สังคม

ช่วยกันเอง! ชาวบ้านทอดผ้าป่าการศึกษา หาเงินจ้างครูให้เด็กนร. หลังรร.ขาดงบประมาณ เสี่ยงถูกยุบ

โดย paweena_c

13 ธ.ค. 2565

486 views

ช่วยกันเอง! ชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน อ.พิมาย ทอดผ้าป่าการศึกษาระดมทุนหาเงินจ้างครูให้กับเด็กนักเรียน หลังขาดงบประมาณ โรงเรียนเสี่ยงถูกยุบ


วันนี้ (13 ธันวาคม 2565) ชาวบ้านในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ของตำบลกระชอน อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมกันทอดผ้าป่าเพื่อการศึกษา จัดหาเงินสมทบทุนจ้างครูผู้สอน เพื่อพัฒนาการศึกษา และปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในโรงเรียนบ้านโนนตะแบก ตำบลกระชอน อำเภอพิมาย ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก เปิดสอนระดับชั้นอนุบาลจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6


ปัจจุบันมีเด็กนักเรียน จำนวน 68 คนเท่านั้น และโรงเรียนไม่มีผู้อำนวยการโรงเรียน มีเพียงครูผู้สอน จำนวน 3 คน และพนักงานราชการอีก 2 คน ทำให้จัดการเรียนการสอนลำบาก ชาวบ้านจึงจำเป็นต้องรวมตัวกันทำบุญทอดผ้าป่าเพื่อจัดหางบประมาณจ้างครูผู้สอนเพิ่มอีก 5 คน เพื่อเป็นการพัฒนาการเรียนรู้ให้กับเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ซึ่งโรงเรียนบ้านโนนตะแบก ตั้งอยู่ห่างจากตัวอำเภอพิมาย ประมาณ 30 กิโลเมตร มีบุตรหลานของชาวบ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน ที่ส่วนใหญ่มีอาชีพทำไร่ทำนา ไม่ได้มีฐานะมากพอที่จะส่งบุตรหลานไปเรียนในเมืองหรือต่างพื้นที่ได้ จึงจำเป็นต้องให้บุตรหลานเรียนโรงเรียนใกล้บ้าน


ซึ่งในอดีตโรงเรียนบ้านโนนตะแบกแห่งนี้ก็มีเด็กนักเรียนหลายร้อยคน และมีครูผู้สอนเพียงพอกับจำนวนนักเรียน แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป จำนวนเด็กนักเรียนก็ลดลง เพราะผู้ปกครองหลายคนเชื่อว่าการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในเมือง น่าจะดีกว่าโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลแบบนี้ อีกทั้งการคมนาคมสะดวก มีรถรับส่ง ผู้ปกครองจำนวนมากจึงส่งลูกหลานไปเรียนในเมืองมากขึ้น


อีกทั้งครูผู้สอนที่โรงเรียนแห่งนี้ก็มักจะพากันย้ายเข้าไปอยู่ในเมือง จึงทำให้จำนวนครูผู้สอนลดลงตามไปด้วย และเมื่อเด็กนักเรียนมีจำนวนน้อยลง ทางต้นสังกัดก็จะไม่ส่งครูมาเพิ่มให้ โรงเรียนจึงอยู่ในภาวะเสี่ยงจะถูกยุบ ชาวบ้านในพื้นที่ 3 หมู่บ้านของตำบลกระชอน ที่ยังมีบุตรหลานยังเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้หรือเคยเรียนที่นี่ จึงได้ร่วมกันจัดทอดผ้าป่าเพื่อการศึกษาช่วยเหลือโรงเรียน เพื่อจะได้มีเงินไว้เป็นค่าตอบแทนครูที่จะมาสอนให้กับเด็กนักเรียนต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News