สังคม

พระตบเด็ก! สั่งสอนสวดมนต์เสียงไม่ดัง อ้าง "ฝ่ามือบุญ" ขอผูกแขนทำขวัญ จ่าย 2 หมื่น

โดย paweena_c

3 ต.ค. 2565

136 views

เด็กวัยรุ่นเข้าค่ายจริยธรรมในวัดแห่งหนึ่งที่อุดรธานี ถูกเจ้าอาวาส ซึ่งเป็นถึงเจ้าคณะอำเภอใช้ฝ่ามือตบจนหงายหลัง แค่สวดมนต์เสียงไม่ดัง อ้างเป็นฝ่ามือบุญ โดนกูตบได้บุญแล้ว แม่รู้เรื่องโร่แจ้งความเอาเรื่องพระ ล่าสุดเจ้าอาวาสยอมรับ ตบจริงเพราะอารมณ์ชั่ววูบ


คลิปเหตุการณ์ที่ผู้ปกครองเด็กนักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในอำเภอวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี นำมาร้องเรียนกับสื่อมวลชน ซึ่งเหตุการณ์ในคลิป เป็นช่วงที่ผู้ปกครองบุกเข้าไปสอบถามเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นถึงเจ้าคณะอำเภอ


เรื่องที่น้องโอม วัย 17 ปี ไปเข้าค่ายจริยธรรมที่วัด แล้วถูกเจ้าอาวาส ใช้ฝ่ามืดฟาดเข้าที่ใบหน้าจนหงายหลัง โดยอ้างว่าเป็นฝ่ามือบุญ


ซึ่งเจ้าอาวาสก็ยอมรับกับผู้ปกครองว่า ตบเด็กจริง ซึ่งเด็ก ๆ ที่เคยมาเข้าค่ายที่นี่ ก็เคยโดนตบหลายครั้งแล้ว ถือเป็นการสั่งสอนแบบหนึ่ง ทำให้ผู้ปกครองไม่ยอม จึงตัดสินใจไปแจ้งความที่ สภ.วังสามหมอ เพื่อดำเนินคดีกับพระรูปนี้แล้ว


ผู้สื่อข่าวไปพบกับน้องโอม เล่าว่า เมื่อวันที่ 29 กันยายน ทางโรงเรียนพาตนเองและเพื่อนรวม 29 คน ไปเข้าค่ายอบรมจริยธรรมที่วัดแห่งหนึ่ง ที่หมู่บ้านบ้านดงกลาง เป็นเวลา 2 วัน พอถึงเช้าวันที่ 30 กันยายน ก่อนจะกลับถูกเรียกให้มารวมกันศาลาการเปรียญ


พระให้ท่องบทสวดอาราธนาศีลห้า อาราธนาธรรม และอาราธนาพระปริตร ตนเองตัวใหญ่จึงได้พาน้อง ๆ สวดมนต์ พอเริ่มสวดไปได้ไม่นาน ไม่รู้ว่าเจ้าอาวาสเดินเข้ามาตอนไหน แล้วใช้ฝ่ามือตบเข้าที่ใบหน้าด้านซ้ายตนเองอย่างแรงจนหงายหลัง


ตบเสร็จพระยังบอกว่า "โดนกูตบได้บุญแล้ว" ตอนนั้นทุกคนตกใจทำอะไรไม่ถูก จึงพากันสวดมนต์ให้เสร็จ แล้วรีบออกมาจากวัดทันที วันแรกที่โดนตบมีอาการปวดศีรษะจนนอนไม่หลับ และไม่กล้าบอกพ่อแม่ จนถึงวันนี้ก็ยังมีอาการปวดศีรษะอยู่ รู้สึกกลัวมาก สัญญาว่าจะไม่ไปวัดนี้อีก พูดถึงตอนนี้น้องโอมก็ตาแดง ๆ


ด้านแม่ของน้องโอม บอกว่า ลูกชายกลับมาจากวัด ก็ไม่ได้เล่าอะไรให้ฟัง เข้าห้องนอนอย่างเดียว กระทั่งเพื่อนมาบอกว่า ลูกชายถูกเจ้าอาวาสใช้ฝ่ามือตบ หัวอกคนเป็นแม่ก็ตกใจ


ตอนนี้เป็นห่วงลูกชายมาก เพราะตอนเด็ก ๆ เขามีร่างกายไม่ปกติ ศีรษะโตกว่าลำตัว และปวดศีรษะเป็นประจำมาตั้งแต่เด็ก เคยพาไปเอกซเรย์สมองมาแล้ว ห่วงว่าในอนาคตเขาจะมีอาการมากกว่านี้


ลูกคนนี้เป็นเด็กเรียนเก่ง เกรดเฉลี่ย 3.8 ตลอด อยากเอาเรื่องให้ถึงที่สุด เป็นถึงพระทำไมถึงทำกันแบบนี้


ด้านน้องไผ่ อายุ 16 ปี เพื่อนที่ไปเข้าค่ายด้วยกัน บอกว่า ที่ต้องไปเข้าค่ายจริยธรรม เพราะพวกตนมาเข้าแถวตอนเช้าช้า ซึ่งตอนเกิดเหตุเจ้าอาวาสได้พาท่องบทสวดอาราธนาพระปริตร ก่อนให้กลับบ้าน


ท่องได้ไม่ทันไรก็เห็นพระรูปนี้เดินมาหาพี่โอม แล้วใช้ฝ่ามือตบที่ใบหน้าจนพี่โอมหงายหลังมาหาเพื่อนด้านหลัง พวกเราก็ตกใจทำไมพระทำแบบนี้ หลังออกจากวัดก็ไลน์ไปบอกแม่ แม่จึงไปบอกแม่พี่โอมอีกที เรื่องที่เกิดขึ้นตนกลัวมาก จะไม่ไปวัดนี้อีก


ล่าสุดเช้าวันนี้ ผู้สื่อข่าวไปที่วัดอนาลโยภูค้อ ต้องการพบกับพระมหาสายัณห์ อภิปุญญโญ อายุ 45 ปี เจ้าอาวาสวัด และเจ้าคณะอำเภอ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ปรากฏว่า ทางผู้ปกครองได้พาน้องโอมไปพบเจ้าอาวาสด้วย


โดยวันนี้เจ้าอาวาสมีสีหน้าและท่าทีอ่อนลง และเปิดใจกับผู้สื่อข่าว ยอมรับว่า ตบเด็กด้วยฝ่ามือจริง แรงด้วย และที่พูดว่า "โดนกูตบแล้วได้บุญ" ก็พูดจริง ที่ตบเพราะโมโห เหมือนเด็กไม่ตั้งใจทำ ยอมรับเป็นคนใจร้อนไปหน่อย


แต่หากมองดูว่าทำเกินกว่าเหตุไหม หากเป็นดุลพินิจของผู้ปกครองอาจจะเกินไป แต่อาตมาคิดว่าเป็นการสอน ก่อนหน้านี้เคยตบเด็กมาแล้ว เพราะเด็กมาทะเลาะกัน มาขโมยของ เบื้องต้นอาตมาจะผูกแขนทำขวัญน้องโอม 20,000 บาท


ขณะที่ญาติของน้องโอม พอได้ยินสิ่งที่เจ้าอาวาสพูดก็ของขึ้น โต้กลับเจ้าอาวาสอย่างดุเดือด บอกว่า พระตบผิดคนแล้ว เด็กคนนี้เป็นเด็กนิสัยดี ไม่เกเร ไม่เคยติด 0 ติด ร เกรดเฉลี่ยได้ 3.8 ขึ้น ที่ต้องมาอบรมที่วัด เพราะไปเข้าแถวไม่ทัน


โรงเรียนส่งมาอบรมบ่มนิสัยที่วัด ให้พระอบรมสั่งสอน ให้เด็กมีวินัย ไม่ใช่มาเพื่อให้พระมาตบแบบนี้ ยิ่งเป็นพระวุฒิภาวะการสั่งสอนต้องเยอะ แต่มาตบเด็กน้อยแบบนี้มันไม่ใช่ ที่ท่านบอกว่า ตบแล้วได้บุญมันไม่ใช่ ตอนนี้ท่านได้บาปแล้ว ตอนนี้พวกตนร้องไปทางพระผู้ใหญ่แล้ว อยากให้มาอบรมท่านอีกครั้ง


ล่าสุดพันตำรวจเอก ศักดิ์ดา เหมือนโพธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.อุดรธานี สั่งการด่วนไปยังพนักงานสอบสวน สภ.วังสามหมอ ให้ดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา และให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย


ขณะเดียวกัน ดร.วิทยา ปะวะโข ผอ.สพม.อุดรธานี ได้มอบหมายให้นายกำธร หนูทอง ผอ.รร.วังสามหมอวิทยาคาร ซึ่งเป็นประธานสหวิทยาเขตโนนศรีวัง เดินทางไปเยี่ยมนักเรียนชั้นม.5 ที่ถูกพระใช้ฝ่ามืออรหันตบเข้าที่ใบหน้าด้วย



คุณอาจสนใจ

Related News