เลือกตั้งและการเมือง

"สมชัย” ชี้ “กกต.” ประวิงเวลาประกาศรับรอง สว.ใหม่ จะเป็นภาพบวก - "นันทนา" บอกสว.เก่านัดประชุม บอกไม่ใช่หน้าที่มาตรวจสว.ใหม่

โดย kanyapak_w

6 ก.ค. 2567

38 views

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. กล่าวถึงการประกาศรับรอง การเลือกวุฒิสภาที่ล่าช้า ว่า การเลือกวุฒิสภาครั้งนี้ กกต. ได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย ตั้งแต่การแบ่งกลุ่ม การเลือกในระดับแรก ๆ การฮั้วกัน จนทำให้เกิดภาพจำที่ว่า กกต.ไม่ทำงาน การประวิงเวลาใรการประกาศออกไปครั้งนี้ จึงอาจทำให้ลบภาพเก่า ๆ และทำให้สังคมเห็นเหมือนว่า กกต. ให้ความใส่ใจ พยายามใช้เวลาในการตรวจสอบคุณสมบัติก่อนการประกาศรับรอง



อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าการประกาศรับรองอาจทอดเวลาไปไม่เกินหนึ่งสัปดาห์ ส่วนผู้ที่มีปัญหาก็ต้องดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริง และถอดถอนในภายหลัง แต่ก็ต้องใช้อำนาจศาลร่วมด้วย ไม่ได้จบที่ กกต. ซึ่งอาจจะใช้เวลาเป็นปี และผู้ถูกถอน ก็จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย เงินเดือน เบี้ยประชุมในระยะเวลาที่ผ่านมา



ขณะที่ปัจจุบัน เริ่มมีการจัดเสวนา พบปะ ระหว่างว่าที่สมาชิกวุฒิสภา ทั้งที่มีการเปิดเผยและไม่เปิดเผย จนทำให้เกิดข้อสังเกตที่ว่าอาจจะเป็นการแบ่งกลุ่มกันนั้น นายสมชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่ว่าที่สมาชิกจะหาเวลาพบปะกัน เพราะการทำงานก็ต้องอาศัยความเป็นกลุ่มก้อน แต่ที่ต้องระวังคือการจัดพบปะจะเป็นการรวบรวมเสียงในการกระทำบางประการหรือไม่ หากจะบอกในระยะสั้นขั้นต้น ก็อาจเป็นเรื่องของการรวมเสียงสำหรับการเลือกประธาน รองประธานวุฒิสภา ส่วนระยะยาว อาจเป็นเรื่องของการรวมเสียงเพื่อต่อรองทางการเมือง ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ ก็จะทำให้วุฒิสภาที่ประชาชนหวังว่าจะปลอดการเมือง การแทรกแซงและกลุ่มทุน ผิดหวังไป



ด้านดร.นันทนา นันทวโรภาส ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เลื่อนประกาศรับรองผลการเลือก สว . ชุดใหม่ว่า กระบวนการเลือกได้เสร็จสิ้นลงแล้ว และพบว่ามีผู้ร้องคัดค้านจำนวนมากเหมือนกับการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา แต่การร้องคัดค้านก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการล้มกระดานหรือทำให้การเลือกเป็นโมฆะ ดังนั้นกกต. ควรจะพิจารณาว่าเมื่อการเลือกได้สิ้นสุดลงแล้ว ก็ควรจะรับรองผู้ที่ผ่านการเลือกสำหรับคนที่สุจริตก่อน ส่วนบุคคลใดที่มีสงสัยว่ามีการทุจริตหรือเข้ามาโดยไม่ตรงกลุ่มอาชีพ กกต. ก็สามารถแขวนไว้ก่อนได้ เพราะ สว.ชุดปัจจุบันได้รับสั่งการมานานพอสมควรแล้ว ควรจะเปิดโอกาสให้สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ได้แล้ว จึงขอเรียกร้องไปที่กกต.ว่าให้รับรองผู้กองแล้วสอนทีหลัง



ส่วนที่สว. ชุดปัจจุบันมีการนัดประชุมในสัปดาห์หน้าจะยิ่งทำให้การเข้าทำหน้าที่ของสว.ชุดใหม่ยิ่งล่าช้าหรือไม่นั้น ดร.นันทนา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เข้าใจว่าสวรักษาการจะเกิดมาขยันอะไรตอนนี้ เพราะก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้พบว่าทำอะไรสักเท่าไร ตอนนี้ควรจะเปิดให้เป็นเวลาของสว. ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ได้แล้ว และโดยมารยาทการเลือกได้สิ้นสุดลงแล้ว หมดภาระหน้าที่ของสว.ชุดปัจจุบัน ควรจะหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้แล้ว ส่วนที่วาระการประชุม วุฒิสภา เป็นการเสนอตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาการเลือกกันเองของสว.ปี 2567 เหมือนจะมีความพุ่งเป้ามาที่การเลือก สว. ชุดใหม่โดยตรงนั้น ดร. นันทนา มองว่า กระบวนการเลือกสว. ไม่ใช่เรื่องของสว.ชุดเก่า หากบุคคลใดมีข้อสงสัย ต้องการร้องคัดค้านให้ไปร้องที่กกต. ไปตรวจสอบตรงไหน ไม่ใช่บทบาทของสว.ชุดเก่าที่จะมาตรวจสอบสว. ชุดใหม่ ถือเป็นการทำผิดช่องทางผิดภาระหน้าที่ สว.ชุดเก่าควรยุติการปฏิบัติหน้าที่ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ได้แล้ว



พร้อมกันนี้ดร. นันทนา ยังกล่าวว่า ที่ผ่านมาการเลือกตั้งทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่นมีการรองคัดค้าน และร้องเรียนเรื่องความไม่ชอบมาพากลและความผิดปกติทุกครั้ง จึงไม่จำเป็นว่าเมื่อมีการคัดค้านจะส่งผลให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ เพราะการเลือกตั้งแต่ละครั้งใช้งบประมาณแผ่นดินเป็นจำนวนมาก กติกาการเลือกสว. ในครั้งนี้จัดเป็นกติกาที่วิปริต แต่กระบวนการได้สิ้นสุดลงแล้วก็ต้องยอมรับ แล้วกกต.ได้ปฏิบัติหน้าที่ จนสามารถเลือกสว. ครบ 200 คน และรายชื่อสำรองอีก 100 คนแล้ว จึงควรจะต้องประกาศรับรองสว.ชุดใหม่


ส่วนคนที่มีข้อสงสัยเป็นรายบุคคลก็ให้พิจารณาเป็นกรณีไป ไม่ใช่เป็นโมฆะทั้งหมดหรือล้มกระดาน ซึ่งตามกฎหมายกำหนดให้กกตประกาศรับรอง ผลหลัง 5 วัน นับตั้งแต่การเลือกเสร็จสิ้น แต่ตอนนี้ได้เลยกำหนดมานานแล้ว กกต. ก็ควรจะทำหน้าที่ของตัวเอง ไม่เช่นนั้นก็อาจจะถูกกลุ่มคนที่ได้รับเลือกไปร้องเช่นเดียวกัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ข่าวการเมือง ,สว. ,เลือกตั้งสว.

คุณอาจสนใจ

Related News