สังคม

'แพทย์หญิง' โดนหมายจับ เหตุไม่มาเป็นพยานศาล ทำบินลัดฟ้าเที่ยวตปท.ไม่ได้ ทริปล่ม จ่อฟ้องกลับ

โดย parichat_p

11 มิ.ย. 2566

886 views

แพทย์หญิงคนหนึ่งโพสต์เฟซบุ๊ก โดนหมายจับศาลแพ่งธนบุรี เพราะไม่ได้ไปเป็นพยานในชั้นศาล ขณะกำลังจะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศกับครอบครัว สุดท้ายทริปล่ม จ่อฟ้องกลับ


แพทย์หญิงประจำโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า หมอทำงานโดยสุจริต ก็มีสิทธิ์ติดคดี โดนหมายจับได้ และเล่าเหตุการณ์โดยสรุปว่า เธอเป็นแพทย์อยู่ที่โรงพยาบาลประจำจังหวัดแห่งหนึ่งมากว่า 13 ปี และวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาวางแผนจะเดินทางพาครอบครัวไปเที่ยวต่างประเทศ แต่พอถึงวันเดินทาง ไม่สามารถบินได้ เพราะเธอมีหมายจับศาลแพ่งธนบุรี เพราะไม่ได้ไปเป็นพยานผู้เชี่ยวชาญ ในคดีหนึ่ง สาเหตุเพราะหมายเรียกถูกส่งไปยังบ้านเก่าที่ไม่มีคนอยู่แล้ว ทำให้เธอไม่รู้เรื่อง


ทีมข่าวได้ติดต่อไปที่แพทย์หญิงท่านนี้ บอกว่ายังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ แต่ได้ให้ข้อมูลกับทางนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทยไปหมดแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการทำหนังสือร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สภาทนายความฯ / คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม / อธิบดีศาลแพ่งธนบุรี / และแพทยสภา เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องนี้


ขณะที่ทีมข่าวสอบถามไปยัง นาย ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส ได้ให้ความเห็นว่า การออกหมายเรียกพยาน ต้องมีฝ่ายโจทก์หรือจำเลยเป็นผู้ร้องขอต่อศาลให้เรียกแพทย์มาให้การโดยละเอียด ศาลจึงจะออกหมายเรียก ซึ่งต้องดูว่าแพทย์ได้รับหมายเรียกหรือไม่ หากยืนยันได้ว่าได้รับหมายเรียกแล้วไม่มาขึ้นศาล จึงจะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 170 ขัดขืนหมายหรือคำสั่งของศาล ซึ่งปกติหากเป็นพนักงานอัยการจะไม่ขอออกหมายจับ แต่จะประสานงานแจ้งแพทย์อีกครั้ง แต่ในกรณีนี้ ฝ่ายที่ร้องขอให้เรียกแพทย์มา อาจร้องขอให้ศาลออกหมายจับ และต้องดูว่าการส่งหมายเรียกได้ส่งโดยชอบหรือไม่ ซึ่งทนายความฝ่ายที่ร้องขอต่อศาลให้ออกหมายจับ อาจต้องรับผิดชอบด้วย หากการออกหมายจับแพทย์ทำโดยมิชอบแล้วทำให้เกิดความเสียหาย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/VXuXxK89utM

คุณอาจสนใจ

Related News