สังคม

หนุ่มโขงเจียมหลงป่า 4 วัน จนท.อุทยาน ฝ่ายปกครอง ชาวบ้านระดมทีมค้นหา ล่าสุดพบตัวแล้ว

โดย natthanon_r

24 ก.ย. 2564

14 views

หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ 1 ตำบลห้วยหมาก อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ ฝ่ายปกครอง ชุดรักษาความสงบหมู่บ้านห้วยหมากใต้ บ้านเวินบึกร่วม 100 นาย รวมตัววางแผนออก ตามหานายสาธิต ทองอ่อน อายุ 27 ปี ชาวบ้านห้วยหมากใต้ พลัดหลงกับเพื่อนหลังจากขึ้นไปหาเห็ดบนถูหลง เขตอุทยานแห่งช่าติแก่งตะนะตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา


นางฉวี แก้วแสง อายุ 74 ปี ยายของนายสาธิตเล่าว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 ก.ย.นายปรีชา วงษ์ทวี อายุ 27 ปี นายจรูญ แก้วแสง อายุ 27 ปี มาชวนนายสาธิต ออกไปขุดปูที่ภูหลง ตนก็ได้ห้ามไว้โดยให้เหตุผลว่าปูฤดูนี้ไม่อร่อย นายสาธิตก็ตอบมาไม่อร่อยก็เอาไปขาย จากนั้นมานายสาธิตก็ไม่กลับบ้านจนผ่านไป 2 วัน นายปรีชา และนายจรูญถึงมาบอกว่านายสาธิตหลงป่าหายไป จึงพากันได้ไปแจ้งผู้ใหญ่บ้านช่วยออกตามหา


นางฉวี เล่าอีกว่า ผ่านไปหลายวันตนก็เป็นห่วงน้องสาวที่กรุงเทพ จึงไปหาหมอดูก็บอกว่านายสาธิตยังมีชีวิตอยู่ แต่โดนผู้หญิง 2 คน ซ่อนเอาไว้บริเวณลำห้วยที่มีหินใหญ่ 2 ก้อน ขนาบข้างอยู่ถ้าอยากได้หลานคืนให้เอาหมู 2 ตัวไปแลกถึงจะยอมปล่อยตัว วันนี้ตนจึงได้นำหมูไปเซ่นผีตามที่หมอดูบอก เพื่อเปิดทางให้เห็นหลานชายตนเองก็เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งเพราะหลายหายไปวันแล้ว แต่ตนก็ทำตามที่หมอดูบอกเอาหัวหมูไปเซ่นเจ้าที่บนเขาที่หลายชายหายไป


ด้านนายสาคร คมขำ อายุ 49 ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ห้วยหมากใต้ เปิดเผยว่าจากการสอบถาม นายปรีชา นายจรูญ ได้ชวนเล่าว่าได้ชวนนายสาธิตไปหาเห็ดบนภูหลงเขตอุทยานแห่งชาติแก่งตะนะเมื่อเวลาประมาณ 16:00 น ของวันที่ 19 โดยทั้งหมดนอนอยู่บนภู 1 คืน เช้าวันที่ 20 ถึงจะออกหาเห็ด หลังจากเก็บเห็ดเสร็จนายสาธิตก็หายออกไปจากกลุ่ม เมื่อตะโกนหาก็มีเสียงนายสาธิตตะโกนบอกกลับมาว่าให้ลงไปรอที่ท้ายเขาเดี๋ยวตามไป บ่ได้ย่านอิหยังดอก


นายปรีชา และ นายจรูญ ลงมารออยู่นานไม่เห็นายสาธิตลงมา จึงได้กลับขึ้นไปตามแต่ก็ไม่พบ ทั้งสองคนตัดสินใจลงมาบอกยายของนายสาธิต ตนมาทราบเรื่องวันที่ 21 ก.ย.จึงได้ประสานขอเจ้าหน้าที่อุทยานและ ชรบ.หมู่บ้านออกตามหาทั้งวันก็ไม่เจอ


วันนี้ (23 ก.ย.) จึงได้วางแผนจัดกำลังใหม่ขยายพื้นที่การค้นหาออกไปให้กว้างขึ้น แบ่งกำลังออกเป็น 6 ชุด รวมเจ้าหน้าที่ร่วม 100 นาย กระจายกำลังไปยัง ภูกระแต ภูหมี ภูหลง ภูลม ห้วยยาหัว ห้วยบักพริก ซึ่งเป็นเส้นทางที่คาดว่านายสาธิตจะเดินไป


สำหรับภูหลงจุดเกิดเหตุอยู่ห่างที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งตะนะประมาณ 6 กิโลเมตร ห่าง จากเขตชายแดนประมาณ 5 กิโลเมตร พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ราบสามารถเดินข้ามแดนได้มีหน้าผากั้นระหว่างเขตแดนไทย สปป.ลาวอาจจะหลงเดินเข้าไปในเขตพื้นที่ของเพื่อนบ้านได้ จึงต้องเร่งค้นหา


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/wb-q7WZ48EY

คุณอาจสนใจ

Related News