สังคม

ผอ.แจง สำนักพุทธฯ ไร้อำนาจเอาผิดภิกษุณีขายสบู่น้ำมนต์ เพราะไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบ

โดย chutikan_o

27 ก.ย. 2565

288 views

ผอ.สำนักพุทธฯ แจงปม “ศรีสุวรรณ” ร้องเรียนจี้เอาผิด ภิกษุณีสุทัสสนา หรือ หมอปลาย ขายสบู่น้ำมนต์เสริมเสน่ห์ ระบุ สำนักพุทธฯ ไร้อำนาจเอาผิด เพราะภิกษุณีไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบตาม พรบ.สงฆ์

กลายเป็นประเด็นดรามา สำหรับภิกษุสุทัสสนา หรือหมอปลาย พรายกระซิบ ที่ล่าสุดออกมาโพสต์คลิป โปรโมทขายสบู่น้ำมนต์ ราคาก้อนละ 199 บาท โดยบรรยายสรรพคุณสุดอลังการว่า สามารถชำระล้างอวิชชาต่าง ๆ เพื่อเสริมโชคลาภ หนุนดวงชะตา ประสบความสำเร็จในชีวิต ช่วยให้ผู้ใช้ได้รับพลังจากท่านยมบาล และท้าวเวชสุวรรณ อย่างเต็มที่ ช่วยแก้ดวงตก โดนทำของ แก้เจ้ากรรมนายเวรได้

ขณะเดียวกันในเฟซบุ๊ก หมอปลาย พลายกระซิบยังมีการโพสต์ขายวัตถุมงคล คือตะกรุด ที่อ้างว่าปลุกเสกด้วยตนเอง มี 2 แบบ ช่วยเรื่องโชคลาภ การเงิน และความรัก ความเมตตาทำให้ชาวเน็ตตั้งคำถาม การกระทำของภิกษุณีสุทัสสนาว่าเป็นการกระทำที่สมควรหรือไม่ เพราะแม้ว่าภิกษุณีสุทัสสนาจะอ้างว่าตนเองบวชในประเทศศรีลังกา มีใบรับรองถูกต้อง แต่การออกคลิปโปรโมทสินค้า ก็ดูเป็นสิ่งที่ไม่เข้ากับบัญญัติสงฆ์แต่อย่างใด

ล่าสุด คุณศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ทำคำร้องส่งไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และมหาเถรสมาคมฯ ขอให้ดำเนินการตรวจสอบ และเอาผิด ภิกษุณีสุทัสสนา ที่มีพฤติการณ์อาจเข้าข่ายละเมิดพระธรรมวินัย และมิใช่กิจของสงฆ์ อันจะสร้างความเสื่อมในบวรพุทธศาสนาได้

ซึ่งคุณศรีสุวรรณ มองว่า การกระทำดังกล่าว เป็นการแสวงหาผลประโยชน์จากความเชื่อของผู้คน ที่อาจอยู่ในภวังค์แห่งความไร้หนทางออกของชีวิต หรือคนโง่เขลาเบาปัญญา เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ซึ่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงติเตียนว่า "การกระทำของพวกเธอนั้น ไม่เหมาะสม ไม่ใช่กิจของสมณะ ใช้ไม่ได้ ไม่ควรทำ

คุณศรีสุวรรณ ยังกล่าวอีกว่า การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายการฝ่าฝืนศีล 311 ข้อของภิกษุณี ในบทนิสสัคคิยปาจิตตีย์ ที่ทรงบัญญัติมิให้สมณะห้ามรับเงินทอง ห้ามซื้อขายด้วยเงินทอง และห้ามซื้อขายโดยใช้ของแลก เป็นต้น แม้ที่ผ่านมาภิกษุณีสุทัสสนาจะอ้างว่า ตนเองบวชในประเทศศรีลังกา มีใบรับรองถูกต้องก็ตาม แต่เมื่อมาจำพรรษาอยู่ในประเทศไทยต้องเคารพและอยู่ภายใต้กฎหมายและกฎของสงฆ์ในไทยด้วย เฉกเช่นชาวต่างชาติที่ถือสัญชาติประเทศอื่น หากเข้ามาท่องเที่ยวหรืออยู่ในประเทศไทย หากทำผิดก็ต้องถูกกฎหมายหมายของไทยลงโทษเช่นเดียวกัน

ดังนั้นการเป็นผู้ทรงศีลเป็นภิกษุณี แต่กลับออกคลิปโปรโมทสินค้า เพื่อให้ได้มาซึ่งลาภสักการะเงินทอง ย่อมเป็นสิ่งที่ไม่เป็นการถูกต้องกับบัญญัติของสงฆ์แต่หากภิกษุณีดังกล่าวอยากขายสินค้าต่าง ๆต่อไปก็ควรลาสิกขาไปจากความเป็นสมณะเสีย

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำความพร้อมพยานหลักฐานส่งเป็นหนังสือร้องเรียนไปยังมหาเถรสมาคม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้ใช้อำนาจตามกฎหมายในการดำเนินการตรวจสอบและเอาผิดผู้ที่กระทำการฝ่าฝืนพระธรรมวินัยดังกล่าวโดยเด็ดขาดต่อไป

ขณะเดียวกัน นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า มีมติของมหาเถรสมาคมหรือ มส.เรื่องภิกษุณีไม่เกี่ยวกับภารกิจคณะสงฆ์ หมายความว่า ภิกษุณีไม่อยู่ในความรับผิดชอบตาม พรบ.สงฆ์ ทั้งนี้ต้องไปดูว่า ภิกษุณีมีพฤติกรรมเข้าข่ายต้มตุ๋น หลอกลวงหรือไม่

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สำนักพุทธ ,ศรีสุวรรณ ,หมอปลาย

คุณอาจสนใจ

Related News