สังคม

กลุ่ม สว.เลยใสสะอาด และกลุ่มสว.อิสระเพื่อประชาธิปไตย แฉหลักฐานเด็ด สส.ฮั้วเลือกสว.เอ่ยชื่อรมว. "ธ."

โดย kanyapak_w

6 ก.ค. 2567

2K views

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 ก.ค. 2567 กลุ่มสว.อิสระเพื่อประชาธิปไตย พร้อมด้วย กลุ่มสว.เลยใสสะอาด และผู้ร่วมจัดงาน "มหกรรมแฉ โกงเลือกตั้งสว." จัดขึ้นที่ห้องอัพทาวน์ โรงแรมขอนแก่นโฮเต็ล จ.ขอนแก่น โดยมีนายไทกร พลสุวรรณ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองร่วมเป็นผู้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ โดยในงานมีอดีตผู้สมัครสว.ในภาคอีสานเข้าร่วมหลายจังหวัด โดยสลับกันขึ้นเวทีแลกเปลี่ยน และแชร์ประสบการณ์ การเลือกสว.ที่ผ่านมา ว่าเป็นไปโดยไม่โปร่งใส มีการฮั้ว ตั้งแต่ระดับอำเภอ  ระดับจังหวัด


จนถึงระดับประเทศ มีการจัดตั้งกลุ่ม เครือข่ายจากนักการเมือง พรรคดัง โดยมีการทยอยแจ้งความ และยื่นเรื่องให้กกต.ตรวจสอบ หลายเรื่องแล้ว เช่นเรื่องการไม่เปิดเผยข้อมูลผู้ที่เลือก หรือห้ามนำเอกสารเข้าคูหา แต่ปรากฎว่าทุกอย่างเป็นการขัดต่อระเบียบจากทางกกต.ทั้งหมด


ขณะที่นายคุ้มพงษ์ ภูเขียว อดีตผู้สมัครสว. จ.เลย กลุ่ม 2 คือกลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และนายอัจฉริยะ วงษ์คำซาว อดีตผู้สมัคร สว.กลุ่ม18 จ.ขอนแก่น กลุ่มอาชีพสื่อมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม นำคลิปหลักฐานสำคัญ จากอดีตผู้สมัคร สว.รายหนึ่งที่มีการบันทึก เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2567 ภายในร้านอาหารที่ จ.ขอนแก่น มาเปิดเผยต่อสื่อมวลชน ซึ่งใช้เป็นหลักฐานในการเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนักการเมืองซึ่งเป็น ส.ส.พรรคการเมืองดังในพื้นที่จ.ขอนแก่นด้วย โดยอดีตผู้มัคร สว.รายนี้บอกว่า



หลังการเลือกสว.ระดับจังหวัดเสร็จสิ้น เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน ผ่านมา 3 วัน มีคนโทรมาชวนผู้สมัครที่ผ่านเข้ารอบประเทศไปรับประทานอาหารในโรงแรมแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. เวลาประมาณ 18.00 น . ตนเองจึงตัดสินใจไปด้วยเพราะอยากรู้ว่าจะมีอะไร  เมื่อไปถึงโรงแรมพบว่าผู้สมัครที่ผ่านเข้ารอบระดับประเทศนั่งอยู่ประมาณ 10 กว่าคน มี สส.พรรคการเมืองดังนั่งอยู่ในนั้นด้วย ยอมรับว่าตกใจไม่คาดคิดว่าจะเจอนักการเมืองคนนี้


ขณะเดียวกันนักการเมืองคนนี้กำลังคุยโทรศัพท์กับใครไม่รู้พูดเป็นภาษาอีสาน


ฟังได้ใจความว่า "ถ้าผ่านแล้วอาจจะให้ดูแลกันเป็นผู้ช่วย สว. ผู้ช่วย สส. เป็นในลักษณะแบบนั้น ถ้าแบบอื่นไม่มีอยู่แล้ว สว.ก็เหมือน สส. มันเป็นฝั่งเป็นฝ่าย ก่อนจะพูดถึงการเลือกสว.แบบไขว้ ตัวเองไม่มีสิทธิ์เลือกตัวเอง ถามท่านตรงๆ เลยว่า ระบบกติกาเลือกตั้งแบบไหน เมื่อสักครู่เพิ่งวางสายกับท่านรัฐมนตรี "ธ." รวมได้ 600 กว่าคน ก่อนจะวางสายไป"



อดีตผู้สมัครสว.รายนี้ บอกอีกว่า วัตถุประสงค์ที่มีคนชวนตนเองไปร่วมกับกลุ่ม ชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นการชวนเข้าไปฮั้วเลือกสว. เพื่อที่จะให้เลือกคนของตัวเองโดยยื่นข้อเสนอจะมีการจ่ายค่าขนม ค่าเดินทาง และดำเนินการเรื่องที่พักในกรุงเทพฯ แต่ตนเองปฏิเสธก็เลยออกมา เพราะมองว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้องและเป็นการหยามศักดิ์ศรี โดยวันนี้ กลุ่มอดีตผู้สมัครสว. จะเดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์เอาผิดนักการเมืองคนดังกล่าว และแจ้งความเอาผิดกกต.ด้วย



คุณอาจสนใจ

Related News