เลือกตั้งและการเมือง

ผู้สมัคร สว.ร้อง กกต.ตรวจสอบคะแนนว่าที่ สว.กว่า 100 คน พร้อมยื่นคัดค้านการประกาศรับรองผล

โดย panisa_p

1 ก.ค. 2567

62 views

ความเคลื่อนไหวของ สว. แม้การเลือกจะเสร็จสิ้นไปแล้ว แต่ปัญหายังไม่จบล่าสุด ผู้สมัครทั้งที่สละสิทธิ์ และผู้ที่ไม่ได้รับเลือก ได้เข้ายื่นหนังสือกับ กกต. เพื่อคัดค้านผลเลือก สว. และขอไม่ให้ประกาศรับรองผล



พลตำรวจโท คำรบ ปัญญาแก้ว ผู้สมัครสว.กลุ่ม 2 ยื่นหลักฐานต่อ กกต.ที่เกี่ยวข้อง กับการบล็อกโหวตการเลือกสว. เพื่อขอให้ดำเนินการตรวจสอบ ว่าที่ สว. 111 คน และ คัดค้านการประกาศรับรองผลผู้ที่ได้เป็นสว. รวมถึงรายชื่อสำรอง เนื่องจากพบความผิดปกติในการลงคะแนน โดยเฉพาะการเลือกไขว้ ซึ่งมีลักษณะการลงคะแนนเป็นชุด โดยใบลงคะแนนหลายใบมีหมายเลขเหมือนกัน



พล.ต.ท.คำรบ ระบุว่า หลักฐานคือใบลงคะแนนที่กกต.เก็บไว้ในกล่องจำนวน 40 กล่อง ซึ่งการตรวจสอบโดยใช้วิธีนี้จะใช้เวลาไม่เกิน 4 ชม. ก็จะทราบได้ว่าใครลงคะแนนให้กับใครบ้าง หาก กกต. ไม่ดำเนินการตามที่ร้องขอ ก็จะยื่นหนังสือให้กับหน่วยงานที่มีอำนาจทางปกครอง ซึ่งถ้ากกตยังดื้อดึง ประกาศรับรองผลสว. ก็จะยื่นร้องต่อศาลฎีกา ตามมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่



ส่วนนายจักรพงษ์ คงปัญญา ผู้สมัคร สว. กลุ่ม 12 ก็นำทีมผู้สมัครเข้ายื่นคัดค้านการประกาศรายชื่อ สว. โดย ยืนยัน การคัดค้านครั้งนี้ไม่ใช่ขี้แพ้ชวนตี แต่เป็นการตั้งข้อสังเกตถึงกรณีการตรวจสอบคุณสมบัติ ของผู้สมัครตั้งแต่รอบอำเภอ ทั้งประเด็นเรื่องวุฒิการศึกษา และ อาชีพ จึงเป็นที่น่าสงสัยว่าการดำเนินงานของ กกต. ได้มาตรฐานหรือไม่



โดยข้อเรียกร้อง มีทั้งหมด 5 ข้อ ประกอบด้วย

1.การให้กกต.หยุดประกาศรับรองชื่อว่าที่ สว. เพื่อรอตรวจสอบว่ามีการฮั้วกันหรือไม่

2. หากพบความผิดปกติก็ขอให้ กกต. ถือว่าเป็นโมฆะ และ จัดการเลือกตั้ง สว.ใหม่ทันที

3.กรณีจัดการเลือกตั้งใหม่ ก็ขอให้ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครใหม่ทั้งหมด 20 กลุ่มอาชีพ

4.ในวันเลือกใหม่ กกต.จะต้องเข้มงวดไม่ให้ผู้สมัครนำเอกสาร หรือ โพย หรือ การจด การทำตัวเลขใดๆ บนร่างกายรวมทั้งเครื่องมือสื่อสารใดๆ เข้าสู่สถานที่เลือกโดยเด็ดขาด

5.ให้ กกต.จัดพิมพ์เอกสารแนะนำตัวหรือ สว.3ใหม่ เพื่อแจกให้ผู้สมัครใหม่ก่อนเข้าช่องรอลงคะแนน โดยไม่ใช่การแจกให้ตั้งแต่สัปดาห์ก่อนเลือกเหมือนครั้งนี้ เพื่อป้องกันการจดโพย



ส่วนนายพานิชย์ เจริญเผ่า ผู้สมัครสว.อำเภอบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา กลุ่มที่ 17 ที่ผ่านเข้ารอบการคัดเลือกระดับจังหวัด แต่สละสิทธิ์ไม่ไปรับเลือก ก็เดินทางไปยื่นหนังสือ ขอให้การเลือกสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 200 คน ครั้งนี้เป็นโมฆะ และ ขอให้ไม่รับรอง นายชินโชติ หรือ นายประเทือง แสงสังข์ ผู้ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาในกลุ่มที่ 7 และขอให้ดำเนินคดีกับนายชินโชติ หรือนายประเทือง แสงสังข์ ในการนำเอกสาร และใช้เอกสารอันเป็นเท็จ มาลงสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภาในครั้งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News