สังคม

ปัญหาเรื้อรัง! แก๊งแท็กซี่ป้ายดำครองหมอชิต ไม่กดมิเตอร์-เรียกเงินเพิ่ม ใครไม่จ่ายโดนปล่อยลงกลางทาง

โดย nattachat_c

28 ก.ค. 2565

534 views

คนขับแท็กซี่คนหนึ่ง ใช้มือถือเดินอัดคลิปแท็กซี่ป้ายดำ ที่มาจอดรับผู้โดยสารอยู่ที่ด้านในสถานีขนส่งหมอชิต พร้อมกับบอกว่า แท็กซี่เหล่านี้เป็นแท็กซี่หมดอายุ แต่ยังเข้ามารับผู้โดยสารถึงด้านใน ทำให้ยังคงมีปัญหาเรื่องการโกงค่าโดยสาร หรือมิเตอร์ติดเทอร์โบ


ทีมข่าวได้เดินทางไปพบกับโชเฟอร์แท็กซี่ที่ร้องเรียนคนนี้ บอกว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาเขาเข้าไปส่งผู้โดยสารที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 แล้วปรากฎว่าเจอแท็กซี่ผิดกฎหมายสีเขียวเหลือง ที่ถูกปลดป้ายจากเหลืองเป็นป้ายดำแล้ว เนื่องจากหมดอายุการวิ่งของกรมการขนส่งทางบก แต่กลับนำมาให้บริการประชาชน มาจอดรอรับผู้โดยสารอยู่ที่ด้านหน้าอาคาร บริเวณหน้าที่จำหน่ายตั๋วขาเข้า และยังมีกลุ่มชายฉกรรจ์ 3 คน คอยเรียกรับส่งผู้โดยสารให้


ซึ่งพฤติกรรมของแท็กซี่เหล่านี้ จะใช้วิธีเรียกราคาเหมาแทนการกดมิเตอร์ ซึ่งจะแพงกว่าปกติ หรือบางครั้งเมื่อตกลงราคาแล้ว เก็บเงินเสร็จ ก็พาผู้โดยสารไปขึ้นรถคันอื่นที่เป็นพวกเดียวกัน แต่ระหว่างทางจะเรียกรับค่าแท็กซี่จากผู้โดยสารอีก ทำให้ผู้โดยสารบางคนจำใจต้องจ่าย ใครที่ไม่จ่ายก็จะถูกปล่อยลงข้างทาง ซึ่งแท็กซี่ป้ายดำเหล่านี้ มักจะออกมาก่อเหตุกับประชาชนช่วงเทศกาลต่าง ๆ หรือวันหยุดยาว วอนให้คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงมาดูแลเรื่องนี้ด้วย


ทีมข่าวลงพื้นที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 พบว่า มีประชาชนเดินทางออกต่างจังหวัดกันตั้งแต่เช้า และบางคนยอมรับว่า เคยโดนหลอกขึ้นแท็กซี่ป้ายดำ อย่างชายคนนี้เคยใช้บริการแท็กซี่ผิดกฎหมาย เล่าว่า ครั้งนั้นเขาลงรถทัวร์โดยสารบริเวณด้านหลังหมอชิตช่วงเช้ามืด ก็เจอกลุ่มแท็กซี่มาดักเรียกทันที พอแจ้งปลายทางว่าจะไปบางซื่อ คนขับก็พาขึ้นรถแต่ไม่กดมิเตอร์ และเรียกราคาเหมา 300 บาท ทั้งที่ราคามิเตอร์ที่เคยไปแค่ร้อยกว่าบาท อยากให้หน่วยงานรัฐเข้ามาดูแลโดยเฉพาะช่วงเทศกาลวันหยุดยาว


นายสมยศ แดงรุ่งเรือง เจ้าพนักงานขนส่งชำนาญงาน กรมขนส่งทางบก กล่าวว่า แม้จะพบว่ามีแท็กซี่ป้ายดำเข้ามาจอดที่สถานีขนส่งหมอชิต แต่ยังไม่ได้รับผู้โดยสาร และไม่มีผู้โดยสารมาร้องเรียน ดังนั้น การกระทำดังกล่าวยังไม่เข้าองค์ประกอบทำผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบกฯ จึงไม่สามารถเอาผิดได้ แต่หากมีประชาชนเคยใช้ และแจ้งเบาะแสว่า รถแท็กซี่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ก็สามารถมีหนังสือเชิญเจ้าของรถ ให้นำรถมาตรวจสอบ พร้อมกับเอาผิดได้


เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ย้ำด้วยว่า จะมีเจ้าหน้าที่ขนส่งเข้ามาที่หมอชิตทุกวัน โดยเฉพาะวันหยุดยาว เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน และสอดส่องเรื่องกลุ่มมาเฟียแท็กซี่ หากมีปัญหาสามารถเข้ามาร้องเรียนหรือแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที

คุณอาจสนใจ