สังคม

เจ้าคณะจังหวัดอุดรฯ ชี้ พระตบเด็ก ไม่ผิดวินัยสงฆ์ ทำได้แค่เตือน

โดย panwilai_c

3 ต.ค. 2565

108 views

เจ้าคณะจังหวัดอุดรฯ เผยหลักธรรม พระตบเด็กไม่ผิดวินัยสงฆ์ ทำได้แค่ตักเตือน เหมือนรักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี เรื่องนี้ก็ว่าเป็นไปอย่างเป็นธรรม อะไรที่พอจะให้อภัยกันได้ก็ให้อภัยกันเมื่อพระยอมรับผิดผู้ปกครองก็ควรวางใจให้เป็นกลาง ฝากถึงผู้ปกครองทุกท่านว่าควรพูดคุยกันไม่ควรเป็นเรื่องราวบานปลายไปถึงการฟ้องร้องกัน พระท่านก็ยอมรับแล้วว่าทำเกินเหตุ



วันนี้ (3 ต.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าความคืบหน้ากรณีพระมหาสายัณห์ อภิปุญโญ อายุ 45 ปีเจ้าอาวาสวัดอนาลโยภูค้อ บ้านดงกลาง ต.ผาสุก อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี และเป็นเจ้าคณะอำเภอวังสามหมอ ฝ่ายธรรมยุต ตบหน้าเด็กนักเรียนอ้างสวดมนต์เสียงเบา จนเป็นที่มาของฝ่ามือบุญ ผู้ปกครองไปแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับพระรูปนี้แล้ว



ล่าสุดวันนี้ ที่วัดโพธิสมภรณ์ พระอารมหลวง อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชสารโกศล เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี (ธ) เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ เปิดเผยว่า ตามข่าวที่เกิดขึ้นนั้น หลายคนสงสัยว่าการกระทำนั้นผิดวินัยสงฆ์หรือไม่จะทำโทษพระรูปนั้นอย่างไร ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดอุดรธานียังไม่ได้รับรายงานจากเจ้าคณะอำเภอแต่ทราบเรื่องจากสื่อเท่านั้น



ทั้งนี้ได้สอบถามท่านเจ้าคระอำเภอท่านไปแล้วซึ่งท่านก็ชี้แจงว่า ได้ทำโทษเด็กจริงแต่ไม่ได้ทำเกินเหตุ การทำไปนั้นท่านพลั้งมือ และท่านบอกว่าไม่แรงมาก ในทางวินัยสงฆ์เป็นเรื่องส่วนตัวที่ทำเกินเหตุ



พระรูปนี้เป็นพระปกครองที่ดีท่านได้เมตตาสงเคราะห์ช่วยเหลือสังคมชุมชนใกล้เคียง สังคมไทยมีสุภาษิตคำหนึ่งคือ รักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี ครูตีนักเรียนเพราะความเป็นหวังนักเรียน แต่ไม่ได้ตีเพราะความเกลียด บางครั้งครูตีนักเรียน เกินเหตุ พระก็เช่นเดียวกัน กรณีที่เกิดขึ้นก็คิดว่าท่านอยากให้เด็กสวดมนต์ด้วยเสียงที่เข้มแข็ง เรื่องนี้ก็ว่าเป็นไปอย่างเป็นธรรม อะไรที่พอจะให้อภัยกันได้ก็ให้อภัยกัน เมื่อพระยอมรับผิดผู้ปกครองก็ควรว่าใจให้เป็นกลาง



ฝากถึงผู้ปกครองทุกท่าน ว่าควรพูดคุยกันไม่ควรเป็นเรื่องราวบานปลายไปถึงการฟ้องร้องกัน พระท่านก็ยอมรับแล้วว่าทำเกินเหตุ กรณีความผิดที่จะลงโทษในตัวพระนั้นทางคณะสงฆ์เราก็ทำได้แค่เพียงว่ากล่าวตักเตือน



ส่วนกรณีพระท่านยื่นข้อเสนอเงินจำนวน 20,000 บาท เพื่อเป็นการทำขวัญและค่ารักษาพยาบาลนั้น อาตมาขอกล่าวถึงหลักมนุษยธรรม เมื่อท่านทำผิดท่านก็ยอมรับผิดอาจจะให้ค่าปลอบขวัญ แต่หากผู้ปกครองจะมาเรียกร้องเอาเงินจะได้แค่เงินแต่จะไม่ได้ติดใจ



โดยบแกว่า “ถามว่าเด็กเราจะอยู่ในสังคมชุมชน สังคมโรงเรียนหมู่บ้านได้อย่างไร แม้แต่ตัวผู้ให้ผู้ปกครองหลายคนก็จะมองว่าเห็นแก่เงินมากเกินไปหรือเปล่า อย่าเอาเงินเป็นตัวตั้ง ขอให้เอาความสามัคคี ความมีสติ ความเป็นชาวพุทธด้วยกันมาเป็นตัวตั้ง"



ส่วนบรรยากาศที่วัดอนาลโยภูค้อ นายวันชัย พรมมาโอน ปลัดอำเภอ อ.วังสามหมอ ได้เดินทางมาเข้าพบพระมหาสายัณฆ์ฯ เจ้าคณะอำเภอวังสามหมอ และมีพระผู้ใหญ่เดินทางมาพูดคุยกับทั้งสองฝ่าย โดยขอร้องไม่ให้สื่อมวลชนบันทึกภาพ เบื้องต้นทางเจ้าอาวาสยินดีพร้อมจะผูกแขนทำขวัญและทางคุณแม่ของน้องโอมยังไม่ยอมตกลงข้อเสนอ อยู่ในระหว่างการเจรจาและตกลงกันต่อไป



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/YTUzcbz0eQU





คุณอาจสนใจ

Related News