สังคม

พระจูงศพลงเรือลุยน้ำวนรอบเมรุทุลักทุเล ก่อนนำขึ้นเตาเผากลางน้ำ

โดย parichat_p

23 ต.ค. 2565

190 views

เมื่อช่วงเย็นวันนี้ที่วัดพิกุลโสคันธ์ ตำบลพระขาว อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วัดถูกน้ำท่วมเต็มพื้นที่ ทั้ง โบสถ์ วิหาร ศาลาธรรมสังเวช เมรุ เผาศพ ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1.50 เมตร ทางวัดต้องใช้นั่งร้าน เศษไม้ทำสะพานไม้ทอดยาวเป็นทางเดินเข้าไปภายในวัด


และวันนี้ทางวัดประกอบพิธีณาปนกิจศพ นาย สำเนา สุขเลิศกิข อายุ 81 ปี ที่เสียชีวิตโดยโรคชรา ทางวัดและญาติ ต้องประกอบพิธีอย่างเรียบง่ายแต่ไม่ลดขั้นตอนเป็นไปตามประเพณี เพียงแต่ทุกขั้นตอนมาประกอบในศาลาการเปรีญญทั้งหมด ตั้งแต่ทอดผ้าบังสุกุล อ่านประวัติ วางดอกไม้จันทน์ เพื่อไว้อาลัย


ส่วนพิธีเผาเป็นหน้าที่ของญาติสนิทนิมนต์พระสงฆ์ จูงศพลงเรือบรรทุกโลงผู้เสียชีวิตลงเรือ มีพระสงฆ์ถือสายสิญจ์จูงนำศพนั้งด้านหัวเรือ ให็ญาติของผู้เสียชีวิตจะเดินลุยน้ำจูงเรือพาวนรอบเมรุจำนวน 3 รอบ ลูกหลาน ครบครัวนั่งเรือ ตามเป็นขบวนเล็กๆ เพื่อร่วมในการเผาศพบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า เมื่อครบ 3 รอบนำขึ้่นเตาเผาเป็นเสร็จพิธี นับว่าเป็นพิธีเผาศพกลางน้ำท่วมที่ทุลักทุเล จึงทำให้มีผู้เสียชึวิตอย่างน้อย 2 ราย ที่ตำบลวัดตะกู อำเภอบางบาล ต้องเก็บศพไว้ที่บ้านเพื่อรอให้น้ำลดลงกลับมาสู่สภาพปกติถึงจะประกอบพิธีเผาศพให้ญาติที่เสียชีวิต


ทางสำนักงานเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยข้อมูล วัดที่ได้รับผลกระทบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ข้อมูลจากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีวัดที่ได้รับผลกระทบ รวม 11 อำเภอ จำนวน 207 วัด โดยวัดในเขตอำเภอพระนครศรีอยุธยา มีวัดถูกน้ำท่วมมากที่สุด 42 วัด และอำเภอบางบาล ถูกน้ำท่วม 31 วัด

คุณอาจสนใจ

Related News