สังคม

ทำผิดก็ยอมรับ! เจ้าของร้านปูกระเบื้องบนทางเท้า เร่งปรับแก้ฟุตบาทแล้ว

โดย chutikan_o

3 ต.ค. 2565

421 views

จากกรณีเพจเฟซบุ๊กชื่อ ขาเกือบพลิก โพสต์ภาพร้านอาหารแห่งหนึ่งปูกระเบื้องบนฟุตบาทและนำรถมาวางขายบนฟุตบาททางเท้า พร้อมระบุข้อความว่า “ลูกเพจส่งมาครับ คือแบบ อีเ_ี้ย ปูกระเบื้องยึดเป็นพื้นบ้านตัวเองเลยก็มี หลังจากปูเสร็จแล้ว เอารถเข็นมาวางขาย ที่แปลกคือ เขตมันอนุญาตได้ไงวะครับ การจะลุกล้ำมาขนาดนี้ อบต.หรือเขตต้องทราบแน่ๆ เพราะใช้เวลานานในการทำ นี่ถึงขั้นจ่ายใต้โต๊ะได้ขนาดนี้แล้วหรอ อีกหน่อยเราคงได้เห็นบ้านครอบมากินถนน แอดวานซ์ขึ้นไปอีกนะ บ้านเมืองเรา ขายของที่สาธารณะไม่ว่า ทำให้เป็นส่วนหนึ่งของบ้านเลย” นั้น ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากในสื่อโซเชียลมีเดีย


ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 ต.ค. 65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ไปยังร้านอาหารแห่งหนึ่งตั้งอยู่ ถ.เลี่ยงเมืองนนทบุรี ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี ตรวจสอบพบว่าร้านดังกล่าวยังไม่เปิดให้บริการ บริเวณหน้าร้านมีการทุบกระเบื้องที่ปูไว้บนฟุตบาทหน้าร้านแล้วครึ่งหนึ่ง ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างรอช่างมารื้อหรือทุบทิ้งและปรับปรุงแก้ไขปรับระดับพื้นฟุตบาทให้เป็นปกติ




นายวุฒิ สุดแดน อายุ 55 ปี เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า เมื่อ 10 ปีที่แล้วบริเวณหน้าร้านยังไม่มีผู้คนมาอาศัยอยู่ และสภาพบริเวณหน้าบ้านเมื่อก่อนจะมีหลุมมีบ่อคล้ายการวางท่อ จึงปรับเปลี่ยนสภาพโดยการปูกระเบื้องให้มันดูสะอาดเรียบร้อย ซึ่งตอนทำก็ไม่ทราบว่ามีความผิด ในส่วนที่มีเพจเอาภาพร้านของเขาไปลงก็เข้าใจ ทุกคนย่อมมีความดีความผิดหรือถูก ส่วนนี้ผิดก็ยอมรับและปรับปรุงแก้ไขทันที ล่าสุดก็ได้จ้างช่างมาทำการรื้อกระเบื้องโดยการเจาะสกัดพื้นฟุตบาทปรับพื้นให้เท่ากับฟุตบาททั่วไป ซึ่งตอนนี้ก็ได้ให้ช่างเร่งปรับหน้าร้านไปแล้วครึ่งหนึ่ง ส่วนอีกครึ่งก็จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จคาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 2 วัน ในกรณีที่มีชาวบ้านบอกคนเดินผ่านหน้าร้านลำบาก ยืนยันว่าบริเวณหน้าร้านไม่ค่อยมีคนเดินผ่าน และเชื่อว่าคนเดินผ่านก็ไม่ได้รับความเดือดร้อนอะไรมากมาย เพราะปูกระเบื้องเพียงต้องการให้มันดูสะอาดและเรียบร้อยขึ้น




ด้าน นายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือ ทนายโป้ง กล่าวว่า ในกรณีดังกล่าวมีความผิดในข้อหารุกล้ำในที่สาธารณะ ในส่วนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเข้ามาดูแลว่าทางฟุตบาทใครเป็นเจ้าของ หากเป็นพื้นที่ส่วนกลางหรือของหน่วยงานราชการก็จะเป็นสาธารณสมบัติ หากใครไปทำอะไรให้เสียหายก็จะมีความผิดที่เกี่ยวกับการรุกล้ำที่สาธารณะ ทำให้เสื่อมค่า เสื่อมราคา เสื่อมประโยชน์ ถึงแม้ว่าจะปรับปรุงทำให้ดูดีแต่วัตถุประสงค์คือทำแล้วใช้เองซึ่งกรณีนี้อาจเข้าข่ายความผิดดังกล่าว หากอยากให้หน้าบ้านตัวเองดูดีให้ร่วมมือกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทำเป็นทางที่ให้ทุกคนใช้ร่วมกันได้ดีที่สุด อย่าทำเองใช้เอง เพราะจะมีความผิดในข้อหารุกล้ำที่สาธารณะ

คุณอาจสนใจ