สังคม

'อ.อ๊อด' ตั้ง 3 สาเหตุ ถังดับเพลิงระเบิด ชี้ถังได้มาตรฐานไม่มีทางระเบิด

โดย panwilai_c

23 มิ.ย. 2566

371 views

อ.อ๊อด ตั้ง 3 ประเด็น ถังดับเพลิงระเบิด เกิดจาก ถังเก่า อัดก๊าซเข้าไปใหม่ และ วางถังไว้กลางแจ้ง อุณหภูมิสูง ย้ำเรื่องนี้ต้องมีผู้รับผิดชอบ ชี้ ถังดับเพลิงที่มีมาตรฐานไม่มีทางระเบิดได้



รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงเหตุถังดับเพลิงระเบิดว่า ถังที่เกิดเหตุเป็นถังดับเพลิงสีแดง บรรจุก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) กับผงสารเคมีที่มีคุณสมบัติดับไฟได้ โดยถังดังกล่าว ตามมาตรฐานแล้วสามารถทนแรงดันได้ 1,800 psi หรือ 126 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร หากมีแรงดันมากกว่านั้นอาจเสี่ยงต่อการระเบิดได้



อ.อ๊อด ชี้ว่า สาเหตุของการระเบิดของถังดังกล่าว ไม่มีทางเกิดจากการเปิดใช้งานถังแน่ ๆ เพราะการฉีดสารออกจากถังจะยิ่งทำให้แรงดันลดลง คาดว่าน่าจะเกิดจากแรงดันภายในถังขยายตัวจนนำมาสู่เหตุระเบิดได้ โดยตั้งข้อสังเกต 3 ประเด็นที่กระตุ้นให้ถังไม่สามารถทนแรงดันจนระเบิดได้ คือ



1) เกิดจากถังที่เก่าหรือมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน จนทำให้เหล็กเสื่อมประสิทธิภาพหรือขึ้นสนิม ส่งผลให้ความหนาของลดลงและพุกร่อน จนไม่สามารถเก็บแรงดันภายในถังได้และระเบิดออกมา



2) เกิดจากถังที่อัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์หรือสารเคมีเข้าไปใหม่ ลักษณะของการใช้ถังซ้ำเพื่อลดต้นทุน ซึ่งอาจจะอัดแรงดันที่สูงเกินกว่ามาตรฐานกำหนด คือ 1,800 psi เข้าไป จนทำให้ถังไม่สามารถทนแรงดันสูงได้แล้วระเบิด



3) จากในภาพที่เกิดเหตุ จะเห็นว่า ในระหว่างการฝึกซ้อมดับเพลิง ได้วางถังดับเพลิงเอาไว้กลางแจ้ง ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีอุณหภูมิสูง อาจจะส่งผลให้เกิดแรงดันภายในถังขยายตัวเพิ่มมากขึ้น จนทำให้ถังดับเพลิงไม่สามารถรองรับแรงดันที่เพิ่มมากขึ้นได้แล้วเกิดระเบิด



อ.อ๊อด ย้ำว่า ทั้งหมดนี้คือการตั้งข้อสังเกต ซึ่งหลังจากนี้ จะต้องมีการสอบสวนเหตุการณ์เกิดขึ้นโดยละเอียดว่าเกิดจากอะไร แต่ตั้งข้อสังเกตว่ายังไงก็ไม่พ้น 3 สาเหตุข้างต้นและมองว่าต้องมีคนรับผิดชอบ เนื่องจากปกติแล้ว ถังดับเพลิงจะต้องถูกซ่อมบำรุงและได้รับการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องในระยะเวลา 1-2 ปี หากมีการใช้งานแล้วก็ต้องทิ้ง ซึ่งตามกฎหมายไม่สามารถนำถังที่ใช้งานแล้วมาอัดสารเคมีแล้วใช้ใหม่ได้ ในกรณีที่เป็นถังเก่าหรือถังเสื่อมสภาพ เช่น มีสนิมขึ้น บุบ มีรอยรั่ว ก็จะถือว่าถังนั้นไม่มีประสิทธิภาพ ก็จะต้องทำลายทิ้งเช่นกัน



ดังนั้น กรณีนี้จึงเป็นกรณีศึกษา ที่ต้องสวบสวนให้ชัดเจนว่า สาเหตุของการระเบิดของถังเกิดจากอะไร ไม่ว่าจะเป็นถังเก่าหรือถังอัดสารเคมีใหม่ ก็ต้องมีผู้รับผิดชอบ ยิ่งนำมาใช้ฝึกซ้อมดับเพลิง และสอนนักเรียน หรือประชาชนทั่วไป ก็ต้องตรวจสอบว่า ถังพวกนี้หลุดออกมาใช้ฝึกได้อย่างไร



นอกจากนี้ อ.อ๊อด ยังได้ฝากข้อสังเกตถังดับเพลิงที่ปลอดภัยแก่ประชาชน ในกรณีที่ต้องใช้งานหรือนำมาฝึกซ้อมดับเพลิง ต้องสังเกตว่าถังดับเพลิงนั้น เป็นถังใหม่เสมอ โดยดูที่ฉลาก ใบตรวจสอบซึ่งจะต้องมีทุกถัง วันหมดอายุ และตำแหน่งการติดตั้งหรือวางถังที่ปลอดภัยและไม่มีอุณหภูมิที่สูง



พร้อมทิ้งท้ายว่า กรณีนี้เป็นอุบัติเหตุที่สามารถป้องกันได้ ถังดับเพลิงที่มีมาตรฐานไม่มีทางระเบิดได้ ดังนั้น จึงเชื่อว่าตัวถังมีปัญหาตามข้อสังเกตที่ตั้งไว้ กรณีนี้จะต้องมีผู้รับผิดชอบที่นำถังมาอัดใหม่หรือนำถังเก่ามาใช้เพื่อลดต้นทุน แต่ก่อให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตโดยเฉพาะนำมาใช้ฝึกซ้อมจนเกิดเหตุสลดนี้ จึงขอให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการสอบสวนโดยละเอียดว่าถังนี้เป็นของใคร มาจากไหน นำเข้ามาฝึกซ้อมดับเพลิงได้ยังไง และใครจะต้องรับผิดชอบ



https://youtu.be/--MUMX0OMsU

คุณอาจสนใจ

Related News