สังคม

“ลอกท่อ กทม.” คืนอนาคตผู้ต้องขัง คืนชีวิตดีๆ ให้ชาวกรุง

โดย pattraporn_a

25 มิ.ย. 2565

34 views

หนึ่งโครงการที่สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ต้องขัง และสร้างประโยชน์ให้กับสังคมด้วยนั้นคือ โครงการลอกท่อระบายน้ำ โดยกรมราชทัณฑ์ ที่ล่าสุดกลับมาให้เห็นกันอีกครั้ง


ผู้ต้องขังที่กำลังจะออกมาสู่โลกภายนอก เป็นกลุ่มคนที่สังคมควรให้โอกาส หลายคนมีฝีมือและเป็นกลุ่มแรงงานที่ดี ซึ่งตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมากระทรวงยุติธรรมได้จับมือกับ กทม. นำผู้ต้องขังกลุ่มนี้ออกมาลอกท่อระบายน้ำแล้ว


ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดโครงการจัดจ้าง นักโทษร่วมกับกระทรวงยุติธรรม นายชัชชาติ บอกว่ามีจำนวนท่อที่จำเป็นต้อง ให้ผู้ต้องขังขุดลอกทั้งสิ้น 530 กิโลเมตร ตั้งใจอยากให้ระบายน้ำทันในช่วงฤดูฝน


เงื่อนไขผู้ต้องขังที่สามารถลอกท่อได้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ต้องเป็นนักโทษชั้นกลางขึ้นไป มีโทษ จำคุกไม่เกิน 3 ปี และโดนคดีเพียงคดีเดียว รวมถึงนักโทษที่เหลือโทษจำคุกไม่ เกิน 5 ปี และนักโทษคดียาเสพติดอาจได้รับการยกเว้นบางกรณี ซึ่งกำไรสุทธิ 70% จะต้องแบ่งให้กับผู้ต้องขัง เพื่อเก็บไว้เป็นทุนเมื่อพ้นโทษจากเรือนจำ


การลอกท่อโดยผู้ต้องขังแบบนี้ หลายคนถือเป็นยุทธการวินวิน ที่ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย ทั้งการคืนอนาคตให้ผู้ต้องขัง และคืนชีวิตชาว กทม. ที่อาจไม่ต้องประสบ ปัญหาน้ำท่วมอีกต่อไป


https://youtu.be/m1JaMsgA0U0

คุณอาจสนใจ

Related News