สังคม

จวกเรื่องใหม่! ‘ใบพลู’ กินข้าวมันไก่ แต่ขอน้ำปลากับร้านข้าวแกง เศร้าแม่ค้าต่อว่า ตัดพ้อน้ำใจคนไทย

โดย chutikan_o

24 เม.ย. 2566

4K views

ทนายอานนท์ โพสต์ภาพหนังสือเรียนเรื่องใหม่ ใบพลูกินข้าวมันไก่ แต่ไปขอร้านข้าวแกงเติมน้ำปลา ทำให้โดนต่อว่า ลั่นคนเขียนแบบเรียนโตมายังไง กินข้าวมันไก่กับน้ำปลา


เป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากกับหนังสือเรียนภาษาไทย โดยก่อนหน้านี้โซเชียลพูดถึงความเหมาะสมของเนื้อหาในหนังสือเรียนสำหรับนักเรียนชั้น ป.5 ที่ได้สอนเรื่องการใช้ชีวิตวิถีพอเพียง ผ่านเรื่องราวของ ด.ญ.ใยบัว กินข้าวคลุกน้ำปลากับไข่ต้มครึ่งซีก


ล่าสุด นายอานนท์ นำภา ทนายความชื่อดัง ก็โพสต์ภาพเรื่องราวใหม่ในหนังสือเรียนภาษาพาที ป.5 ผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งมีเนื้อหาว่า “อะไรกัน ไม่ได้ซื้อข้าวแกงร้านนี้สักหน่อย จะมาขอน้ำปลา” คนขายต่อว่าก่อนจะอนุญาต “เอ้า! อยากได้ก็ตักไป” ใบพลูคอหด เดินถือจานข้าวมันไก่กลับโดยไม่ได้เติมน้ำปลา ไม่เป็นไร เขาไม่เต็มใจให้ก็อย่าไปเอาของเขาดีกว่า น่าเสียดาย น่าเสียดายจริงๆ ทำอย่างไรขนบธรรมเนียมประเพณีดีๆ ของไทยที่มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกัน จึงจะอยู่ในจิตใจของคนไทยทุกคนและในทุกที่

นายอานนท์ ให้ความเห็นต่อเรื่องราวดังกล่าวว่า กินข้าวมันไก่กับน้ำปลา คนเขียนแบบเรียนนี่โตมายังไง




ด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้มาคอมเมนต์ในโพสต์ดังกล่าว ระบุว่า (หน้าที่แล้ว) ใบพลูสั่งข้าวมันไก่ แล้วน้ำจิ้มเผ็ดไป เลยไปขอน้ำปลามาใส่แทน... แต่ๆ ทำไมหนูไม่ไปที่ร้านข้าวมันไก่ ไปขอน้ำปลา หรือน้ำจิ้มแบบไม่ใส่พริกแทนล่ะเนี่่ย (จริงๆ ตอนกิน ก็ตักแค่น้ำจิ้มไม่เอาพริกมาด้วย ก็ได้นี่น่า) ... ไปขอร้านข้าวแกง คนขายก็งงสิ

พร้อมกับลงภาพหน้าหนังสือเล่มเดียวกันในหน้าก่อนเรื่องราวต้นเรื่อง วงกลมเน้นที่วรรคสุดท้าย ที่มีเนื้อหาว่า ก่อนกลับบ้านน้าแป๊ดพาหลานขึ้นไปศูนย์อาหาร น้าแป๊ดกินบะหมี่แห้ง แต่ใบพลูกินข้าวมันไก่ น้ำจิ้มข้าวมันไก่ค่อนข้างเผ็ด ใบพลูจึงไปขอน้ำปลาจากร้านข้าวแกง




ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ วิวาทะ โพสต์ภาพหนังสือเรียนภาษาพาที ป.5 เรื่องราวของใบพลูขอเติมน้ำปลาเช่นเดียวกัน พร้อมระบุว่า “เรียกสิ่งนี้ว่าน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เรียกว่าขนบธรรมเนียมประเพณี ถึงว่าคนเลยอยากจะมารื้อให้เข้าที่เข้าทาง ว่าแต่คนเขียนเป็นอะไรมากกับน้ำปลาไหม นี่ก็จะเอามากินกับข้าวมันไก่” - ภาพและข้อความจากหนังสือเรียน #ภาษาพาที ป.5



คุณอาจสนใจ

Related News