สังคม

นักเรียนร้องอีก! ถูกครูพรรคพวก ผอ. ข่มขู่ หลังแฉโรงเรียนให้กินข้าวไข่ต้ม-น้ำพริก

โดย nut_p

15 ม.ค. 2567

177 views

มื้อเที่ยงวันนี้จัดเต็ม ปปท. เขต 5 และ ปปช.แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ตรวจข้อเท็จจริง กรณี ข้าวไข่ต้มน้ำพริกตาแดง โรงเรียน รปค.21 แม่ลาน้อย นร.เผย เพิ่งเคยมีนมกล่องเป็นครั้งแรก ปกติจะไม่เป็นแบบนี้ บางวันกินข้าวกับไก่ที่แทบไม่มีเนื้อ บางวันก็มีกลิ่นเน่า กินแทบไม่ได้ ด้านนร.ที่โพสต์แฉร้อง หวั่นไม่ปลอดภัย หลังถูกครูในโรงเรียนล็อกห้องข่มขู่



วันนี้มีหลายฝ่ายเดินทางลงพื้นที่ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 อ.แม่ลาน้อย ประกอบไปด้วย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ ภาค 5 เชียงใหม่ และ ป.ป.ช. ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่จากส่วนกลาง เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี ปมปัญหา ข้าวไข่ต้มน้ำพริกตาแดง ที่โพสต์ลงสื่อ เป็นเหตุให้ ผอ.รปค.21 แจ้งความกับกลุ่มนักเรียนที่โพสต์ จนเหตุการณ์บานปลายนักเรียนรวมตัวกันประท้วงไม่เอา ผอ.รปค.21 และได้ มีคำสั่งย้าย ผอ.รปค.21 เข้าส่วนกลางในวันที่ 12 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา



แต่เรื่องกลับไม่จบ มีข่าวการข่มขู่คุกคามเด็กนักเรียนจากกลุ่มครูที่เป็นพรรคพวก ผอ.รปค.21 จนนักเรียนมีการอัดคลิป เขียนจดหมายเล่าการถูกข่มขู่คุกคามให้กับองค์กรต่าง ๆ เพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากเกรงว่าไม่มีความปลอดภัย และ กลัวถูกกลั่นแกล้งเรื่องการเรียนการสอน เนื่องจากครูบางท่านยังมีวิชาที่สอน อาจทำให้ติด ศูนย์ ติด ร. จากวิชาที่เรียนได้



และ เมื่อเวลา 12.00 น. นายสัญชาติ อุปนันชัย ผอ.ปปท.เขต 5 มอบหมายให้ นายณัฏฐนันท์ บัวศักดิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 5 และ นายจรงค์ เกราะเหมาะ ผู้อำนวยการสำนักงาน ปปช. ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ลงพื้นที่ ติดตามข้อเท็จจริงตามข่าว ข้าวไข่ต้มน้ำพริกตาแดง ซึ่งได้เข้าตรวจสอบช่วงระหว่างเวลาอาหารเที่ยงของวันนี้ ที่บริเวณอาคารโภชนาพอเพียง ซึ่งเป็นโรงอาหารของโรงเรียน โดยเมนูในวันนี้จัดเต็ม เป็นข้าว และ แกงไก่ใส่วุ้นเส้น พร้อม นม 1 กล่อง



ซึ่งจากการที่ เจ้าหน้าที่ได้เดินพูดคุยสอบถามกับเด็ก ๆ พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อาหารวันนี้ดีเป็นพิเศษ ปกติจะไม่เป็นแบบนี้ บางวันก็กินข้าวกับไก่ที่แทบไม่มีเนื้อ บางวันก็มีกลิ่นเน่า กินแทบไม่ได้ และ นมกล่อง ก็พึ่งได้กินเป็นครั้งแรก ซึ่งหลังจากนั้นได้มีการตรวจดูการจัดซื้อจัดจ้าง เมนูอาหาร วัตถุดิบ ที่โรงครัว พร้อมพูดคุยสอบถามรายละเอียดกับคุณครูที่เกี่ยวข้องกับการจัดการอาหารกลางวันของโรงเรียน



ด้าน นายณัฏฐนันท์ บัวศักดิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 5 ได้เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อตรวจสอบหลังจากให้ ผอ.ยุติหน้าที่ไปแล้ว เด็ก ๆ ได้รับโภชนาการแตกต่างกันอย่างไรบ้าง จากภาพวันนี้อาหารมีปริมาณที่เพียงพอและมีนมเสริม ซึ่งเด็กบอกพึ่งได้เป็นวันแรก



ส่วนกรณีเอกสารการเบิกจ่ายจัดซื้อจัดจ้างก็จะมีการตรวจสอบว่าเป็นไปตามระเบียบของราชการหรือไม่ ถ้าไม่เป็นไปตามระเบียบ ก็จะดำเนินการกับผู้รับผิดชอบตามกฎหมาย นอกจากเรื่องอาหารที่เป็นข่าวแล้ว ในบางมื้อเด็กบอกกินไก่ทอดไม่มีเนื้อ น้ำซุปเสีย มีความขัดแย้งในโรงเรียน ซึ่งจะมีการตรวจสอบเอกสารเทียบการจัดซื้อในแต่ละมื้อต่อไป ในส่วนของ ปปท.ได้รับเอกสารหลักฐานต่างๆ หลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นทางผู้ปกครอง ทางนักเรียน แต่ไม่อาจเปิดเผยได้ การลงพื้นที่ครั้งนี้มาติดตามข้อเท็จเพื่อรวบรวบหลักฐานทำการตรวจสอบต่อไป



ด้านเด็กนักเรียนกลุ่มที่เป็นตัวแทนในการต่อสู้เรื่องอาหารกลางวัน ยังมีความวิตกกังวล ว่าจะไม่ปลอดภัย เนื่องจากที่ผ่านมา มีครูบางคนพยายามที่จะข่มขู่ ให้อัดคลิป มีการกักตัวล็อกห้อง และมีคนคอยดูต้นทาง ให้ ซึ่งอยากให้มีหน่วยงานอื่น เข้ามาดูแลช่วยตรวจสอบภายในโรงเรียน เพราะรู้สึกว่า ตั้งแต่เกิดเรื่องทำให้รู้สึกว่าไม่ปลอดภัย ขณะที่ผู้สื่อข่าว กำลังจะออกจากโรงเรียนได้มีกลุ่มนักเรียน ที่นั่งอยู่ในซุ้ม ตะโกนขอบคุณ และ พูดว่า พี่มาเยี่ยมโรงเรียนอีกนะ หนูจะได้กินของอร่อย ๆ



ในส่วนของ ศูนย์ปกป้องสิทธิเด็กและเยาวชนแม่สะเรียง–แม่ลาน้อย โดย ศาสนาจารย์ ดร ทองทิพย์ แก้วใส ประธานศูนย์ปกป้องสิทธิเด็กและเยาวชน แม่สะเรียง- แม่ลาน้อย (ศปดย.) ได้ประชุมหารือแนวทางการช่วยเหลือหลังจากพบว่าเด็กมีความรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยและไม่ได้รับความเป็นธรรม พร้อมเตรียมยื่นหนังสือเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือและมีความชัดเจนในการดูแลเด็กให้ปลอดภัย โดยจะทำการยื่นหนังสือผ่าน นายอำเภอแม่ลาน้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันพรุ่งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News