เศรษฐกิจ

ททท.กางแผนการตลาดท่องเที่ยวปี 67 ตั้งเป้าดึงต่างชาติเที่ยวไทย 35 ล้านคน ดันรายได้ 3 ล้านล้าน

โดย panisa_p

17 ก.ค. 2566

89 views

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดแผนตลาดปี 2567 เร่งฟื้นฟูการท่องเที่ยวไทย สู่การท่องเที่ยวบทใหม่ที่เน้นคุณค่า สร้างความสมดุลอย่างยั่งยืน หลังผ่านมา 6 เดือนจะนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้าสู่ไทยแล้วมากกว่าปีที่แล้วทั้งปี พร้อมดันรายได้จากภาคการท่องเที่ยวให้ได้รวม 3 ล้านล้านบาท



นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. แถลงทิศทาง การส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยว ปี 2567 เร่งฟื้นฟูการท่องเที่ยวไทย ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาที่ฟื้นตัวจากช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด 19 โดย ปี 2565 มีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทศไทยถึง 11 ล้านคน



ขณะที่ช่วง 6 เดือนแรกของปี 2566 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศกว่า 12.78 ล้านคน สร้างรายได้แล้วกว่า 618,600 ล้านบาท เช่นเดียวกับคนไทยที่ออกท่องเที่ยวในประเทศทำให้เกิดรายได้รวมถึง 325,900 ล้านบาท รวมแล้วกว่า 944,500 ล้านบาท ซึ่งการกลับมาของภาคการท่องเที่ยว ททท. จึงเตรียมสร้างการท่องเที่ยวให้ตอบโจทย์กับนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น ในแผนงานต่อไป



ด้วย 4 แนวทาง คือ การเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุปทานบนพื้นฐานคุณภาพและความยั่งยืนของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังจับจ่ายสูง การพัฒนาระบบสนับสนุนการท่องเที่ยว และโครงสร้างเพื่อการให้บริการ การใช้ประโยชน์จากการปรับสู่โลกดิจิทัล และให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความเสี่ยงภายนอกอย่างมีประสิทธิภาพ



นางสาว ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านการตลาดในประเทศ และว่าที่ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทิศทางของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยในปี 2567



จะมุ่งสู่การเป็นประเทศที่สร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้ติด 1 ใน 5 ของโลก โดยตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวต่างประเทศจากตลาดในกลุ่ม จีน มาเลเซีย เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และเวียดนาม รวมไปถึง รัสเซีย สหราชอาณาจักร และ สหรัฐอเมริกา รวมไม่น้อยกว่า 35 ล้านคน และสร้างรายได้จากตลาดนี้ให้ได้ 1.92 ล้านล้านบาท



ขณะที่ตลาดในประเทศที่เน้นการท่องเที่ยวภายในประเทศของกลุ่มคนไทย ก็ตั้งเป้าการสร้างรายได้หมุนเวียน 1.08 ล้านล้านบาท ซึ่งก็จะทำให้ตลาดท่องเที่ยวไทยเกิดรายได้รวมถึงกว่า 3 ล้านล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงปี 2562 หรือก่อนที่จะเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด 19

คุณอาจสนใจ

Related News