สังคม

'เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน' เผยภาพ 'กระทิง' จากกล้องดักถ่าย หลังไม่ได้พบ เป็นเวลานานกว่า 37 ปี

โดย parichat_p

29 ต.ค. 2566

151 views

'เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน' เผยภาพ กระทิง (Bos gaurus) ที่บันทึกได้จากกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า หลังไม่ได้พบ เป็นเวลานานกว่า 37 ปี


เพจเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โพสต์ภาพกระทิง ที่บันทึกได้จากกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า (Camera Trap) พร้อมข้อความจากนายอาคม บุญโนนเเต้ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน เปิดเผยว่า ตามที่เขตฯ เพื่อสำรวจการกระจายของสัตว์ป่าในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ร่วมกับการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART PATROL) ในพื้นที่ป่ารอยต่อกับเมียนมาร์


และเมื่อได้เปิดกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า พบกระทิง ซึ่งเป็นสัตว์ที่นับว่า พบตัวยาก ในพื้นที่ภาคเหนือของไทย /และได้พบเห็นครั้งล่าสุด เมื่อปี 2529 และในปี พ.ศ. 2531 จากที่มีผู้ลักลอบล่าวัวป่าชนิดนี้ จากบริเวณแม่ลาหลวง ใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ยวมฝั่งขวา ซึ่งเป็นผืนป่าต่อเนื่อง กับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน


นับเป็นเวลากว่า 37 ปี แล้ว ที่ไม่มีรายงานการพบเห็น ตัวกระทิง ในพื้นที่ป่าป่าสาละวินเลย /หากแต่มีเพียงข้อมูลคำบอกเล่า พบ รอยตีน หรือ กองมูล ที่ไม่อาจยืนยัน ได้ชัดเจนว่า เป็นกระทิงหรือไม่ แตกต่างกับวัวแดง ที่มีพบเห็นตัวโดยตรงบ่อยครั้ง


สำหรับ กระทิงตัวนี้ พบเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2566 เวลา 03.01 น. เป็นตัวผู้ ตัวเต็มวัย จำนวน 1 ตัว จัดอยู่ในสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ICeiYgfzOXw

คุณอาจสนใจ

Related News