ไม่คิดว่าจะออกมาสภาพแบบนี้


นอกจากนี้ผู้ปกครองให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียน 1 พันกว่าคน โดยค่าอาหารกลางวันเด็ก ตกคนละ 21 บาทต่อวัน ซึ่งดูจากจำนวนเงินค่าอาหารต่อวัน ควรได้อะไรที่ดีกว่านี้ รวมถึงหลายครั้ง นักเรียนกว่าจะได้กินอาหารกลางวัน ต้องมานั่งรอเกือบบ่ายโมงเป็นประจำ


ผู้สื่อข่าว สอบถาม ผู้ปกครองท่านหนึ่งให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ตนเองมีลูก 2 คน เรียนอยู่โรงเรียนนี้ จะถามเด็ก ๆ ตลอดกินข้าวกับอะไร บางวันก็บอก "กินข้าวผัด" ข้าวผัด ซึ่งมีแต่ผักกับเศษหมู คือ ราคา 21 บาท เด็ก ๆ เขาบ่นกันมาก บางคนก็บอก "เอาจริง ๆ นะเหมือนอาหารหมา" บางครั้งถามลูกบอก "กินแต่ไก่จนหน้าจะเป็นไก่แล้ว" ยิ่งทำให้ตนเองคิดว่า เอางบประมาณไปไหน


แต่กับลูกสาวถามลูกกินอะไร ลูกตอบ "แกงจืด" ถามกี่วันก็กินแต่แกงจืด แล้วก็พะโล้ ไข่ลูกเขย ซึ่งเมนูส่วนใหญ่จะเป็นไข่ วันนี้ล่าสุดไข่เจียว ทั้งนี้ตนเองอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมาแก้ไข


ล่าสุด ผู้สื่อข่าว เดินทางไปที่โรงเรียนโชคชัยพรมบุตรบริหาร พบว่าวันนี้ได้ปิดเรียนเป็นกรณีพิเศษ 1 วัน เนื่องจากต้องใช้สถานที่จัดสอบวิชาคณิตศาสตร์ ของ สพฐ. เขต 2 เที่ยงวันนี้จึงไม่มีการทำอาหารกลางวันเลี้ยงเด็กนักเรียน โดยโรงเรียนแห่งนี้ เป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา สอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1-ป.6 มีนักเรียนอยู่ทั้งหมด 1,653 คน


สอบถาม นายอาริยะ วาทไธสง ผอ.โรงเรียน เปิดเผยว่า การดำเนินงานอาหารกลางวัน โรงเรียนได้ดำเนินการจัดหาอาหารกลางวันตามระเบียบอย่างเคร่งครัดมาตลอด แต่อาจมีนักเรียนบางคนนึกสนุกตักอาหารให้น้อย แล้วถ่ายรูปโพสต์ลงในโซเชียล จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งปกติถ้าอาหารไม่เพียงพอนักเรียนสามารถมาขอให้ตักเพิ่มได้


ซึ่งหลังเกิดเรื่องทางโรงเรียนจะหาแนวทางแก้ปัญหา โดยจะจัดระบบการรับประทานอาหารรูปแบบใหม่ ให้พอเพียงทั่วถึง ควบคุมการตักอาหารโดยครูเวร และแม่ครัว รวมทั้งจัดให้มีเครือข่ายของนักเรียน ผู้ปกครอง และหาผู้มีความรู้ มาเป็นครูผู้รับผิดชอบโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน


คุณอาจสนใจ

Related News