เศรษฐกิจ

'เศรษฐา' รับหุ้นไทยต่ำสุดในรอบ 4 ปี เอี่ยว 3 คดีใหญ่การเมือง - 'ภูมิธรรม' ชี้หุ้นตกเป็นปกติ เดี๋ยวก็ดีขึ้น

โดย nattachat_c

12 มิ.ย. 2567

24 views

วานนี้ (11 มิ.ย. 67) การเคลื่อนไหวของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือหุ้นไทยวันนี้ ประจำวันที่ 11 มิ.ย. 67 ครึ่งวันบ่าย พบว่า ดัชนีลดลง 2.47 จุด เปลี่ยนแปลง -0.19% ดัชนีอยู่ที่ 1,316.10 จุด มูลค่าการซื้อขาย 45,320.57 ล้านบาท


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงตลาดหุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด ซึ่งทำสถิติจุดต่ำสุดใหม่ในรอบ 4 ปี จะมีแนวทางสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนอย่างไรว่า ส่วนตัวมองว่าเป็นสถานการณ์ตามปกติของตลาดหุ้นหรือไม่ เดี๋ยวต้องมาดูคุยกันอีกครั้ง


เมื่อถามว่าเป็นเพราะปัจจัยทางการเมืองที่มีคดีการเมืองถึง 3 คดีทำให้นักลงทุนไม่เชื่อมั่น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ตลาดคงมีความกังวล เป็นเรื่องของแต่ละคน อย่างกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีก็เป็นเรื่องส่วนบุคคล ส่วนเรื่องของพรรคก้าวไกลก็เป็นเรื่องในสภา ส่วนคดีของตนก็ได้มีการส่งคำชี้แจงให้กับศาลรัฐธรรมนูญแล้ว


ทั้งนี้หาก 3 คดีนี้ผ่านพ้นไปจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า คงเป็นการไม่เหมาะสมที่จะไปพูดถึงผลในอนาคต


ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ไม่ได้มีการพูดถึงกรณีตลาดหุ้นไทยตก โดยมีการมองกันว่าปัจจัยที่สำคัญมาจากสถานการณ์ทางการเมือง

----------------------

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีรัฐบาลจะสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนอย่างไร หลังเมื่อวานนี้ (10 มิ.ย. 67) หุ้นตกมากกว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า หุ้นขึ้นลงเป็นเรื่องปกติ ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความเข้าใจว่า มีความไม่เชื่อมั่นต่าง ๆ ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันนี้คลี่คลายลงแล้ว


วันนี้ มีเหตุการณ์เกิดขึ้นหลายกรณีที่ต้องมีการขึ้นศาล ซึ่งไปมองกันว่ามีปัญหา แต่วันนี้นายกรัฐมนตรีได้ทำงานอย่างเต็มที่ ไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งมองว่าเป็นสถานการณ์ชั่วคราว เดี๋ยวก็คลี่คลาย รัฐบาลพยายามทำหน้าที่ต่างๆให้ดีที่สุด ขณะนี้ต้องรอให้มีการพิจารณาของศาลก่อน เชื่อว่าหากศาลพิจารณาแล้วเสร็จก็คงจะไม่มีอะไร คิดว่าเป็นข่าวที่ทำให้ตกใจ หรือไม่สบายใจกัน แต่หากผ่านไปแล้วก็จะจบเหมือนกับหลายเรื่อง ซึ่งไม่ใช่สถานการณ์ถาวร

----------------------

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ตอบคำถามภาวะตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลดลงในขณะนี้ ว่า เป็นสิ่งที่สะท้อนมาจากภาวะเศรษฐกิจ ที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยมีปัญหาหลายด้าน ทั้งในเรื่องของกำลังซื้อ มาตรการทางการเงินการคลังยังทำงานได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากงบประมาณในช่วงแรกยังไม่ออกมา และมาตรการทางการเงิน-การคลัง ยังไม่สอดคล้องกันเท่าที่เราคาดหวัง


ซึ่งจริง ๆ แล้ว การที่จะทำให้ตลาดหุ้นดีขึ้น ต้องแก้ไขในเรื่องของภาวะเศรษฐกิจ มากกว่าจะไปดูที่ปลายเหตุ เมื่อภาวะเศรษฐกิจดีขึ้น ก็จะสะท้อนไปที่ตลาดทุน


โดยตอนนี้ สิ่งที่ทำอยู่ คือ มาตรการด้านการคลังที่ออกมาทุกสัปดาห์ รวมกับการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ และในไตรมาสที่ 4 จะมีมาตรการดิจิทัลวอลเล็ตออกมา ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจนั้นฟื้นตัว และทำให้การใช้จ่ายของประชาชนเกิดขึ้น พร้อมประสานมาตรการทางการเงิน-การคลัง ทำงานสอดคล้องกัน


นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ยอมรับว่า ที่ผ่านมา มีปัญหาเรื่องงบประมาณ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ 6-7 เดือนแรกทำให้เศรษฐกิจมีปัญหา เพราะขาดเม็ดเงินทำงบประมาณ และขาดมาตรการทางด้านการเงินที่จะเข้ามาช่วยเศรษฐกิจให้มีคันเร่ง โดยหลังจากนี้มาตรการของกระทรวงการคลังก็จะทยอยออกมาช่วยกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง รวมถึง Digital Wallet ที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจ


นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าอีกว่า ขณะที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.) อยากเห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เพราะตอนนี้สัญญาณเศรษฐกิจชัดเจนว่า ชะลอตัวลง ฉะนั้น ต้องมีการผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน และขณะนี้ประเทศมหาอำนาจ เช่น ยุโรป ก็ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงแล้ว ก็เป็นปัจจัยที่ กนง. ควรพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง

----------------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/iUW9AoM3aZc



คุณอาจสนใจ

Related News