สังคม

'ธนาธร' เดินหน้าปลุกปชช. สมัคร สว. ลั่นลงแรงวันนี้ ดีกว่าติดล็อกอำนาจเดิมอีก 5 ปี

โดย nut_p

4 พ.ค. 2567

31 views

'ธนาธร' ย้ำเลือก สว.รอบนี้คือโอกาสแก้มือของคนเคยรับ รธน.60 ลั่น แม้กระบวนการอัปลักษณ์มั่วซั่ว แต่จะนั่งอยู่เฉยไม่ได้ บอกดีกว่าเสียดายทีหลังที่ปล่อยให้ประเทศไทยติดล็อก สว.อีก 5 ปี



วันที่ 4 พฤษภาคม 2567 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ร่วมกิจกรรมพบปะพูดคุยกับประชาชนที่สนใจลงสมัครรับการเลือกเป็น สว. ในการรณรงค์ สว.ประชาชนในจังหวัดภาคตะวันออก โดยในช่วงเช้าได้ร่วมการบรรยายที่คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี ต่อด้วยที่ อ.แกลง จ.ระยอง ในช่วงบ่าย



โดยการเดินสายรณรงค์ในรอบนี้ นายธนาธรยังคงย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของการมี สว.ประชาชน เพื่อแก้ไขปัญหาปมการเมืองที่สำคัญที่เกิดจากองค์กรอิสระที่ไม่มีความเป็นธรรมและเป็นกลาง รวมทั้งการที่ สว. เองเป็นอุปสรรคของการแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น



ช่วงหนึ่งของการบรรยาย นายธนาธรระบุว่าเมื่อครั้งที่มีการประชามติรัญธรรมนูญ 2560 ทุกคนต่างทราบดีว่าไม่เป็นประชาธิปไตย ทั้งที่มาของ สว. และองค์กรอิสระ แต่คนไทยจำนวนมากก็ถูกกล่อมให้ “รับๆ ไปก่อนแล้วค่อยมาแก้ทีหลัง” และสุดท้ายไม่ว่าจะมีการเสนอร่างรัฐธรรมนูญไปกี่ครั้งก็ตาม สว. ก็ไม่เคยปล่อยให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้สักครั้ง นอกจากการแก้ไขระบบเลือกตั้งเพียงครั้งเดียว



ปัญหาขององค์กรอิสระที่เป็นสองมาตรฐาน หากจะแก้ที่มาก็ต้องแก้รัฐธรรมนูญ จะแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้นต้องผ่านด่าน สว. แต่ก็แก้ไม่ได้ จะแก้ที่มาของ สว. ก็ต้องแก้รัฐธรรมนูญ แต่ก็แก้ไม่ได้เพราะ สว. ทำให้ทุกอย่างกลายเป็นปมที่พันกันยุ่งเหยิงไปหมด และทุกอย่างก็เริ่มต้นทึ่ สว.



นายธนาธรกล่าวต่อไป ว่านี่คือโอกาสของทุกคนที่เคยลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ 2560 ในวันนั้นแล้ว ที่จะได้แก้มือ ถ้าไม่ออกมาลงมือลงแรงวันนี้ก็จะต้องรออีก 5 ปีข้างหน้า ลงมือลงแรงตั้งแต่วันนี้ดีกว่าอีก 5 ปีข้างหน้าประเทศไทยยังแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ การเมืองไทยไม่พัฒนา แล้วมาบ่นเสียดายทีหลังว่ารู้งี้ทำตั้งแต่มิถุนายน 2567 ดีกว่า



"แม้กระบวนการจะอัปลักษณ์มั่วซั่ว แต่จะนั่งดูอยู่เฉยๆ ก็ไม่ได้ แม้เรารู้ดีว่าระบบการเลือกจะไม่ตรงกับหลักการประชาธิปไตยแต่ก็ต้องทำ เพราะนี่เป็นโอกาสที่จะพาประเทศไทยไปข้างหน้าได้จริงๆ ผมเชื่อว่าถ้าองค์กรอิสระต่างๆ เหล่านี้กลับมาทำหน้าที่อย่างเป็นธรรมเป็นกลางเมื่อไหร่ การเมืองไทยจะดีขึ้นมาก ไม่มีอำนาจนอกระบบมาใช้กลั่นแกล้งทางการเมือง พื้นที่สภาจะถูกใช้ในการหาทางออกร่วมกันอย่างสันติมากขึ้น“ นายธนาธรกล่าว



นายธนาธรยังกล่าวต่อไป ว่าจากปรากฏการณ์ที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าฝ่ายผู้มีอำนาจต้องการทำให้การเลือก สว.ครั้งนี้เงียบที่สุด จะได้ไปทำการคัดเลือกกันเงียบๆ แล้วเอาคนของตัวเองเข้าไปเป็น สว. ขายเสียงขายสิทธิของตัวเองตามอำนาจสั่งมา แม้จะเหลือเวลาอีก 10 กว่าวัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำอะไรไม่ได้เลย วันนี้ตนขอเชิญชวนทุกคน ถ้ามีญาติพี่น้องที่เข้าเกณฑ์คุณสมบัติก็ขอให้ชวนกันมาลงสมัคร จะด้วยความอยากเป็น สว. หรือด้วยความอยากมีส่วนร่วมก็ตาม ยิ่งมีมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้ระบบมีความเป็นกลางเป็นธรรมมากขึ้นเท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News