สังคม

'ชัชชาติ' ชี้ฝุ่น กทม.มาจากเพื่อนบ้านเผา - พระราม 4 รถติดหนึบ เหตุทำท่อ-ปชช.ไม่ได้ Work From Home

โดย nattachat_c

16 ก.พ. 2567

23 views

วานนี้ (15 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่ปกคลุมทั่ว กทม.ตั้งแต่เช้า มองระยะไกล จะเห็นยอดตึกไม่ชัด สภาพอากาศขมุกขมัวไปทั่วทุกพื้นที่


โดยศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกทม.รายงาน ช่วง 7 โมงเช้า ว่า ค่าฝุ่นอยู่ในระดับสีแดง 13 เขต /ส่วนเขตอื่นอยู่ในระดับสีส้ม สูงสุดอยู่ที่เขตทวีวัฒนา


ต่อมากทม.ได้แจ้งเตือน ค่าฝุ่น มีระดับสีแดงเพิ่มขึ้นเป็น 17 เขต ให้กับประชาชน ผ่าน LINE ALERT อาทิ ที่เขตคลองเตย คลองสาน คลองสามวา ตลิ่งชัน ทวีวัฒนา หนองจอก ดินแดงเป็นต้น ซึ่งทั้งหมดมีค่าฝุ่นที่มากกว่า 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร


ส่วนที่สำนักงานเขตคลองเตย วันแรกของการประกาศให้ Work From Home / ผู้อำนวยการเขต บอกว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่กทม. ทำงานที่บ้าน 20 เปอร์เซ็นต์ / ตามคำสั่งผู้ว่าฯ แต่ส่วนอื่นต้องมาทำงาน เพราะมีความจำเป็นให้บริการประชาชน ซึ่งก็ยังพบว่ามีประชาชนมาติดต่อธุระตามปกติ


ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้ไลฟ์สด ที่ห้องควบคุมฝุ่น ของกทม. คาดว่า สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 วานนี้ (15 ก.พ.) ฝุ่นจะมีสีแดง มากกว่า 15 เขต จากสภาพอากาศปิด จึงได้ขอความร่วมมือ Work from Home กับบริษัทเอกเชน เพื่อลดการจราจรบนท้องถนน ช่วยลดฝุ่น และป้องกันปัญหาสุขภาพจากฝุ่น


ผู้ว่าฯ ชัชชาติได้เปิดภาพ จุดความร้อน (hot spot) ที่มาจากจุดเผาจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็น 80 เปอร์เซ็นต์ที่ทำให้ค่าฝุ่นกทม.สูง /ส่วนอีก 20 เปอร์เซ็นต์มาจากการปล่อยควันรถยนต์ เชื่อว่าวันอาทิตย์นี้สถานการณ์จะคลี่คลาย


และเมื่อ เวลา 11.00 น. กทม.รายงานค่าฝุ่น พบว่า เขตที่มีค่าฝุ่นสีแดงลดลง เหลือ 4 เขต สูงสุดที่เขตบางรัก และทวีวัฒนา รองลงมาที่เขตบางบอนและยานนาวา


ขณะที่สภาพการจราจร แม้จะประกาศให้ทำงานที่บ้านวันแรก แต่สังเกตุว่า การจราจรยังหนาแน่น ในชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งอย่างที่ทราบ ควันรถยนต์เป็นแหล่งเกิดฝุ่น PM 2.5 ใน กทม.


วานนี้ทีมข่าวสำรวจจำนวนปริมาณรถยนต์ที่ใช้ช่วงเวลาเร่งด่วน และเลิกงานของประชาชน โดยพบว่าบริเวณถนนพระรามสี่ ตั้งแต่แยกสามย่านมาจนถึงคลองเตย เวลาประมาณ 16:00 น. ถึง 18:00 น. ปริมาณรถจำนวนมาก และติดขัดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลสะท้อนว่าการเวิร์คฟอร์มโฮมอาจจะไม่ได้ผล หรือไม่มีผลสำหรับคนกรุงเทพฯ โดยถนนพระรามสี่นั้นถือเป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่มีผู้ใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก และในทุกๆ วันเส้นทางนี้จะรถติดอย่างหนัก


แต่เมื่อวานก็ยังคงรถติดเหมือนเดิม สะท้อนให้เห็นยังคงมีประชาชนออกมาทำงานที่ออฟฟิศมากกว่าการทำงานที่บ้านหรือเวิร์คฟอร์มโฮม ตามการขอความร่วมมือของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ส่งผลกระทบให้เกิดกลุ่มควันจากรถยนต์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดฝุ่น pm2.5

--------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/k_UQ4-kqO44


คุณอาจสนใจ

Related News