สังคม

นักเรียนลุกฮือ! ประท้วงผอ. ปิดประตูไม่ให้เข้าทำงาน หลังผอ.แจ้งความจับเด็กโพสต์กินข้าวกับไข่ต้ม

โดย paweena_c

12 ม.ค. 2567

2.1K views

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 เวลา 08.30 น.ที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เด็กนักเรียนชาวเขา ในโรงเรียนดังกล่าว ได้มีการรวมตัวประท้วง ไม่ให้ นางสินีนาถ รสเครือ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ที่ 21 เข้ามาในโรงเรียนด้วยการปิดประตูโรงเรียนทุกช่องทาง

การประท้วงดังกล่าว สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 เวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา นางสินีนาถ รสเครือ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ที่ 21 อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ได้เดินทางไปแจ้งความต่อ ร.ต.อ.ภานุพันธ์ จันทร์โฉม พนักงานสอบสวน สภ.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อเอาผิดเด็กนักเรียน กรณีโพสคลิปอาหาร กลางวัน ในถาดหลุมมีข้าวเปล่า ไข่ต้ม 1 ใบ และน้ำพริกตาแดง 1 ห่อขนาดเล็ก ในความผิดฐาน พรบ.คอมพิวเตอร์ ต่อมาเมื่อเวลา 19.00 น.เด็กนักเรียนในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ จำนวน 20 คน ได้พากันเดินทางไปที่ สภ.แม่ลาน้อย เพื่อคัดค้านการแจ้งความเอาผิดกับเด็กที่โพสคลิปกับข้าวในถาดหลุมที่ไม่พอกิน

แหล่งข่าวในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ เปิดเผยว่า ผอ.โรงเรียนคนดังกล่าว เป็นคนที่กดดันเด็กนักเรียน จนมีนักเรียนเสียชีวิตไป 2 คน และกำลังเป็นคดี 1 ราย ส่วนอีกรายมีการชดใช้ค่าเสียหายให้ผู้ปกครองเด็ก นอกจากนั้นการจัดอาหารให้นักเรียนก็ไม่พอกิน บางมื้อมีแค่ข้าวเปล่า กับไข่ต้มเพียง 1 ใบ และน้ำพริกตาแดง 1 ห่อเล็ก ซึ่งทำให้เด็กกินไม่อิ่ม แต่ถ้าจะมีผู้หลักผู้ใหญ่มาตรวจ วันนั้นก็จะมีการจัดอาหารให้อย่างดี ซึ่งนาน ๆ ครั้งถึงจะได้กินดี จากสภาพดังกล่าวที่เด็กถูกกดดัน จนทนไม่ไหว จึงได้รวมตัวประท้วงไม่ให้ผอ.เข้ามาบริหารในโรงเรียนและยื่นคำขาดให้ ผอ.คนดังกล่าวย้ายไปที่อื่น

ทางด้าน พ.ต.ท.สมเพชร พันกับ รองผกก.(สอบสวน) สภ.แม่ลาน้อย เปิดเผยว่า เมื่อค่ำวาน นางสินีนาถ รสเครือ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ที่ 21 อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ได้เดินทางไปแจ้งความต่อ ร.ต.อ.ภานุพันธ์ จันทร์โฉม พนักงานสอบสวน สภ.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อเอาผิดเด็กนักเรียน กรณีโพสคลิปอาหาร กลางวัน ในถาดหลุมมีข้าวเปล่า ไข่ต้ม 1 ใบ และน้ำพริกตาแดง 1 ห่อขนาดเล็ก ในความผิดฐาน พรบ.คอมพิวเตอร์ โดยเด็กได้มีโพสคลิปและแชร์ไป 20 ราย จึงมาลงบันทึกประจำวันต่อพนักงานสอบสวน

แต่ต่อมาได้มีเด็กนักเรียน 20 กว่ารายพร้อมด้วยผู้ปกครอง ได้พากันเดินทางมาที่ โรงพัก จากนั้นทางพนักงานสอบสวนได้พยายามไกล่เกลี่ย จนล่าสุด ผอ.คนดังกล่าว ได้ยกเลิกการลงบันทึกประจำวันและจะทำการปรับปรุงเรื่องอาหารให้แก่เด็ก จากนั้นได้พากันเดินทางกลับ

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่เกิดขึ้นทางด้าน ผอ.คนดังกล่าว ได้กล่าวต่อพนักงานสอบสวนว่า ภาพที่โพสไม่ใช่ในโรงเรียนอาจจะเป็นการนำมาจากที่อื่นเพื่อทำให้ โรงเรียนเสื่อมเสียชื่อเสียง ซึ่งทางพนักงานสอบสวนก็ไม่ได้กล่าวต่อเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างใด หลัง ผอ.ถอนแจ้งความ


คุณอาจสนใจ

Related News