ข่าวโซเชียล

'สรยุทธ' ตัวแทนหมู่บ้าน พิสูจน์กินข้าวมันไก่กับน้ำปลา ตามรอย 'ภาษาพาที' จังหวะโบ๊ะบ๊ะ รถพยาบาลมาพอดี

โดย thichaphat_d

25 เม.ย. 2566

70 views

จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์หนังสือเรียนภาษาพาที ชั้น ป.5 ซึ่งเล่าถึงสถานการณ์ของ “ใบพลู” ตัวละครในหนังสือ ไปทานอาหารในที่แห่งหนึ่ง เธอทานข้าวมันไก่แต่น้ำจิ้มเผ็ด จึงตั้งใจไปขอน้ำปลาของร้านอื่น

ปรากฏว่าแม่ค้าพูดกับเธอว่า “อะไรกัน ไม่ได้ซื้อข้าวแกงร้านนี้สักหน่อย จะมาขอน้ำปลา” คนขายต่อว่าก่อนจะอนุญาต “เอ้า! อยากได้ก็ตักไป”

ในหนังสือบรรยายไว้ว่า “ใบพลูคอหด เดินถือจานข้าวมันไก่กลับโดยไม่ได้เติมน้ำปลา ไม่เป็นไร เขาไม่เต็มใจให้ก็อย่าไปเอาของเขาดีกว่า น่าเสียดาย น่าเสียดายจริงๆ ทำอย่างไรขนบธรรมเรียนประเพณีดีๆ ของไทยที่มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกัน จึงจะอยู่ในจิตใจของคนไทยทุกคนและในทุกที่”

เมื่อโพสต์นี้ถูกแชร์ออกไป ปรากฏว่ามีคนวิพากษ์วิจารณ์กระหน่ำ รวมทั้งมีคนสงสัยว่า ทำไมกินข้าวมันไก่กับน้ำปลา ถ้าน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวเผ็ดก็ขอหวานได้ หรือว่าติดเค็ม ระวังจะเป็นโรคไตแต่เด็ก อีกความเห็นบอก สงสารเด็กไทย ฝึกวินัยและฝึกจิตสำนึกดีกว่า ฝึกน้ำใจในการช่วยเหลือคนอื่นก็พอ อย่าฝึกน้ำใจเพื่อเอาเปรียบ

ล่าสุด กรรมกรข่าว สรยุทธ สุทัศนะจินดา รับหน้าที่ตัวแทนหมู่บ้าน พิสูจน์การกินข้าวมันไก่กับน้ำปลา ตามหนังสือแบบเรียนภาษาพาที ชั้น ป.5 ให้เรียบร้อยแล้ว โดยได้ขอน้ำปลากับทางร้าน แต่ทางร้านไม่มีน้ำปลา จึงไปขอร้านข้างๆมาให้ แต่เมื่อลองชิมแล้ว ปรากฏว่าน้ำปลาดูจะไม่เข้ากับข้าวมันไก่

โดยระบุว่า “ข้าวมันไก่ เหยาะน้ำปลา ไม่เข้านะใบพลู” นอกจากนี้ยังมีช็อตบังเอิญ เมื่อมีจังหวะเป๊ะของเสียงรถพยายามวิ่งผ่านขณะรับประทานพอดี เรียกเสียงฮาในโลกออนไลน์

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/cTpHdrK2T

คุณอาจสนใจ

Related News