สังคม

ฮือฮา! งานสรงน้ำหลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์ ปล่อยโดรนแจกลอตเตอรี่ ชาวบ้านถึงขั้นปีนหลังคาเก็บ

โดย thichaphat_d

9 เม.ย. 2565

38 views

ที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดงานนมัสการ และสรงน้ำหลวงพ่อโตทองคำ ระหว่างวันที่ 6-15 เมษายน 2565


ซึ่งทางวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร วันที่ 13 เม.ย. จะมีขบวนแห่อัญเชิญหลวงพ่อโตทองคำ (ทองคำแท้) น้ำหนักกว่า 5 กิโลกรัม มาประดิษฐานหน้าพระวิหารหลวงพ่อโต เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำพระขอพร ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีละครั้ง


ในงานมีนายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี และดร.สุจิตรา ทรงมัจฉา ที่ปรึกษา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมประชาชนร่วมพิธีคึกคัก


โดยมีพิธีบวงสรวง ทำบุญพิธีรับพระบัญชาจากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงมีพระบัญชาแต่งตั้งพระธรรมพุทธิมงคล เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 พร้อมได้ร่วมสืบสานประเพณีแห่ผ้าห่มหลวงพ่อโต ยาว 30 เมตร รอบพระวิหาร จุดประทัด 60,000 นัด เฉลิมฉลองเปิดงานประจำปี


หลังเสร็จพิธีเปิดที่ผู้ร่วมงานต่างรอคอย ท่านประธานในพิธีได้นำลอตเตอรี่ งวดประจำวันที่ 16 เมษายน 2565 จำนวน 100 ใบ บรรจุใส่ไว้ในโดรน เพื่อบินโปรยมอบโชคทางอากาศ แจกลอตเตอรี่ให้ชาวบ้านและผู้ที่มาร่วมงาน ได้ลุ้นเสี่ยงโชคกันในงวดนี้


ส่วนการบินโดรนโปรยลอตเตอรี่ครั้งนี้ ถึงแม้กระแสลมจะพัดพาลอตเตอรี่ไปตกอยู่บนหลังคา ชาวบ้านที่มาร่วมลุ้นเก็บลอตเตอรี่ก็ไม่ละความพยายาม ปีนขึ้นหลังคาไปเก็บหวังโชคดี ซึ่งงวดนี้ใครจะดวงเฮง รับโชคจากเลขหางประทัดและลอตเตอรี่ลอยฟ้า ก็ค่อยไปลุ้นกันในงวดประจำวันที่ 16 เมษายน 2565


สำหรับวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร เป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมือง และเป็นศูนย์รวมศรัทธาของชาวสุพรรณบุรีมานับพันปี และในช่วงเทศกาลนมัสการหลวงพ่อโต ซึ่งเป็นประเพณีปฏิบัติสืบมาแต่สมัยโบราณ จะนำศิลปะการแสดงพื้นบ้าน เช่น ลิเก รำตัด เพลงอีแซวและการละเล่นต่างๆ เปิดให้ชมฟรี ปีละ 2 ครั้ง


ขณะที่ทางวัดให้ อสม.ตั้งจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ สวมแมสก์ ตามมาตรการของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันโควิดแพร่ระบาด

คุณอาจสนใจ

Related News