สังคม

โซเชียลจวกเพจ อบจ.ระยอง โพสต์เรื่อง ‘ช้างไทย’ แต่ใช้รูป ‘ช้างแอฟริกา’ ไม่ตรงกับหัวข้อ

โดย chutikan_o

20 ส.ค. 2566

482 views

โซเชียลจวกเพจ อบจ.ระยอง โพสต์เรื่อง ‘ช้างไทย’ แต่ใช้รูป ‘ช้างแอฟริกา’ ใช้ภาพไม่ตรงกับหัวข้อ


จากกรณีที่เพจ อบจ.ระยอง โพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับช้างไทยในด้านที่เรายังไม่รู้ เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2566 นั้น ล่าสุดมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นท้วงติงว่าภาพประกอบช้างที่ใช้ ว่าแท้จริงแล้วเป็นช้างแอฟริกา ไม่ใช่ช้างไทยแบบที่หัวข้อระบุในภาพ


โพสต์ของ อบจ.ระยอง ระบุว่า “5 สิ่งมหัศจรรย์เกี่ยวกับช้างที่คุณยังไม่รู้ ช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทยมาตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน เราจึงมีความคุ้นเคยกับช้างเป็นอย่างดี แต่ก็ยังมีสิ่งพิเศษเกี่ยวกับช้างที่เราอาจจะยังไม่รู้




1. ช้างจะกินวันละ 12-18 ชั่วโมง จากการสำรวจของ National Geographic ช้างสามารถกินอาหารได้มากถึง 150 กิโลกรัมต่อวัน ถือเป็นปริมาณที่เยอะมากสำหรับสัตว์กินพืช อาหารของช้างส่วนใหญ่ประกอบด้วย หญ้า ผลไม้ ผัก และ พุ่มไม้


2. ช้างสามารถสร้างเกราะป้องกันแสงแดดได้ ช้างมักถูกมองว่า ชอบเล่นโคลน และ ชอบคลุกฝุ่น ในวันที่อากาศร้อน ชั้นของฝุ่นที่ปกคลุมผิวช่วยปกป้องช้างจากการถูกแสงแดดทำลาย ช้างแอฟริกาและเอเชียอาศัยอยู่ในสภาวะที่อุณหภูมิและรังสียูวีรุนแรง วิธีในการปกป้องผิวของพวกเขาจะช่วยให้พวกเขาเย็นลงเมื่ออุณหภูมิเริ่มสูงขึ้นและช่วยปกป้องจากพวกปรสิต แต่เป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับช้างในปางช้างที่พฤติกรรมนี้มักถูกขัดขวาง


3. ช้างสามารถจำภาพสะท้อนตัวเองได้ การจำตนเองได้ในภาพสะท้อนนั้นหายากมากในบรรดาสัตว์ อย่างไรก็ตามจากการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่าช้างสามารถจดจำตนเองได้ในกระจก แม้แต่เด็กเล็กที่โตขึ้นมาหน่อยก็ยังไม่มีทักษะนี้จนกระทั่งอายุเกือบสองปี


4. ช้างถนัดทั้งงาซ้ายและงาขวา ช้างใช้งาเป็นเครื่องมือในการช่วยเก็บสะสมอาหาร เช่นเปลือกไม้ ช้างสามารถใช้งาได้ทั้งสองข้าง แต่ก็จะมีข้างที่ชอบมากกว่า คล้ายกับมนุษย์ที่สามารถใช้มือได้ทั้งสองข้าง แต่จะมีข้างที่ถนัดกว่า


5. ช้างมีความสามารถในการแสดงความเห็นอกเห็นใจ ช้างมีความสามารถในการจับอารมณ์ความรู้สึกและสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งและยั่งยืนกับสมาชิกในฝูก หรือ คนใกล้ชิด พวกเขาสามารถจำบุคคลที่เคยพบ แต่ไม่เห็นกันเป็นปีได้ ฝูงช้างยังสามารถแสดงความโศกเศร้าถึงการจากไปของสมาชิกฝูงได้อีกด้วย


นี่คือข้อเท็จจริงที่เตือนเราว่าช้างนั้นน่าทึ่งเพียงใด สัตว์ที่สวยงามเหล่านี้สมควรได้รับการปกป้องจากเราทุกคน ด้วยความห่วงใยจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง”


โพสต์ดังกล่าวมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นท้วงเรื่องภาพประกอบ อาทิ ในรูปเป็นช้างแอฟริกาครับ, ภาพช้างไทยสวยๆ หล่อๆ คือบ่เอาใช้ประกอบน้อ (ภาพช้างไทยสวยๆ หล่อๆ ทำไมไม่เอาใช้ประกอบ), หัวข้อช้างไทยแต่รูปเป็นช้างแอฟริกา เป็นต้น




คุณอาจสนใจ

Related News