สังคม

สำรวจความเสียหาย อ.เสนา จ.อยุธยา หลังจมน้ำ 4 เดือน ชาวนาบางส่วนเริ่มทำนาแล้ว

โดย panwilai_c

24 พ.ย. 2565

59 views

แม้กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศว่าเข้าสู่หน้าหนาวแล้ว แต่ล่าสุดหลายพื้นที่ในลุ่มน้ำภาคกลาง ยังคงถูกน้ำท่วมขังมานานเกือบ 4 เดือนแล้ว ทีมข่าว 3 มิติ ลงสำรวจพื้นที่ตำบลรางจรเข้ อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาอีกครั้ง พบความเสียหายบางส่วนบริเวณถนนกั้นน้ำที่ถูกน้ำท่วมขังและกัดเซาะ รวมทั้งคันกั้นน้ำเจ้าเจ็ดที่เคยชำรุดขณะนี้ยังรอการซ่อมแซมให้เป็นคันกั้นน้ำถาวรตามเดิม แม้ตอนนี้จะเหลือพื้นที่บางส่วนและทุ่งรับน้ำที่ยังคงมีน้ำท่วมสูง แต่สำหรับพื้นที่ที่น้ำลดชาวบ้านหลายคนเริ่มกลับมาใช้วิถีชีวิตการปลูกข้าวตามเดิมกันแล้ว



ชาวนาส่วนใหญ่ในตำบลรางจรเข้ อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เริ่มกลับมาเริ่มฤดูการทำนาครั้งที่ 2 ของปีนี้กันแล้ว ภายหลังจากต้องทนอยู่กับน้ำที่ท่วมขังมานานกว่า 4 เดือน โดยชาวนาคนนี้ได้เริ่มไถนาปรับสภาพดินเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับหว่านเมล็ดข้าวทันที ที่ระดับน้ำลดลงในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เขาเล่าว่า ที่นาของเขาเป็น 1 ในที่นาส่วนใหญ่ที่ไม่ได้รับความเสียหายจากน้ำ เนื่องจากเก็บเกี่ยวตามกฎกติกาการเพาะปลูกที่ตกลงกันไว้ ที่ตกลงกันว่าปีละ 2 ครั้ง ตามระยะเวลาที่กำหนด



ไม่ใช่ทุกที่ที่จะโชคดีและกลับมาเริ่มทำนาได้ เพราะพื้นที่อีกบางส่วนในตำบลแห่งนี้ยังคงถูกน้ำท่วมขังไม่น้อยกว่า 8,000 ไร่ จาก 1 แสนไร่ และคาดว่าจะกินเวลานานไปอีกกว่า 3-4 เดือน



นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรางจรเข้ พาทีมข่าวลัดเลาะเข้าไปตามถนนริมคันนาที่แยกออกมาจากถนนสายหลัก ซึ่งยังพบกับทุ่งรับน้ำที่ยังมีน้ำท่วมขัง เขาเล่าว่า พื้นที่ตำบลรางจรเข้ เป็นหนึ่งในทุ่งรับน้ำผักไห่เจ้าเจ็ดอีกแห่งของลุ่มเจ้าพระยา และ ปัญหาที่มักจะตามมาภายหลังจากระดับน้ำลดลงแล้ว คือ ถนนชำรุด จากการกัดเซาะ



ขณะเดียวกันพนังกั้นน้ำตรงประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ดที่ข่าว 3 มิติ เข้ามาสำรวจตั้งแต่วันแรกที่ชำรุด ตอนนี้แม้จะซ่อมแซมชั่วคราวแล้ว แต่ก็ยังต้องรอกรมชลประทานเข้ามาซ่อมแซมถาวรอีกครั้ง ก่อนที่ฤดูน้ำหลากจะกลับมาในปีหน้านี้



ล่าสุดทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยารายงานสถานการณ์น้ำอยู่ในภาวะปกติจากปริมาณการระบายน้้ำจากเขื่อนหลักต่างๆ โดยยังมีพื้นที่ อีก 2 อำเภอ 3 ตำบล 9 หมู่บ่านที่ยังคงมีน้ำท่วมขัง ส่วนภาพรวมของลุ่มน้ำภาคกลาง



ข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมแผนที่น้ำท่วมล่าสุดจากจิสด้า ระบุว่ายังคงมีน้ำท่วมขังอยู่อีก 1,799,501 ไร่ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ทุ่งรับน้ำอยู่แล้ว น้อยกว่าเมื่อ 1 เดือนที่แล้วที่มีน้ำท่วมขังกว่า 2,950,000 ไร่ ลดลงกว่า 1 ล้านไร่



แม้กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวแล้ว แต่ก็ยังมีชาวบ้านอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังคงต้องอยู่กับสภาพน้ำท่วมขังต่อไปอีกอย่างน้อย 1 เดือน

คุณอาจสนใจ

Related News