เศรษฐกิจ

หุ้นไทยทรุดหนักสุดในรอบ 4 ปี นักลงทุนเทขาย ลดความเสี่ยงการเมือง - ‘พิชัย’ ยันรัฐฯหนุนกองทุนหุ้นระยะยาว

โดย petchpawee_k

11 มิ.ย. 2567

83 views

วานนี้ (10 มิ.ย. 67) การเคลื่อนไหวของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือหุ้นไทยวันนี้ ประจำวันที่ 10 มิ.ย. 67 ครึ่งวันบ่าย พบว่า ดัชนีลดลง 14.17 จุด เปลี่ยนแปลง -1.06% ดัชนีอยู่ที่ 1,318.57 จุด มูลค่าการซื้อขาย 38,324.69 ล้านบาท


นักวิเคราะห์ฯ ระบุว่า ตลาดหุ้นไทยช่วงเช้า ดัชนีปรับตัวลงแรงกว่าภูมิภาค ทำระดับต่ำสุด 1,313.26 จุด ลงไปทำจุดต่ำสุดในรอบกว่า 4 ปี จากเมื่อช่วงปีวิกฤตโควิดเคยลงไปต่ำสุดที่บริเวณ 1,024.46 จุด รับแรงขายหุ้นขนาดใหญ่ นำโดยกลุ่มพลังงาน และ DELTA ถ่วงตลาดค่อนข้างมาก นักลงทุนเทขายเพื่อลดความเสี่ยง ทั้งปัจจัยภายในและต่างประเทศ โดยเฉพาะประเด็นการเมืองในประเทศที่เข้มข้นขึ้น สัปดาห์นี้ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล และสัปดาห์หน้าอัยการจะส่งฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คดีกระทำความผิดตามมาตรา 112 รวมทั้งคดีคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่คาดว่าจะมีความคืบหน้าช่วงปลายเดือนนี้ ซึ่งมีความไม่แน่นอนว่า จะไปสู่ทิศทางไหน ทำให้มีแรงขายลดความเสี่ยงออกมา


ขณะที่นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่า แนวทางของรัฐบาลสนับสนุนการตั้งกองทุนเพื่อลงทุนหุ้นระยะยาว โดยจะมีการตั้งขึ้นใหม่แน่นอน แต่ต้องดูว่าจะให้ประชาชนนั้นลงทุนอะไร อยากให้ประชาชนจะลงทุนในตัวที่ดี และตัวที่ดีลงทุนแล้วก็จะเป็นเงินออมของประชาชน การตั้งขึ้นมาใหม่ไม่ใช่หุ้นประเภทไหนก็ได้เพื่อให้เป็นเงินออมจริงๆ ส่วนระยะจะเท่าไหร่ วงเงินจะเป็นเท่าไหร่ เรื่องนี้ได้มีการหารือกันแล้วและให้ตลาดทุนทำงานร่วมกับกรมสรรพากร เพื่อให้กำหนดว่าหน้าตาเป็นอย่างไร แล้วสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) จะมาหารือร่วมกัน และจะมีกองทุนอื่นๆที่รัฐบาลพยายามจะดึงการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาเพิ่มเติมด้วย


สำหรับในตลาดหลักทรัพย์การลงทุนนั้นก็จะมีการดูว่าเป็น Sector ไหน โดยหากดูเรื่องของระยะเวลาในการลงทุนก็มีการปรับตัวขึ้นและลง ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องของความเชื่อมั่น Trust & Confident จะต้องจัดการกับคนที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เพื่อจะให้คนใหม่ๆเข้ามาลงทุน ต้องขอเวลาในการทำงานตรงนี้ต่อไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/L3J566aCFMk


คุณอาจสนใจ

Related News