สังคม

'หยก' นั่งหน้าเตรียมพัฒน์ฯ ชูป้าย "หนูขอเข้าสอบ" หลังครูไม่ให้เข้า ยันไม่ใช่นร.

โดย nut_p

18 ก.ย. 2566

2.4K views

'หยก' นั่งกางร่มหน้าเตรียมพัฒน์ฯ  ชูป้าย "หนูขอเข้าสอบ"  หลังครูไม่ให้เข้า ยันไม่ใช่นร. 'ป้ามล' ทวงถาม กสม. พม. ก.ศึกษาฯ สพฐ. โรงเรียน ไม่มีใครมีความรู้ความสามารถแก้ปัญหา สำนึกต่อสิทธิการศึกษาของเด็ก



เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา น้องหยก เยาวชนวัย 15 ปี ได้โพสต์ภาพของเธอ นั่งกางร่มอยู่หน้าประตู โรงเรียน ซึ่งมีป้ายกระดาษ เขียน ข้อความ “หนูขอเข้าสอบ ” พร้อมกับโพสต์ข้อความระบุว่า



"วันนี้วันที่ 18 กันยายน 2566 วันแรกของการสอบปลายภาคชั้นมัธยมปลายโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ หนูไปที่โรงเรียนเพื่อจะเข้าสอบ แต่โรงเรียนไม่ให้เข้าสอบ โรงเรียนบอกว่าที่ได้เข้าสอบประมวลกลางภาค เป็นไปเพื่อความสบายใจทุกฝ่าย ซึ่งครูพูดว่าก็เคยได้แจ้งหนูแล้วว่าให้สอบเพื่อจะได้ส่งไปยังที่ ๆ เหมาะสม



ในวันนี้ครูบอกว่าไม่ให้สอบ และโรงเรียนประชุมกันมาแล้ว และไม่ให้สอบด้วยเหตุผลว่าหนูไม่ใช่นักเรียนโรงเรียนนี้



หนูถามครูว่ารัฐมนตรีกระทรวงฯ รู้หรือไม่ ครูไม่ยอมตอบ บอกว่าจะไม่พูดถึงเรื่องนั้น หนูยังคงสงสัย สงสัยว่าทำไมไม่ได้สอบประมวลตอนปลายภาค สงสัยในคำตอบ ที่เขาตอบ รู้สึกว่าย้อนแย้งกันในหลายๆอย่างที่ผ่านมา



หนูควรได้สอบวันที่ 18, 20 และ 22 หนูจะมาโรงเรียนทุกวัน หนูจะเรียกร้องว่าโรงเรียนต้องให้หนูสอบ ขอให้หนูได้เข้าสอบเถอะ



ขณะที่ เพจกลุ่มทะลุวัง ได้โพสต์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “ในการสอบกลางภาคครั้งที่แล้ว อนุญาตให้หยกเข้าสอบ โดยรองผู้อำนวยการโรงเรียนอ้างว่า “ก่อนหน้านี้ที่ให้เข้า ทำไปเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย แต่รอบนี้ประชุมกันแล้วไม่ให้ก็คือไม่ให้!” ทั้งนี้ หยกยืนยันจะนั่งจนกว่าจะได้เข้าสอบ และ จะมาโรงเรียนเพื่อขอเข้าสอบทุกวันในวันที่ 18 20 และ 22 กันยานี้ ”



ต่อมาเวลา 12.22 น. ทิชา ณ นคร หรือ ป้ามล ผู้อำนวยการบ้านกาญจนาพิเษก ได้โพสต์คลิป หยกนั่งกางร่ม ขณะที่มีฝนตกปรอยๆ อยู่หน้าโรงเรียนเตรียมอุดมพัฒน์ฯ พร้อมกับข้อความว่า



ผู้ร่วมแก้ปัญหาหยกทั้ง กสม. พม. ก.ศึกษาฯ สพฐ. โรงเรียน …

ได้ทำผิดอย่างมหันต์ ไม่ใช่ต่อหยก เด็กหญิงที่ดูดื้อรั้น พยศ คำราม

แต่ผิดต่อ … บทบาท ตำแหน่ง สถานภาพ ความรับผิดชอบ ความสามารถ เงินเดือน จิตวิญญาณความเป็นครู ความเป็นผู้ใหญ่ ความเป็นมนุษย์



โดยเฉพาะ …

การหลุดจากหลักการ จากเจตนารมณ์ของกฎหมาย ในประเด็นสิทธิในการศึกษาของเด็กที่ต้องไม่ถูกพราก ไปจากเด็กคนใดคนหนึ่ง ไม่ว่าเด็กคนนั้นจะมีพฤติกรรมเช่นใด



ที่สำคัญถ้าผู้มีอำนาจในโรงเรียน … ไม่มุ่งเอาชนะ (เพื่อแพ้ในเชิงประวัติศาสตร์) ทุกคนที่เป็นคณะทำงาน ต้องสามารถนำเด็กเพียง 1 คน ไปต่อได้



การที่หยกไม่มีผู้ปกครองตัวจริงหรือมีผู้ปกครองที่ไม่เหมาะสม … คือปัญหาที่ กสม. พม. ก.ศึกษาฯ สพฐ. โรงเรียน ไม่สามารถใช้ สติปัญญา ความรู้ ประสบการณ์หรือใดๆ ที่มี เพื่อหาทางออกได้เลย อันนี้โคตรตลก ที่ขำไม่ออก



คุณประชุมกันแบบไหน … ถึงได้ปล่อยให้ทุกอย่างลอยนวล ยาวนาน เสมือนประเทศนี้ไม่มีผู้ใหญ่ที่มีสำนึกต่อสิทธิการศึกษาของเด็ก เป็นอะไรกันไปหมดแล้ว ละอายใจกันบ้างมั้ย ถามจริง !!!

#saveหยก



ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ หยกได้เดินทางมาโรงเรียนพร้อมกับ บุ้ง ทะลุวัง ที่มาช่วยกางร่ม และ ดูแลหยกเป็นระยะๆ



คุณอาจสนใจ

Related News