สังคม

คึกคัก! เปิดเทอมวันแรก เรียนออนไซต์เต็มรูปแบบทั่วประเทศ โรงเรียนเข้มมาตรการโควิด

โดย thichaphat_d

17 พ.ค. 2565

63 views

บรรยากาศเปิดเรียนวันแรกวันนี้ (17 พ.ค. 2565) ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมที่โรงเรียนราชวินิต เขตดุสิต กทม. พูดคุยกับนักเรียนถึงการกลับมาเปิดเรียนครั้งแรก เด็กๆ หลายคนมีความสุข ดีใจที่ได้กลับมาเรียน เจอเพื่อน และครูประจำชั้น ซึ่งที่นี่มีนักเรียนกว่า 2,500 คน

ตรีนุช กล่าวว่า ให้ทุกโรงเรียนจัดการเรียนได้ทุกรูปแบบตามความเหมาะสม เช่น ในกลุ่มเด็กที่ป่วยโควิดสามารถมาเรียนได้ แต่ให้โรงเรียนจัดห้องเรียนแยก และเรียนได้ตามปกติ

สำหรับมาตรการป้องกันโควิด ผู้อำนวยการโรงเรียนราชวินิต กล่าวว่า ก่อนนักเรียนเข้าโรงเรียน จะคัดกรองเบื้องต้น โดยวัดอุณหภูมิ และจะให้ครูหมั่นสังเกตอาการของนักเรียนว่ามีไข้ ไอ เจ็บคอหรือไม่ หากเข้าข่ายติดเชื้อ จะนำเด็กแยกออกจากห้องเรียน และตรวจ ATK หากผลเป็นบวก จะส่งต่อโรงพยาบาลวชิระทันที ส่วนเด็กกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จะนำกลุ่มนี้ไปห้องเรียนสำรอง เพื่อให้เรียนต่อได้ทันที และจะปิดห้องที่พบนักเรียนติดเชื้อ เพื่อทำความสะอาด ส่วนที่หลายฝ่ายเป็นห่วงกัน ในช่วงพักทานอาหารกลางวัน จะพักแบบเหลื่อมเวลา เพื่อลดความแออัด

โรงเรียนที่ จ.มหาสารคาม แต่ละที่ก็มีวิธีป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด อย่างโรงเรียนอนุบาลกิติยา ได้เปิดเรียนออนไซต์ตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมาบางชั้นเรียน และมาเปิดครบทุกชั้นวันนี้วันแรก

จากเดิมที่ผู้ปกครองต้องทำแบบคัดกรองนักเรียน สัปดาห์ละ 2 วัน ก่อนมาโรงเรียน แต่วันนี้ เปิดเรียนเต็มรูปแบบวันแรก ยังต้องตรวจ ATK นักเรียนก่อนมาโรงเรียน ซึ่งทางโรงเรียนได้แจกชุดตรวจ ATK ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง ซึ่งตรงข้ามกับที่ ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ให้นโยบาย นักเรียนไม่ต้องตรวจ ATK ก่อนมาเรียนได้

ส่วนที่โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้างพังงา จ.พังงา ผู้อำนวยการโรงเรียนได้กำหนด ให้นักเรียนต้องมีผลตรวจ ATK ก่อนเข้าเรียน ซึ่งก็ได้แจ้งผู้ปกครองให้ทราบล่วงหน้า ไม่เช่นนั้นจะไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองขึ้นไปส่งนักเรียนบนอาคารเรียน และต้องนำของกิน ของใช้ส่วนตัวมาเอง อาทิ กล่องข้าว น้ำดื่ม เป็นต้น โดยจะให้ทานอาหารกลางวัน ในห้องเรียน ซึ่งวันนี้มีนักเรียนมาโรงเรียน 100%

คุณอาจสนใจ

Related News