สังคม

อีสานน่าห่วง! ‘กาฬสินธุ์’ พนังกั้นน้ำขาด ‘อุบลฯ’ น้ำท่วมสูง ชาวบ้านขาดเสื้อ - ผ้าห่ม

โดย paweena_c

17 ต.ค. 2565

109 views

ภาคอีสานยังน่าห่วง! จ.กาฬสินธุ์ พนังกั้นน้ำชีขาด ต้องเร่งอพยพด่วนกลางดึก จ.อุบลฯ น้ำยังท่วมสูง หลายครัวเรือนขาดแคลนเสื้อกันหนาว – ผ้าห่ม

จากเหตุพนังกั้นน้ำชี ได้เกิดพนังกั้นน้ำชี บริเวณ กม.ที่ 6 บ้านสะดำสี ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ เกิดทรุดตัวและขาดเป็นทางยาวกว่า 50 เมตร ทำให้มวลน้ำไหลบ่าเข้าท่วมนาข้าวและบ้านเรือนประชาชน 2 อำเภอ ในพื้นที่ ต.ลำชี ต.ฆ้องชัยพัฒนา ของอำเภอฆ้องชัย และ ต.เจ้าท่า ต.ธัญญา อำเภอกมลาไสย เดือนร้อนกลางดึก ทางเจ้าหน้าที่ ต้องอพยพชาวบ้านออกไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

ล่าสุดเช้านี้ นายอำเภอฆ้องชัย เข้าพื้นที่ จุดพนังขาดและบอกว่า ชาวบ้านได้อพยพไปอยู่ที่ บ้านโนนแดง บ้านกุดเซือม บ้านสะดำศรีแล้ว เบื้องต้นมีประชาชนได้รับผลกระทบ 8 หมู่บ้าน 739 ครัวเรือน และน้ำท่วมเข้านาข้าวไปแล้วกว่า 5,000 ไร่

หลายครอบครัวต้องซื้อข้าวกิน เพราะนาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหายหมด ขณะที่บางคนออกบ้านไปทำธุระนอกหมู่บ้าน ขากลับเข้าหมู่บ้านไม่ได้เส้นทางกลับบ้านถูกตัดขาด ด้านเจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือแจกจ่ายข้าวกล่อง และน้ำดื่ม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น

ส่วนที่จังหวัดอุบลราชธานี สถานการณ์น้ำท่วม เริ่มส่งสัญญาณดีขึ้น แม่น้ำมูลเริ่มลดระดับลง ต่อเนื่องเฉลี่ยวันละ 1 – 2 เซนติเมตร แต่ก็ยังถือว่าน้ำยังสูงกว่าระดับเตือนภัย อยู่ที่ 4.43 เมตร ชาวบ้านในชุมชนเมืองหลักๆ ในเขตเมืองวารินชำราบ และ เมืองอุบลราชธานี ยังต้องเผชิญกับน้ำท่วมขังและลมหนาวที่เยือนในช่วงนี้อย่างรวดเร็ว ซึ่งหลายครัวเรือนขาดแคลนผ้าห่มกันหนาว เนื่องจากบ้านเรือนถูกน้ำท่วม ก่อนอพยพออก ไม่ได้นำเสื้อกันหนาวออกมาด้วย

ส่วนพายุอีกลูก ที่กรมอุตุฯ จับตา คือ พายุโซนร้อนเนสาท ที่ล่าสุดมีแนวโน้มทวีความรุนแรงเป็นพายุไต้ฝุ่นในวันนี้ ขณะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ของจีน และจะเคลื่อนเข้าใกล้เวียดนาม วันที่ 20-21 ตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่มวลอากาศเย็นจากจีนแผ่ปกคลุมไทยพอดี ทำให้พายุอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว เท่ากับว่าชาวอีสานหลายจังหวัดที่ถูกน้ำท่วมขณะนี้ ก็สบายใจได้ ไม่มีฝนมาเติม แต่ต้องระวังอากาศเย็นลง

คุณอาจสนใจ

Related News