สังคม

'อ.อ๊อด' เฉลยแล้ว ภาพหญิงสาวเปร่งออร่า เป็นเพียงแสงตกกระทบ

โดย natthanon_r

15 พ.ย. 2564

68 views

มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เป็นหญิงวัย 52 ปี โพสต์ภาพลงในกลุ่มเฟซบุ๊ก "คนมีองค์" เป็นภาพถ่าย 3 ภาพ เป็นภาพตัวเองใส่ชุดขาวไปปฎิบัติธรรมที่วัดถ้ำเพชรนาคา อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี และน้องสาวถ่ายภาพให้ ซึ่งในภาพเกิดแสงขาวจนมองไม่เห็นตัวของหญิงคนนี้ จึงนำมาแชร์ในกลุ่มเฟซบุ๊ก พร้อมข้อความว่า "จงเชื่อและศรัทธาในสิ่งดีๆที่เราทำ แล้วสิ่งๆนั้น จะนำสิ่งที่ดีมาสู่ชีวิตเราเอง อรุณสวัสดิ์ค่ะ มีความอวดแสง โปรดใช้วิจารณญาณในการ ติ – ชม"


หลังภาพนี้ถูกแชร์ต่อกัน และมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ทีมข่าวติดต่อไปที่หญิงเจ้าของภาพ บอกว่า เป็นความเชื่อส่วนตัวของเธอเอง โดยก่อนที่จะลงไปถ่ายในถ้ำเพชรนาคา เธอได้ขออนุญาตจากเจ้าอาวาสก่อนแล้ว และไม่ใช่ว่าทุกคนจะลงไปในถ้ำได้ หากไม่ได้รับอนุญาตจากท่านเจ้าอาวาสก่อน ส่วนภาพที่นำมาโพสต์ 3 ภาพ น้องสะใภ้เป็นคนถ่ายให้ เวลาประมาณบ่ายโมง ถ่ายวันที่ 29-30 ช่วงเดือนสิงหาคม 2558 หรือ 6 ปีที่ผ่านมา


เธอเล่าว่า วันนั้นลงไปในถ้ำ 3 คน มีตัวเธอ น้องชาย และน้องสะใภ้ ตอนแรกถ่ายภาพออกมาไม่เห็นตัวเธอเลย เธอเชื่อว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ไม่อนุญาตให้ถ่าย เธอจึงเอ่ยปากขออนุญาตสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และลองถ่ายรูปอีกครั้ง ซึ่งสามารถถ่ายภาพได้ โดยจุดที่ยืนถ่ายรูป มีปล่องในถ้ำที่แสงอาทิตย์ลอดลงมาได้เล็กน้อย พร้อมบอกว่า ถ้ำแห่งนี้ มีอดีตพระเกจิชื่อดัง มาธุดงค์ปฏิบัติธรรมถือศีลหลายรูป ส่วนจะมีคนวิจารณ์ว่าจัดฉากหรือไม่ เธอบอกว่า เธอรู้อยู่แก่ใจว่าไม่ได้ทำ และเธอไม่มีความรู้เรื่องเทคนิคจัดแสง หรือแต่งภาพใดๆ รวมทั้งไม่ได้ทำตัวเป็นผู้วิเศษหรืออวดว่ามีบารมี แค่อยากจะแชร์ภาพความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้น ว่าภายในถ้ำมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่


ทีมข่าวสอบถามไปที่รองศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์และนักวิชาการ สาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่า ในมุมมองของอาจารย์ หากผู้หญิงคนนี้ เดินออกมาจากจุดที่ถ่ายภาพ ประมาณ 10 ก้าว แสงออร่าเหล่านั้นก็จะหายไปทันที เพราะหากมองดูดีๆ บริเวณแสงกระทบพื้นลงมาในถ้ำ เป็นจุดที่แสงอาทิตย์ส่องทะลุลงมา แล้วผู้หญิงคนนี้ไปยืนถ่ายรูปในจุดที่แสงส่องลงมาพอดี ส่วนกล้องเวลาถ่ายภาพในที่มืด มีแสงสว่างแค่จุดเดียว ระบบ AI ของกล้อง จะปรับความคมชัดได้ยาก ทำให้เกิดแสงโอเวอร์ในการถ่ายภาพ กลายเป็นภาพเรืองแสงแบบนี้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/O6mLH3ASHNw

คุณอาจสนใจ

Related News