สังคม

มหาเศรษฐีผู้บริหาร 'ไชน่า เรอเนสซองส์' หายตัวลึกลับ ทำหุ้นร่วง 50% มูลค่ากว่า 12,300 ล้านบาท

โดย nut_p

17 ก.พ. 2566

644 views

นายเปา ฝาน มหาเศรษฐีจีนผู้บริหารธนาคารดัง หายตัวอย่างลึกลับตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา ส่งผลให้หุ้นของ 'ไชน่า เรอเนสซองส์' ร่วงลงไปถึง 50% คิดเป็นมูลค่ากว่า 12,300 ล้านบาท



นายเปา ฝาน ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการบริหารของธนาคาร ถือเป็นผู้บริหารระดับสูงของจีนรายล่าสุด ที่หายตัวไปอย่างลึกลับ ในขณะที่รัฐบาลของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กำลังดำเนินนโยบายการปราบปรามและต่อต้านการทุจริต



ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2558 มีนักธุรกิจและผู้บริหารระดับสูงอย่างน้อย 5 คน ที่หายตัวไปแบบไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า เช่น นายกัว กวงฉาง (Guo Guangchang) ประธานกรรมการของบริษัทโฟซัน กรุ๊ป (Fosun Group) ซึ่งต่อมาเขาออกมาเปิดเผยว่า กำลังให้ความร่วมมือกับการสอบสวนเรื่องส่วนตัว



โดยทางไชน่า เรอเนสซองส์ ออกแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทไม่สามารถติดต่อนายเปาได้ แต่ยังไม่มีการระบุรายละเอียดที่แน่ชัด ในขณะที่สื่อท้องถิ่นเผยว่า มหาเศรษฐีวัย 52 ปี รายนี้หายตัวไปอย่างลึกลับ ประมาณวันอังคาร (14 ก.พ. 66) ที่ผ่านมา



ทันทีที่ออกแถลงการณ์มา หุ้นของบริษัทก็ร่วงลงไปถึง 50% ทำให้ราคาการซื้อขายหุ้นดิ่งลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในราคาหุ้นละ 5 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 20 บาท) ทำให้มูลค่าหุ้นของบริษัทหายไปถึง 2,800 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 12,300 ล้านบาท)



ทั้งนี้ นายเปา ฝาน เป็นผู้ก่อตั้งและผู้ถือหุ้นใหญ่ของ 'ไชน่า เรอเนสซองส์' ก่อนหน้านี้เคยทำงานให้กับสถาบันการเงินชื่อดัง อย่าง เครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี (Credit Suisse Group AG) และมอร์แกน สแตนลีย์ (Morgan Stanley)



เขาได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งในนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่งของจีน และเคยเป็นที่ปรึกษาทางการเงินและการลงทุนให้กับลูกค้ารายใหญ่หลายราย เช่น ตีตี (Didi) บริการเช่ารถรายใหญ่ของจีน และเหม่ยถวน (Meituan) ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านการจัดส่งอาหาร

คุณอาจสนใจ

Related News