สังคม

ปลัดพม. แจงถกหาทางออกปมหยก แต่ไม่มี 'ฝ่ายหยก' ชี้วันนี้แค่ฟังความเห็นผู้ทรงคุณวุฒิ

โดย panwilai_c

20 มิ.ย. 2566

94 views

ตัวแทนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ประชุมร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหาทางออกกรณี "หยก" ขณะที่ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน ยื่นหนังสือจี้ พม.คืนสถานะนักเรียนให้ หยก ชี้ การประชุมครั้งนี้ไม่เป็นธรรม เพราะไม่เปิดโอกาสให้หยกมามีส่วนร่วม



ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์วันนี้ ได้นัดหมายให้ตัวแทนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เพื่อให้กระทรวงศูนย์กลางเพื่อร่วมปรึกษาหาแนวทางการแก้ปัญหา โดยมีหลายหน่วยงาน และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ / ปลัดกระทรวง / อธิบดีกรมส่งเสริมสุขภาพเด็กและเยาวชน / สหวิชาชีพ เป็นต้น



โดยก่อนการประชุมมี น.ส.พัชณีย์ คำหนัก อายุ 46 ปี สมาชิกสหภาพคนทำงานและสังคมนิยมทำงาน พร้อมด้วย น.ส.แทนฤทัย แท่นรัตน์ กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ และตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน เข้ายื่นหนังสือ และแสดงจุดยืนกรณี "หยก" นักกิจกรรมอายุ 15 ปี โดยมีคุณอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มารับเอกสารข้อเรียกร้อง ก่อนการร่วมประชุม หาแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่อง "หยก"



ตัวแทนมองว่า ไม่เห็นด้วยกับที่การประชุมไม่เชิญ หยก พ่อแม่ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับหยกมาร่วมหารือด้วย ซึ่งไม่เป็นธรรมกับหยก และมองว่าการที่ไม่เชิญฝ่ายของ "หยก" มาเลย จะทำให้ข้อสรุปของการประชุมออกมาแบบเดิมๆ คือจะมีเงื่อนไขต่างๆ ในการที่หยกจะกลับไปเรียน ซึ่งมองว่าไม่ใช่ทางออกที่ควรจะเป็น



และมีกระแสสังคมว่าทำไมถึงไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียน หรือย้ายไปเรียนโรงเรียนที่ให้สิทธิเสรีภาพในการแต่งกาย มากกว่าโรงเรียนปัจจุบันที่เรียนอยู่ ตนมองว่า การย้ายโรงเรียนไม่ใช่ทางออกที่ดี และ หยกเอง ก็ได้จ่ายค่าเทอมไปแล้ว อย่าผลักดันเขาออกจากการศึกษา เพียงเพราะว่ามีความคิดที่แตกต่าง และ ที่ผ่านมา เคยมีนักเรียนออกมาเรียกร้องเรื่องนี้กันเยอะมากแล้ว แต่ก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงเลย



จากนั้น น.ส.แทนฤทัย ได้อ่านแถลงการณ์ ขอให้โรงเรียนคืนสถานะนักเรียนให้หยกโดยไม่มีเงื่อนไข พร้อมคัดค้านการประชุมวันนี้ ที่บอกว่าเป็นการหารือแก้ปัญหาหยก แต่ไม่เปิดโอกาสให้หยกมีส่วนร่วมในวงประชุม และเรียกร้องให้ 3 กระทรวง คือ กระทรวงศึกษาธิการ , กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม , และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึงสถานศึกษาทุกแห่ง เคารพในสิทธิเด็ก และผลักดันให้เกิดกระบวนการที่เยาวชนและผู้เรียนในสถานศึกษา สามารถมีส่วนร่วมและมีอำนาจในการออกแบบกฎระเบียบหรือกฎเกณฑ์ที่ส่งผลกระทบต่อตัวผู้เรียนหรือตัวเยาวชนได้



ด้าน นายอนุกูล กล่าวว่า สาเหตุที่เชิญโรงเรียนมาพูดคุยโดยที่ยังไม่ได้เชิญฝ่ายของหยกมาด้วย เพราะมองว่า "หยก" อยู่ในระบบโรงเรียน จึงเชิญโรงเรียนมาทำความเข้าใจแก้ไขปัญหา รับฟังความเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิ ว่ามีความเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ โดยยืนยันว่าเป็นเพียงวิธีรับฟังความคิดเห็น ยังไม่ได้สรุปทางออกชัดเจนเพราะหลังจากนี้จะต้องฟังความเห็นจากฝ่ายหยก ผู้ปกครองหยก และผู้เกี่ยวข้องด้วย



เมื่อถามว่าโรงเรียนจะผลักเด็กออกจากระบบการศึกษา โดยใช้เหตุผลว่าไม่มีผู้ปกครองมามอบตัวได้หรือไม่ นายอนุกูล กล่าวว่า ไม่อยากตอบอะไรลึกลงไป ขอบคุณสื่อทุกคน พร้อมขอโทษหากทำให้ไม่ได้การสื่อสารอย่างที่คาดฟัง แต่ไม่ต้องห่วง เพราะตนเองเป็นปลัดกระทรวงฯ มองถึงเรื่องการดูแลเด็กแน่นอน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/YFaW1JcnYn0

คุณอาจสนใจ

Related News