สังคม

‘อ.อ๊อด’ เผย ‘ไอซ์ ปรีชญา’ ใช้ไซยาไนด์ผิดประเภท อาจขาดความรู้ คนละรูปแบบที่สัตวแพทย์ใช้

โดย nicharee_m

5 พ.ค. 2566

150 views

‘อ.อ๊อด’ เผย ‘ไอซ์ ปรีชญา’ ใช้ไซยาไนด์ผิดประเภท ชี้อาจขาดความรู้ แนะใช้ยาเบื่อหนูไล่สัตว์ปลอดภัยกว่า

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.66 รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยกรณีดาราสาวไอซ์ ปรีชญา สั่งซื้อสารไซยาไนด์ไว้กำจัดสัตว์ว่า สารโพรแทสเซียม ไซยาไนด์ในรูปแบบเกลือ ที่คุณไอซ์ ปรีชญา ได้สั่งซื้อไว้ ซึ่งเป็นคนละรูปแบบกับที่สัตวแพทย์ใช้ โดยในโรงพยาบาลสัตว์จะใช้ตัวไฮโดรเจนไซยาไนด์ในการรมควันสัตว์ ให้เสียชีวิตและนำไปสตาฟ

ฉะนั้นเป็นความเข้าใจผิด เพราะโพแทสเซียมไซยาไนด์ใช้ในรูปแบบอุตสาหกรรม และปฏิกิริยาทางเคมีและวัตถุประสงค์อื่น โพแทสเซียมไซยาไนด์ เป็นของแข็ง โดยทางคุณไอซ์ เข้าใจผิด ว่ามาละลายน้ำ-ผสมอาหาร เพื่อให้สัตว์มีพิษกิน เป็นวิธีการที่ไม่เหมาะ ในการไล่สัตว์ใหญ่พวกตัวเงินตัวทอง หรือตะขาบ ซึ่งมีวิธีอื่น ที่ปลอดภัยมากกว่านี้

สำหรับโพแทสเซียมไซยาไนด์ถือว่าอันตรายมาก หรือหากตัวเงินตัวทองหรือหนู กินโพรแทสเซียมไซยาไนด์เข้าไป แล้วไปเจอสุนัข กัดกินเหยื่อหรือศพของมันก็อาจจะเสียชีวิตต่อได้ เพราะฉะนั้นยังขาดความรู้ เรื่องไล่ตัวเงินตัวทองหรือตะคาบ ซึ่งความจริงสามารถใช้กรรมฐาน หรือปูนขาวและสารเคมีอื่นๆ ที่มีความปลอดภัยมากกว่านี้ ตื่นมาตอนนี้อย่าเบื่อหนูก็ไม่ได้ใช้สารโพแทสเซียมไซยาไนด์แล้ว จากเมื่อก่อนได้มีการ ผสมสารดังกล่าว ซึ่งยาเบื่อหนูก็ใช้ได้ เพราะมีการคำนวณระยะ การมีพิษและช่วงสลายตัว จะมีความปลอดภัยกว่า

อ.อ๊อด กล่าวอีกว่า เพราะฉะนั้นจึงฝากให้ ไอซ์ ไปให้ปากคำตำรวจ และแสดงถึงเจตนาว่านำโพแทสเซียมไซยาไนด์ไปทำอะไร ซึ่งปกติที่ซื้อขายกันรูปแบบอุตสาหกรรม มักจะนำไปชุบเงินชุบทองหรือล้างเครื่องเงิน หรือในรูปแบบโลหะเป็นหลัก เพราะการนำไปไล่สัตว์ไม่ค่อยพบเห็น

นอกจากนี้หากนำโพแทสเซียมไซยาไนด์ไปใช้ โดยไม่รู้จักวิธีที่ดี พออาจทำให้เกิดอันตรายเช่นไม่สวมถุงมือ หรือผสมน้ำทิ้งไว้ หากปนเปื้อนก็จะเกิดอันตรายต่อมนุษย์หรือผู้ใช้ อ.อ๊อด กล่าว


คุณอาจสนใจ

Related News